Tiểu sử Thomas Muller: ‘Kẻ cắp không gian’ độc nhất vô nhị

- Thứ Năm, 25/07/2024, 19:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hầu hết mọi khái niệm về vị trí hay vai trò trong bóng đá đều có thể được gán cho một vài cầu thủ khác nhau. Nhưng “Raumdeuter” thì khác, bởi nó chỉ thuộc về duy nhất Thomas Muller.

Tiểu sử cầu thủ Thomas Muller

Thomas Muller sinh ngày 13 tháng 9 năm 1989 tại thị trấn Weilheim in Oberbayern thuộc khu vực phía nam bang Bavaria của nước Đức. Muller là cầu thủ bóng đá người Đức, hiện đang thi đấu cho câu lạc bộ Bayern Munich và đội tuyển quốc gia Đức. Tên tuổi của Muller gắn liền với biệt danh “Raumdeuter” - tức “Kẻ cắp không gian”. 

Thomas Muller từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Bayern Munich

Giai đoạn đầu

Năm 2000, khi mới 10 tuổi, Thomas Muller đã trải qua chuyến đi dài 50 cây số để đến trung tâm đào tạo của Bayern Munich. Anh nhanh chóng thăng tiến qua các đội trẻ và chỉ mất 6 năm để chen chân vào đội U19.

Năm 2007, Muller và các đồng đội về nhì tại giải Bundesliga lứa U19. Đến tháng 3 năm 2008, anh đã chơi trận đầu tiên cho đội trẻ của Bayern, gặp SpVgg Unterhaching. Sau khi vào sân từ ghế dự bị, chàng tiền vệ người Đức đã ghi luôn 1 bàn thắng.

Mùa giải 2008/09

Trong giai đoạn này, Thomas Muller vẫn đóng góp chủ yếu cho đội trẻ của Bayern Munich tại giải 3. Liga - hạng đấu thứ ba nước Đức. Tuy nhiên, tiềm năng của anh nhanh chóng được HLV  Jürgen Klinsmann chú ý.

Nhà cầm quân sinh năm 1964 đã tạo cơ hội để cầu thủ đồng hương ra mắt đội một Bayern Munich vào tháng 8 năm 2008. Xuyên suốt mùa giải này, Muller chơi 4 trận tại Bundesliga và 1 trận khác ở Champions League, mang về 1 bàn thắng. Thành tích này không quá nổi bật nhưng đó là cú hích tinh thần để chân chuyền người Đức bứt phá.

Muller khi còn trẻ
Muller khi còn trẻ

Mùa giải 2009/10

Ở kỳ chuyển nhượng hè năm 2009, Ban lãnh đạo Bayern Munich vốn đã lên kế hoạch bán đứt hoặc để Thomas Muller ra đi theo dạng cho mượn. Dẫu vậy, HLV mới của “Hùm xám” khi đó là Louis van Gaal lại đánh giá rất cao ngôi sao sinh năm 1989. Ông yêu cầu cấp trên giữ Muller lại và cho anh thi đấu khắp mọi vị trí trên hàng công, từ tiền vệ cánh trái, cánh phải, tiền vệ tấn công cho đến tiền đạo.

Tư duy chiến thuật nhạy bén giúp Muller hòa nhập rất tốt với môi trường bóng đá đỉnh cao. Anh  đã thi đấu tới 40 trận tại Bundesliga và Cúp Quốc gia Đức, giúp đội chủ sân Allianz Arena vô địch cả hai đấu trường này. 

Tại Champions League, Muller dù mới tuổi đôi mươi nhưng đã đá chính 12/13 trận (trận còn lại anh bị treo giò vì thẻ đỏ). Dù Bayern Munich gục ngã trước Inter Milan ở chung kết, nhưng cá nhân Muller đã trải qua một mùa giải cực kỳ thành công và được bầu chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Đức.

Mùa giải 2010/11

Sau kỳ World Cup 2010 ấn tượng cùng đội tuyển Đức, Thomas Muller trở lại câu lạc bộ chủ quản để gia hạn hợp đồng. Đến thời điểm này, anh đã sở hữu vị thế vững chắc tại Bayern Munich. 

