Toni Kroos: Nhạc trưởng vĩ đại của bóng đá Đức

- Thứ Hai, 22/07/2024, 11:32
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Toni Kroos là một trong những tiền vệ trung tâm vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Đức, với 34 danh hiệu lớn nhỏ, anh là cầu thủ Đức thành công nhất mọi thời đại.

Tiểu sử cầu thủ Toni Kroos

Toni Kroos sinh ngày 04/01/1990 tại Greifswald, Đông Đức. Kroos sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Bố của anh làm huấn luyện viên trẻ cho Hansa Rostock. Em trai Kroos cũng là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. 

Kroos từng chơi cho câu lạc bộ địa phương Greifswalder SC trước khi chuyển đến đội trẻ của Hansa Rostock, nơi bố anh làm việc. Khi còn nhỏ, Kroos thường xuyên bỏ học để đá bóng. Năm 2006, Kroos gia nhập đội trẻ Bayern Munich, CLB lớn nhất tại Đức.

Kroos (áo xanh) có niềm đam mê bóng đá ngay từ khi còn nhỏ.
Kroos (áo xanh) có niềm đam mê bóng đá ngay từ khi còn nhỏ.

Toni Kroos từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Bayern Munich

Chỉ sau 1 năm ở học viện, Toni Kroos được đôn lên đội 1 Bayern ở mùa giải 2007/08. Kroos có trận ra mắt Bayern khi mới 17 tuổi. Ngay trận ra mắt, anh đã có 2 đường kiến tạo cho Miroslav Klose lập công chỉ trong vòng 18 phút kể từ khi vào sân. Ở tuổi 17 và 265 ngày, Kroos trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho Bayern. Kỷ lục này về sau bị David Alaba vượt qua năm 2010.

Kết thúc mùa giải đầu tiên, Kroos có 20 lần ra sân cho Bayern Munich, trong đó 6 lần đá chính. Anh ghi được 1 bàn và 4 kiến tạo. Đó là những khởi đầu như mơ với một tiền vệ chưa tròn 18 tuổi.

Kroos gây ấn tượng ngay mùa giải đầu tiên chơi cho Bayern.

Cho mượn tại Bayer Leverkusen

Mùa giải 2008/09, Toni Kroos được sử dụng một cách hạn chế tại Bayern bởi các tiền vệ của họ đang chơi quá ổn định. Nhằm giúp Kroos tích lũy kinh nghiệm, BLĐ Bayern Munich đã để anh đến Bayer Leverkusen thi đấu theo dạng cho mượn từ tháng 1/2009. Thỏa thuận này kéo dài 18 tháng.

Sau nửa cuối mùa giải 2008/09 làm quen với môi trường mới, Kroos đã thi đấu bùng nổ trong màu áo Leverkusen ở chiến dịch 2009/10. Anh đá chính trong hầu hết các trận đấu của Leverkusen, ghi 9 bàn thắng và 12 kiến tạo. 

Quãng thời gian đá chính ở Leverkusen giúp Kroos hoàn thiện bản thân.
Quãng thời gian đá chính ở Leverkusen giúp Kroos hoàn thiện bản thân.

Trở về Bayern Munich

Màn trình diễn ấn tượng ở Leverkusen giúp Toni Kroos được giữ lại đội 1 Bayern Munich. Tuy nhiên, anh không được HLV Louis Van Gaal trọng dụng. Phải đến khi Jupp Heynckes trở thành HLV trưởng Bayern ở mùa giải 2011/12, vị thế của Kroos mới được thay đổi.

Kroos dần hình thành mối liên kết chặt chẽ với đàn anh Bastian Schweinsteiger và trở thành cặp tiền vệ trung tâm số một của Hùm xám xứ Bavaria. Những năm tiếp theo, Kroos đã khẳng định vị thế tiền vệ hàng đầu ở Bundesliga. Anh trở thành cầu thủ chủ chốt của Bayern Munich lẫn đội tuyển Đức khi còn rất trẻ.

Từ những năm 2013, Bayern đã sớm có kế hoạch trói chân tài năng của mình, nhưng nhiều lần họ thất bại trong việc thuyết phục Kroos gia hạn hợp đồng. Tiền vệ người Đức muốn nâng lương gấp đôi, nhưng Hùm xám từ chối.

