Trần Công Minh: ‘Triết lý của HLV Troussier tiên tiến hơn ông Park’

- Thứ Tư, 06/12/2023, 16:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Huyền thoại của bóng đá Việt Nam đã có những nhận xét về diện mạo mới của ĐT Việt Nam về cả lối chơi và con người.

Về lực lượng

Ông Troussier từ ngày trở thành HLV bóng đá Việt Nam đã liên tục làm mới danh sách ĐTQG lẫn U23. Điều này cho thấy ông muốn tạo ra một thế hệ cầu thủ mới chất lượng đủ sức gánh vác trọng trách lớn cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Nhiều cầu thủ trẻ được trao cơ hội dưới thời HLV Troussier
Nhiều cầu thủ trẻ được trao cơ hội dưới thời HLV Troussier

Bộ khung của đội tuyển đã dần được định hình với sự kết hợp giữa khát khao, sức trẻ của các cầu thủ lứa U23 cùng với các trụ cột nhiều năm. Trong đó, những cầu thủ trẻ đã cho thấy sự tiếp thu đấu pháp mới tốt khi vận hành lối chơi ngày càng trơn tru hơn.

Các nhân tố cũ  như Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Tiến Linh được sử dụng vừa mang lại sự cân bằng trong đội hình, vừa mang giá trị dẫn dắt nhóm cầu thủ trẻ tiến bộ theo thời gian. Về lý thuyết, những tính toán của HLV Troussier hợp lý cho chiến lược dài hơi cùng bóng đá Việt Nam.

Về lối chơi

HLV Troussier đã nhấn mạnh tính quan trọng của sự linh hoạt chiến thuật. Yêu cầu đặt ra là các cầu thủ có thể tự động điều chỉnh vị trí và hành động tùy thuộc vào tình huống của trận đấu. Mỗi lối chơi đều có những điểm mạnh yếu khác nhau, cần con người phù hợp để đáp ứng cho lối chơi đó.

Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong hơn 5 năm vừa qua khi tạo dựng lối đá phòng ngự phản công đặc sắc. Nhưng rồi, không có gì mãi mãi khi đội cũng đã chạm ngưỡng, đi đến giới hạn cao nhất cùng ông Park.

Lối chơi của Troussier được chuyên gia khen ngợi
Lối chơi của Troussier được chuyên gia khen ngợi

Phải nói rằng triết lý chơi bóng mà HLV Troussier đang áp dụng tiên tiến hơn. Một đội bóng muốn chiến thắng là phải làm chủ quả bóng để áp đặt cuộc chơi. Trong ý tưởng đó, cần nhiều yếu tố tương hỗ, cần có chất lượng con người tốt nhất có thể. Hẳn nhiên, bất cứ thay đổi mang tính hệ thống đều có thể tạo ra bước ngoặt nhưng mạo hiểm cũng đi kèm. Vấn đề chúng ta thấy là ở nhà cầm quân người Pháp luôn kiên định với những gì ông đề ra và thực hiện.

Thầy trò HLV Philippe Troussier rèn luyện lối chơi kiểm soát bóng

Xem thêm:

ĐT Việt Nam