Tiền vệ người Đức ra sân trong mọi trận đấu trên tất các đấu trường, thể hiện phong độ thăng hoa với 15 pha lập công cùng 13 đường chuyền thành bàn. Thế nhưng, lục đục nội bộ giữa các ngôi sao và chiến thuật cứng nhắc từ HLV Van Gaal khiến Bayern thất bại toàn tập. Sau khi không thể giành bất cứ danh hiệu nào trong mùa 2010/11, Van Gaal đã phải nhường chỗ cho Jupp Heynckes.

Muller và Van Gaal

Mùa giải 2011/12

Khả năng di chuyển và xâm nhập vào khoảng trống giúp Muller trở thành một phần quan trọng trong đội hình Bayern dưới thời Jupp Heynckes. Tuy nhiên, mùa giải này không phải kỷ niệm đẹp đối với tiền vệ mang biệt danh “Raumdeuter”.

Muller và các đồng đội đã tiến rất gần tới chức vô địch Cúp C1, khi họ dẫn trước Chelsea trong trận chung kết ngay trên sân nhà Allianz Arena. Thế nhưng, “Hùm xám” lại để The Blues gỡ hòa vào phút 88, trước lúc gục ngã đầy đau đớn ở loạt sút luân lưu. Không những thế, tại Bundesliga, họ cũng tiếp tục đánh mất Chiếc đĩa bạc vào tay kỳ phùng địch thủ Borussia Dortmund. 

Mùa giải 2012/13

Thất bại ở chiến dịch 2011/12 không khiến các cầu thủ Bayern Munich nhụt chí. Trái lại, nó còn là liều thuốc tinh thần thúc đẩy họ thi đấu xuất sắc hơn để hoàn tất cú ăn ba vĩ đại: vô địch Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và Champions League.

Thomas Muller không thi đấu nhiều như ba mùa giải trước đó, nhưng anh đã chơi toàn bộ 13 trận tại đấu trường quan trọng nhất: Champions League. Nhờ những tình huống di chuyển thông minh, anh bỏ túi 8 pha lập công, trong đó có 3 bàn vào lưới Barcelona trong 2 lượt trận bán kết lịch sử. Màn trình diễn đẳng cấp giúp cầu thủ số 25 lọt vào đội hình tiêu biểu của UEFA Champions League.

Muller nâng cúp C1 lần đầu tiên

Mùa giải 2013/14

Hè 2013, HLV Jupp Heynckes ra đi, nhường ghế nóng lại cho Pep Guardiola. Vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha ưa thích mẫu cầu thủ thông minh, vì thế thời lượng ra sân của Muller vẫn được đảm bảo ở mức cao.

Ở chiều ngược lại, “Kẻ cắp không gian” cũng đền đáp lòng tin của ông thầy bằng hiệu suất ấn tượng. Anh tham gia trực tiếp vào 29 bàn thắng, cùng Bayern giữ vững thế độc tôn tại nước Đức. Tuy nhiên, ở Cúp C1, đoàn quân áo đỏ đành ngậm ngùi từ bỏ ngôi vương khi Muller không thể tỏa sáng trước Real Madrid.

Mùa giải 2014/15

Trước thềm chiến dịch mới, Muller đã từ chối một bản hợp đồng từ Manchester United để cam kết tương lai với Bayern Munich. Thành tích cá nhân của “Raumdeuter” thậm chí còn ấn tượng hơn mùa 2013/14, khi anh ghi 21 bàn và thực hiện 14 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Dẫu vậy, mối quan hệ giữa Muller và Pep Guardiola có đôi chút căng thẳng. Chân chuyền người Đức thốt ra những từ ngữ không đẹp khi bị HLV trưởng thay ra trong trận lượt đi bán kết Champions League với Barcelona.

Mùa giải 2015/16

Bỏ qua trục trặc nho nhỏ với Pep Guardiola, Muller vẫn thi đấu thường xuyên và càng ngày càng sắc bén hơn. Mùa giải 2015/16 chứng kiến cầu thủ số 25 phá kỷ lục ghi bàn cá nhân, khi anh nổ súng tới 32 lần ở khắp các đấu trường. Điểm trừ là Muller tiếp tục im tiếng ở bán kết Champions League (gặp Atletico Madrid), và Bayern Munich có năm thứ ba liên tiếp bị loại bởi một đối thủ đến từ Tây Ban Nha.