Kết quả, Kroos đã đạt thỏa thuận gia nhập Manchester United của David Moyes vào cuối mùa giải 2013/14. Tuy nhiên sau khi Quỷ đỏ sa thải Moyes và đưa Van Gaal lên thay thế, Kroos đã thay đổi ý định. Real Madrid vào cuộc và mang anh đi với giá 30 triệu euro.

Bayern từ chối tăng lương gấp đôi vì không nghĩ Kroos có thể vươn tầm thế giới.
Bayern từ chối tăng lương gấp đôi vì không nghĩ Kroos có thể vươn tầm thế giới.

Real Madrid

Giai đoạn 2014-2018

Thời điểm Toni Kroos ra mắt Real Madrid, Zinedine Zidane khi đó là giám đốc kỹ thuật của Los Blancos đã nói về bản hợp đồng mới của CLB như sau:

“Chúng tôi ký hợp đồng với Toni vì chúng tôi muốn anh ấy tạo nên thời đại mới”, Zidane nói với SportBild. “Toni là mẫu cầu thủ mà đội bóng thiếu. Cậu ấy hoàn hảo cho Real Madrid. Cậu ấy đã có thời gian dài ở Munich, và hy vọng thời gian cậu ấy cống hiến tại Madrid sẽ dài hơn”, ông nói thêm.

Lời tiên tri của Zidane đã trở thành sự thật khi Kroos vụt sáng và trở thành một phần quan trọng trong lịch sử của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha ở thế kỷ 21.

Chuyển đến Real từ Bayern, Kroos không mất nhiều thời gian để giành được suất đá chính. Kroos hợp cùng Luka Modric và Casemiro để tạo nên một trong những bộ ba tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Trong đó Kroos là trái tim của tuyến giữa, anh là người phân phối bóng chính cho đội hình Los Blancos.

Trong giai đoạn 2016-2018, Real Madrid đã tạo nên kỷ lục vô tiền khoáng hậu, đó là vô địch Champions League 3 năm liên tiếp. Kroos chính là một trong những ngôi sao xuất sắc nhất giai đoạn đó.

Kroos là một phần trong bộ 3 KCM huyền thoại của Real Madrid.
Kroos là một phần trong bộ 3 KCM huyền thoại của Real Madrid.

Giai đoạn 2019-2021

Thế hệ vàng đã thống trị châu Âu của Real Madrid dần tan rã, mở đầu là sự ra đi của Cristiano Ronaldo năm 2018. Kền kền trắng vì thế cũng suy yếu so với giai đoạn trước.

Đây là giai đoạn Real Madrid trẻ hóa và tái thiết lực lượng. Lúc này Toni Kroos sắm vai như người đàn anh, dẫn dắt các cầu thủ trẻ của đội bóng như Federico Valverde, Marco Asensio hay Brahim Diaz. Nhờ đẳng cấp của Kroos ở khu vực trung tuyến, Real Madrid vẫn duy trì vị thế hàng đầu châu Âu dù không thể vươn đến thành công như giai đoạn trước.

Giai đoạn 2021-2024

Sau giai đoạn trầm lắng năm 2019-2021, Real Madrid trở lại mạnh mẽ trong mùa giải 2021/22. Real Madrid lần lượt trình làng những ngôi sao tấn công mới như Vinicius, Rodrygo hay sau này là Jude Bellingham.

Ở hàng tiền vệ, những Valverde, Camavinga hay Tchouameni cũng dần thay thế các đàn anh. Tuy nhiên, vị trí của Toni Kroos luôn thuộc dạng bất khả xâm phạm. Bằng chứng là sau khi Casemiro ra đi và Modric dần phải dự bị nhiều hơn, Kroos vẫn là hạt nhân trong 2 chức vô địch Champions League mùa giải 2021/22 và 2023/24.

Tuy không còn ở giai đoạn đỉnh cao như 2015-2019 nhưng vai trò của Kroos tại Bernabeu vẫn rất quan trọng. Tiền vệ người Đức muốn kết thúc sự nghiệp trong vinh quang, do đó luôn ấp ủ kế hoạch giải nghệ sớm. Real Madrid phải nhiều lần thuyết phục Kroos tiếp tục thi đấu vì đội bóng.

