Tương lai bất ổn của giải Hạng nhất Việt Nam

- Thứ Hai, 05/08/2024, 12:46
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Nhiều CLB chưa đăng ký tham gia Hạng nhất mùa giải mới khiến VPF phải tạm hoãn việc bốc thăm và xếp lịch thi đấu.

Tình trạng giải Hạng nhất Việt Nam

Sau khi mùa giải 2023/24 khép lại, hàng loạt đội bóng ở giải Hạng Nhất đã gặp nhiều vấn đề nội bộ, chưa rõ tương lai sẽ như thế nào. Đầu tiên, đơn vị chủ quản của CLB Bà Rịa Vũng Tàu, đã gửi công văn đến UBND tỉnh về việc CLB không tham dự mùa giải 2024/25. Phía đơn vị chủ quản của đội bóng do HLV Nguyễn Minh Phương dẫn dắt cho biết CLB đang gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, nên cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ địa phương.

2 đội Vũng Tàu (áo xanh) và Đồng Nai (áo đỏ) bỏ ngỏ khả năng tham dự
2 đội Vũng Tàu (áo xanh) và Đồng Nai (áo đỏ) bỏ ngỏ khả năng tham dự

Ngoài ra, vào cuối tháng 7, CLB Định Hướng Phú Nhuận dù vừa thăng hạng nhưng lại vướng vào lùm xùm tài chính và có nguy cơ dừng hoạt động. Biến cố với các đội Hạng Nhất chưa dừng lại khi mới đây, đơn vị chủ quản của CLB Long An, gửi công văn trả CLB về cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh sau 9 năm nắm đội. Đồng Nai cũng chưa đăng ký tham dự mùa giải 2024/25 dù đã quá hạn đăng ký được VPF đưa ra.

Theo kế hoạch ban đầu, giải Hạng Nhất 2024/25 có 12 đội tham dự, với 1,5 suất lên hạng chơi V.League 2025/26 và 1 suất xuống hạng. Mùa giải dự kiến bắt đầu từ đầu tháng 9, nhưng với tình hình hiện tại, VPF cũng như BTC giải đã phải tạm hoãn việc tổ chức bốc thăm và xếp lịch thi đấu.

Giải pháp của ban tổ chức

Ông Nguyễn Quốc Hội, Phó Chủ tịch VPF, chia sẻ: “Chúng ta rất muốn tổ chức bốc thăm giải Hạng Nhất Quốc Gia, tuy nhiên tình hình một số đội đưa về sở, chưa có quyết định cuối cùng. Chúng tôi chờ đợi VFF và VPF cố gắng động viên hỗ trợ phần nào. Doanh nghiệp và địa phương đều phải cố gắng, chung tay để giúp đội bóng ở tỉnh đấy”.

Việc các CLB Hạng Nhất chưa xác định được tương lai cụ thể có đăng ký tham dự giải đấu hay không xuất phát từ lý do tài chính. Cũng vì chưa có nguồn tiền tài trợ nên tất cả kế hoạch chuyên môn và công tác chuẩn bị nhân sự cho mùa giải mới đều phải dừng lại.

Mong muốn giải Hạng nhất vài năm tới có 14 đội tham dự. Cái chúng ta mong muốn, bản thân chính doanh nghiệp, địa phương cùng cố gắng. Chúng tôi chờ đợi nỗ lực cùng các đội để làm sao cố gắng giải đấu có số đội tham gia đông nhất.”

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch VPF cho biết thêm: “Đây cũng là điều bất khả kháng với VFF và VPF. VPF có nguồn hỗ trợ tài chính cho các CLB. Nhưng chúng ta không thể như Ngoại hạng Anh để hỗ trợ CLB. Chúng ta thấy việc khó khăn tài chính ảnh hưởng đến các CLB rất nhiều.

VPF có nguồn hỗ trợ tài chính nhưng chưa thể đủ để hỗ trợ các CLB. Mong các CLB như tôi liệt kê sắp xếp được nguồn tài chính để tham dự mùa giải 2024/25.”

Xem thêm:

V-League 2