Vì sao Xavi rời Barca?

- Thứ Hai, 29/01/2024, 17:57
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng SABAVN tìm hiểu vì sao vị chiến lược gia này lại dứt áo chia tay đội bóng khi mà tình hình vẫn chưa đến nỗi quá bi thảm.

Năm xưa, khi Xavi Hernandez kết thúc sự nghiệp chơi bóng lừng lẫy của mình tại Barcelona, ông đã khiến tất cả buồn bã, tiếc nuối. Tuy nhiên, mới đây khi vị chiến lược gia này thông báo mình sẽ chia tay đội bóng, mọi người lại cho đây là sự giải thoát cho cả 2 bên. Vì đâu mà ‘mối tình’ lần 2 giữa Xavi và Barca lại kết thúc nhanh như vậy?

Ban lãnh đạo

Khi đưa Barca vô địch La Liga năm ngoái, Xavi đã nhắc đến sự tầm quan trọng của 2 nhân vật là giám đốc bóng đá Mateu Alemany và giám đốc thể thao Jordi Cruyff. Đáng buồn thay, hiện tại cả hai đều đã rời đội bóng.

Xavi mất đi những người ủng hộ mình
Xavi mất đi những người ủng hộ mình

Deco giờ là người nắm toàn quyền việc chuyển nhượng và ta biết rằng mối quan hệ giữa anh với người đồng đội cũ không mấy êm đẹp, đặc biệt là những bất đồng xung quanh việc chiêu mộ tân binh hồi hè năm ngoái.

Ngoài ra, còn có tin đồn Xavi không được lòng chủ tịch Joan Laporta dù ông chính là người đã bổ nhiệm HLV này. Nguyên nhân sâu xa là cựu tiền vệ này từng công khai ủng hộ Victor Font trong cuộc bầu cử chủ tịch (Laporta cuối cùng chiến thắng). Không còn Alemany và Cruyff, Xavi giờ không còn có người thân để bấu víu vào trong cuộc chiến quyền lực.

Lối chơi

Dù Xavi đã có công đưa Barca vô địch La Liga mùa đầu tiên nhưng lối chơi của ông không thật sự thuyết phục khi nó thiếu đi nét hoa mỹ, đặc trưng đội bóng xứ Catalan. Theo thống kê, có đến 11 chiến thắng của họ kết thúc với tỷ số 1-0, một phong cách rất Mourinho.

Xavi không thể mang lại lối chơi hoa mỹ như kỳ vọng
Xavi không thể mang lại lối chơi hoa mỹ như kỳ vọng

Báo chí Tây Ban Nha đã liên tục sử dụng từ ‘may mắn’ để nói về những trận đấu của đội bóng. Không ít lần Stegen đã thi đấu xuất thần để mang về những điểm số quý giá cho đội nhà.

Khi thủ thành này gặp chấn thương ở mùa này, may mắn cũng dần ngoảnh mặt với Xavi.

Cầu thủ

Trong chiến dịch vô địch La Liga mùa trước, hàng tiền vệ trung tâm đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, mùa này khi mà Sergio Busquets ra đi, Oriol Romeu thi đấu không thành công, cộng thêm những chấn thương khác thì tuyến giữa đội bóng thật sự bị ‘gãy’.

Xavi đã lần lượt thử nghiệm nhưng đều không thành công. Chưa hết, những Pedri, Balde, Araujo đều đánh mất phong độ, càng khiến đội bóng thêm chật vật.

Áp lực

Barcelona là một trong những đội bóng lớn nhất thế giới nên áp lực cũng như kỳ vọng là rất lớn. Xavi đã thừa nhận mình không thể chịu đựng được về mặt tâm lý và phải chọn cách ra đi khi bản thân cạn kiệt về năng lượng.

Xem thêm:

La Liga

Barcelona

Xavi Hernandez