Và điều gì đến cũng phải đến. Trước khi chiến dịch 2023/24 khép lại, Kroos bất ngờ tuyên bố đây sẽ là mùa giải chuyên nghiệp cuối cùng của mình. Bất chấp lời kêu gọi ở lại của Ban lãnh đạo Real Madrid cũng như các cổ động viên, Kroos vẫn quyết định dừng lại. Trận chung kết Champions League với Dortmund chính là lần cuối cùng Kroos thi đấu cho Real Madrid.

Kroos chia tay Real Madrid trong vinh quang.
Kroos chia tay Real Madrid trong vinh quang.

Sự nghiệp quốc tế của Toni Kroos

Toni Kroos khiến cả nước Đức xôn xao ngay từ lần đầu ra mắt Bayern. Do đó anh không tốn nhiều thời gian ở các cấp đội trẻ của Đức. Kroos chỉ khoác áo đội U17, U19 và U21 của Đức từ 2005-2009.

Kroos lần đầu được triệu tập lên tuyển Đức vào năm 2010 và chưa bao giờ lỗi hẹn với giải đấu lớn nào. Tuy nhiên Kroos chỉ đóng vai dự bị ở World Cup 2010, và phải chờ đến Euro 2012 mới trở thành cầu thủ đá chính cho Những cỗ xe tăng.

Từ đó đến lúc giải nghệ, Kroos luôn có một suất chắc chắn ở hàng tiền vệ Đức. Trong đó, đỉnh cao phải kể đến World Cup 2014, nơi Đức vượt qua mọi đối thủ để giành cúp vàng.

Trên hành trình vô địch World Cup 2014, không thể không nhắc đến chiến thắng lịch sử 7-1 của Đức trước chủ nhà Brazil. Sau trận đấu đó, người Brazil đã gọi Kroos là “Garcom” (“bồi bàn” trong tiếng Bồ Đào Nha), như một lời khen ngợi bởi khả năng chuyền bóng xuất sắc của anh ở trận đấu hôm đó. Theo Castrol Performance Index, Kroos là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014 với số điểm 9,79 trên 10.

Kroos có kỳ World Cup 2014 gần như hoàn hảo.
Kroos có kỳ World Cup 2014 gần như hoàn hảo.

Đáng tiếc sau World Cup 2014, lứa cầu thủ của Đức dần luống tuổi và thi đấu sa sút. Kết quả là Đức thường xuyên bị loại sớm ở các giải đấu lớn. Bản thân Kroos cũng không đạt phong độ tốt nhất khi thiếu các đối tác ăn ý ở giữa sân.

Sau thất bại trước Anh ở Euro 2020 (năm 2021), Kroos tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế sau khi hứng chịu sự chỉ trích nặng nề từ truyền thông nước nhà.

Những năm tiếp theo, Đức chật vật trong việc tìm kiếm người thay thế Kroos. Không ít lần người hâm mộ Đức kêu gọi Kroos trở lại nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu.

Phải đến năm 2024, khi xác định sẽ giải nghệ, Kroos mới đồng ý quay lại để thi đấu ở Euro 2024 diễn ra trên sân nhà. Anh lập tức trở thành mảnh ghép hoàn hảo trong hệ thống của HLV Julian Nagelsmann, giúp Đức có một trong những giải đấu tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thất bại 1-2 trước Tây Ban Nha ở tứ kết Euro 2024 là trận đấu chuyên nghiệp cuối cùng của Kroos.

Kroos chính thức giải nghệ sau Euro 2024.
Kroos chính thức giải nghệ sau Euro 2024.

Phong cách chơi bóng của Toni Kroos là gì?

Kroos là một tiền vệ trung tâm hoàn hảo. Trong đó, chuyền bóng là kỹ năng làm nên tên tuổi của Kroos. Tiền vệ người Đức có khả năng chuyền bóng đạt độ chính xác cực cao, minh chứng là anh sở hữu tỷ lệ chuyền thành công lên đến 93,6% sau 10 mùa tại La Liga cho Real Madrid.

Kroos là mẫu cầu thủ phân phối bóng. Anh không phải người thường xuyên dâng cao và đe dọa khung thành đối thủ bằng những cú sút hoặc chuyền bóng mạo hiểm. Ưu tiên của Kroos là thực hiện các đường chuyền ngắn và trung bình nhằm giúp đội duy trì khả năng kiểm soát bóng. 

