Tuấn Tài hay Ngọc Bảo: Ai sẽ là ‘trò cưng’ của HLV Troussier ở vị trí trung vệ lệch trái?

- Thứ Năm, 11/01/2024, 05:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Vị trí trung vệ lệch trái của ĐT Việt Nam có lẽ đang là bài toán khiến HLV Philippe Troussier đau đầu trước thềm Asian Cup 2023.

Sau gần một năm dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã dần thể hiện được triết lý bóng đá của mình với sơ đồ yêu thích là ba trung vệ (3-4-3 hoặc 3 5-2). Cũng trong quãng thời gian ấy, chiến lược gia người Pháp đã tiến hành nhiều thử nghiệm và ông cũng đã phần nào định hình được lựa chọn nhân sự của mình.

Cụ thể, Đỗ Duy Mạnh và Nguyễn Thanh Bình thường xuyên được sử dụng lệch biên phải. Quế Ngọc Hải hay Bùi Hoàng Việt Anh là những trung vệ chơi ở chính giữa, trong khi Phan Tuấn Tài gần như được ra sân mọi trận đấu ở vị trí lệch biên trái.

HLV Philippe Troussier khả năng cao sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ ba trung vệ (Ảnh: VFF).
HLV Philippe Troussier khả năng cao sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ ba trung vệ (Ảnh: VFF).

Cập nhật lịch thi đấu Asian Cup 2023 theo giờ Việt Nam mới nhất

Phan Tuấn Tài hay nhưng chưa đủ

Với cá nhân Phan Tuấn Tài, cầu thủ thuộc Viettel là trung vệ có số trận đấu nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại dưới thời HLV Philippe Troussier. Nếu xét tất cả các vị trí, Phan Tuấn Tài chỉ thua kém duy nhất tiền đạo Phạm Tuấn Hải về số phút thi đấu. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc hậu vệ sinh năm 2001 đã khiến chiến lược gia người Pháp yên tâm.

Ở thời điểm có bóng, Phan Tuấn Tài đáp ứng gần như hoàn hảo những yêu cầu của HLV Philippe Troussier đối với một trung vệ lệch trái. Anh là một cầu thủ phòng ngự chơi ở biên thuận chân, sở hữu tính cơ động, khả năng chuyền và tịnh tiến bóng tốt.

Tuấn Tài không mạnh trong khả năng phòng ngự (Ảnh: Phan Tuấn Tài).
Tuấn Tài không mạnh trong khả năng phòng ngự (Ảnh: Phan Tuấn Tài).

Đáng tiếc là ở thời điểm phòng ngự, cầu thủ của Viettel thường bộc lộ rõ điểm yếu về sức mạnh cùng khả năng tranh chấp. Đây không phải điều quá bất ngờ bởi vị trí sở trường của Phan Tuấn Tài là hậu vệ cánh trái chứ không phải trung vệ lệch trái.

Lê Ngọc Bảo: phương án mới của HLV Philippe Troussier?

HLV Philippe Troussier có lẽ là người hiểu rõ điều này hơn ai hết và việc triệu tập Lê Ngọc Bảo chính là toan tính cần thiết của chiến lược gia người Pháp. Cầu thủ sinh năm 1998 thi đấu trọn vẹn số phút cho Bình Định sau 8 vòng đấu tại V-League 2023/24, góp công không nhỏ giúp đội chủ sân Quy Nhơn bay cao ở ngôi nhì bảng.

Đáng chú ý, Bình Định dưới thời HLV Bùi Đoàn Quang Huy cũng đang thi đấu sơ đồ ba trung vệ, cụ thể là 3-4-3. Trong đó, Lê Ngọc Bảo (thuận chân trái) đã thể hiện khả năng chuyền bóng ấn tượng. Xét trong tất cả các trung vệ tại V-League 2023/24, anh dẫn đầu về số đường chuyền thành công vào 1/3 cuối sân đối phương, với tỉ lệ chuyền chính xác lên đến 79,6%.

Ngọc Bảo đang có phong độ cao tại Bình Định (Ảnh: Lê Ngọc Bảo).
Ngọc Bảo đang có phong độ cao tại Bình Định (Ảnh: Lê Ngọc Bảo).

Về khả năng phòng ngự, Lê Ngọc Bảo rõ ràng đem đến sự chắc chắn hơn so với Phan Tuấn Tài. Cầu thủ của Bình Định chính là trung vệ có tỉ lệ tranh chấp thành công cao nhất V-League 2023/24 với 74,2%. Lê Ngọc Bảo không phải mẫu cầu thủ tranh chấp quyết liệt, sẵn sàng lao vào các pha đấu tay đôi. Thay vào đó, anh thi đấu tương đối an toàn và cực xuất sắc trong việc chọn thời điểm tranh chấp.

Kết luận

Tại Asian Cup 2023, ngoài ĐT Indonesia là đối thủ vừa tầm, Nhật Bản hay Iraq đều là những thách thức rất lớn dành cho Việt Nam. Trước những đội tuyển mạnh như vậy, bên cạnh việc duy trì chất lượng triển khai bóng, những trung vệ lệch sẽ phải đảm bảo được yêu cầu về độ chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Vậy Phan Tuấn Tài hay Lê Ngọc Bảo, ai sẽ là sự lựa chọn của HLV Philippe Troussier?

Bảng xếp hạng Asian Cup 2023 mới nhất của ĐT Việt Nam hôm nay

NHỮNG ĐIỂM YẾU CỐ HỮU ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM CẦN PHẢI KHẮC PHỤC

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

Philippe Troussier

Phan Tuấn Tài

Asian Cup

Lê Ngọc Bảo