Vì sao Jordan thi đấu thành công ở Asian Cup?

- Thứ Hai, 05/02/2024, 10:04
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Công lớn của sự thay đổi này nằm ở HLV Hussein Amouta, người đã tìm ra lối chơi phù hợp nhất cho đội bóng.

Thành công ở Asian Cup 2023

Như nhiều người đã biết, Jordan chính là nạn nhân của Việt Nam ở Asian Cup 2019. Suốt thời gian qua ‘Nashama’ không có nhiều sự tiến bộ nên không được đánh giá cao ở sân chơi cấp độ châu lục. Họ vẫn loay hoay với lối chơi ‘lấy thịt đè người’, thiếu sự sáng tạo trong tấn công. Giải VĐQG thì ngày càng kém chất lượng.

HLV người Ma Rốc Hussein Amouta được bổ nhiệm vào tháng 6 năm ngoái với kỳ vọng sẽ giúp Jordan chơi tốt hơn. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị của đội bóng lại gặp rất nhiều trắc trở.

Trước Asian Cup, họ mới giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng, 2 trận hòa và nhận đến 6 thất bại, đó những trận thua trước Na Uy (0-6), Azerbaijan (1-2), Iran (1-3), Ả Rập Saudi (0-2), Li Băng (1-2) và Nhật Bản (1-6).

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Jordan là hiện tượng thú vị ở Asian Cup
Jordan là hiện tượng thú vị ở Asian Cup

Những kết quả này khiến Amouta nhận rất nhiều chỉ trích. Giới truyền thông lẫn cộng đồng mạng đều lên tiếng đòi sa thải ông. Tuy vậy, LĐBĐ Jordan vẫn đặt niềm tin vào HLV này và điều đó đã được đền đáp xứng đáng.

Khi bước vào giải đấu, đội bóng Tây Á bất ngờ trình diễn một bộ mặt khác hoàn toàn, hủy diệt Malaysia, thi đấu ngang ngửa với Hàn Quốc, và chỉ thua Bahrain trong trận đấu thủ tục vòng bảng. Vào đến vòng knock-out, họ lội ngược dòng thành công trước Iraq và vượt qua Tajikistan để có lần đầu tiên lọt vào bán kết.

BÀN THẮNG "QUÝ HƠN VÀNG", JORDAN LÀM NÊN LỊCH SỬ

Nguyên nhân

Thủ môn huyền thoại của Jordan Amer Shafi nhận xét: “Điểm nổi bật của đội bóng là sự cân bằng ở cả tấn công lẫn phòng ngự. Ngoài ra, họ cũng có sự linh hoạt trong việc bố trí đội hình, khi thì thi đấu với 3 hậu vệ, lúc thì 5 người.”

Walid Fatafta, giảng viên của AFC bày tỏ sự ngưỡng mộ vô cùng đối với khả năng lãnh đạo của Amouta: “Amouta đã thành công trong việc truyền cảm hứng cho các cầu thủ, khiến họ nhanh chóng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, điều mà Jordan rất yếu trong quá khứ.

Và giờ họ đã ghi được đến 10 bàn thắng, vượt qua những đối thủ mạnh khác để đi được đến đây.”

Xem thêm:

ĐT Jordan

Asian Cup