Tuy nhiên khi cần, Kroos vẫn có thể tung ra những cú chọc khe mang tính sát thương cao. Những pha đặt lòng của Kroos ngoài vùng cấm địa dù không có lực mạnh nhưng bóng đi xoáy và hiểm, rất khó cho thủ môn.

Kroos là một trong những tiền vệ có khả năng chuyền bóng tốt nhất lịch sử.
Kroos là một trong những tiền vệ có khả năng chuyền bóng tốt nhất lịch sử.

Ngoài khả năng chuyền bóng, kỹ năng phòng ngự lẫn kéo bóng của Kroos cũng ở mức khá. Dù thiếu tốc độ, nhưng Kroos có khả năng khống chế bóng rất xuất sắc. Những pha đỡ bóng và đổi hướng bất ngờ của Kroos là cách giúp anh vượt qua các lớp pressing của đối thủ. Truyền thông gọi kỹ thuật này là “Kroos shuffle”.

Ở giai đoạn đầu sự nghiệp, Kroos chơi như một tiền vệ con thoi với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Tuy nhiên ở giai đoạn cuối, Kroos trở thành một tiền vệ kiến thiết lùi sâu do nền tảng thể lực không còn cho phép hoạt động với cường độ cao. Dù chơi ở vai trò nào, khả năng phân phối bóng vẫn là điểm mạnh nhất trong lối chơi của Kroos.

Toni Kroos đã đạt được những thành tựu nào?

Bayern Munich

  • Bundesliga: 2007/08, 2012/13, 2013/14
  • Cúp Quốc gia Đức: 2007/08, 2012/13, 2013/14
  • Siêu Cúp Đức: 2012
  • UEFA Champions League: 2012/13
  • UEFA Super Cup: 2013
  • FIFA Club World Cup: 2013

Real Madrid

  • La Liga: 2016/17, 2019/20, 2021/22, 2023/24
  • Cúp Nhà Vua: 2022/23
  • Siêu cúp Tây Ban Nha: 2017, 2020, 2022, 2024
  • UEFA Champions League: 2015/16, 2016/17, 2017/18, 2021/22, 2023/24
  • UEFA Super Cup: 2014, 2017, 2022
  • FIFA Club World Cup: 2014, 2016, 2017, 2018, 2022

Đức

  • FIFA World Cup: 2014

Toni Kroos có tham gia Euro 2024 không?

Kroos là 1 trong 26 cầu thủ được Julian Nagelsmann triệu tập lên đội tuyển Đức để thi đấu tại Euro 2024 trên sân nhà. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của tiền vệ này.

Câu hỏi thường gặp

Số áo Toni Kroos là bao nhiêu?

Kroos từng khoác các số áo 8 và 39. Ở giai đoạn đầu sự nghiệp cùng Bayern Munich, Kroos khoác áo số 39. Nhưng kể từ khi chuyển sang Real Madrid, số 8 trở thành thương hiệu của Kroos. Ở đội tuyển Đức, Kroos cũng khoác áo số 8.

Số 8 đã trở thành biểu tượng gắn liền với Kroos.
Số 8 đã trở thành biểu tượng gắn liền với Kroos.

Toni Kroos đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Kroos đã có 79 bàn thắng ở cấp độ chuyên nghiệp. Cụ thể là:

  • Real Madrid: 28 bàn
  • Bayern Munich: 24 bàn
  • Bayer Leverkusen: 10 bàn
  • Đội tuyển Đức: 17 bàn

Cuộc sống cá nhân của Toni Kroos

Kroos là một cầu thủ lành tính và không có cuộc sống ngoài bóng đá quá hào nhoáng. Anh kết hôn với bạn gái lâu năm Jessica Farber vào ngày 13/06/2015. Họ có hai con trai và một con gái.

Trên đây là những điều cần biết về Toni Kroos. Anh vừa chính thức khép lại sự nghiệp bóng đá đỉnh cao sau Euro 2024. Hãy theo dõi Sabavn để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá hấp dẫn nhất.

NHỮNG KHOẢNH KHẮC ĐẲNG CẤP NHẤT CỦA TONI KROOS

Xem thêm:

Real Madrid

Toni Kroos

Đội tuyển Đức