Muller nghe chỉ đạo từ HLV Guardiola
Muller nghe chỉ đạo từ HLV Guardiola

Mùa giải 2016/17

Müller chật vật hơn dưới thời HLV Carlo Ancelotti. Thành tích cá nhân của anh giảm sút đôi chút (9 bàn, 14 kiến tạo) trong bối cảnh Ancelotti chuộng sơ đồ 4-3-3 nên thường xuyên loại bỏ vị trí hộ công. Bayern giành chức vô địch Bundesliga nhưng trắng tay tại Champions League và Cúp Quốc gia Đức

Mùa giải 2017/18

HLV Ancelotti bất lực trong việc quán xuyến nội bộ Bayern Munich nên phải nhường chỗ cho Jupp Heynckes. Nhưng cũng chính nhờ cơ duyên này mà Thomas Muller tìm lại được phong độ đỉnh cao. Tiền vệ sinh năm 1989 kết thúc mùa giải với 31 bàn thắng + kiến tạo, giúp Bayern giành chức vô địch Bundesliga.

Mùa giải 2018/19

Jupp Heynckes không gắn bó lâu với “Hùm xám”, và Thomas Muller bắt đầu quá trình làm việc cùng một HLV khác, đó là Niko Kovač. Cầu thủ mang áo số 25 vẫn chơi khá ổn tại giải vô địch quốc gia khi mang về 6 pha lập công cùng 9 lần “dọn cỗ”. Tuy nhiên, anh lại hoàn toàn tịt ngòi tại Champions League, trong một mùa giải mà Muller xác lập kỷ lục về số lần ra sân cho Bayern chính ở đấu trường này.

Mùa giải 2019/20

Giống như Carlo Ancelotti, Niko Kovac cũng không thể tìm ra công thức chiến thắng cho đội chủ sân Allianz Arena. Vì thế, Ban lãnh đạo Bayern Munich mở đường để Hansi Flick lên nắm quyền vào tháng 11 năm 2019.

Chính ông thầy người Đức đã giải phóng Thomas Muller, biến anh trở thành mảnh ghép quan trọng trong đội hình thiện chiến của “Hùm xám”. Muller lập nên lịch sử với kỷ lục 21 đường kiến tạo ở một mùa giải Bundesliga. Trên mọi đấu trường, anh có tổng cộng 40 lần góp dấu giày vào bàn thắng.

Muller và đồng đội gần như đánh đâu thắng đó, thậm chí họ còn hủy diệt các đối thủ với tỷ số cách biệt. Kết quả là Bayern Munich một lần nữa giành cú ăn ba hiển hách với 3 danh hiệu Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và Champions League.

Bayern Munich gần như vô đối trong giai đoạn 2019 - 2020
Bayern Munich gần như vô đối trong giai đoạn 2019 - 2020

Mùa giải 2020/21

Bước sang chiến dịch 2020/21, Bayern Munich không bảo vệ được ngôi vương châu Âu. Tuy vậy, cá nhân Muller vẫn được xem là chân làm bóng đẳng cấp bậc nhất làng túc cầu. Anh mang về 19 pha kiến tạo, ngoài ra còn có 11 lần chọc thủng lưới đối phương tại Bundesliga.

Mùa giải 2021/22

Hè 2021, băng ghế huấn luyện của Bayern Munich lại có sự thay đổi, khi Julian Nagelsmann thay thế Hansi Flick. Trong nửa đầu mùa giải, Thomas Muller thi đấu thăng hoa trong đội hình của Nagelsmann với hàng loạt đường chuyền thành bàn.

Tuy nhiên, những vấn đề đã xuất hiện trong giai đoạn tiếp theo. “Hùm xám” vẫn thống trị nước Đức, nhưng họ sớm chia tay Cúp C1 ngay ở vòng tứ kết dù chạm trán đối thủ yếu hơn là Villarreal. Ngoài ra, Muller còn bị HLV Nagelsmann chỉ trích vì bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn trong trận lượt về.

Mùa giải 2022/23

Mối quan hệ giữa Thomas Muller và các cầu thủ Bayern cùng với HLV Nagelsmann dần xấu đi trong mùa giải này. Cá nhân tiền vệ người Đức cũng không duy trì được cường độ hoạt động cao khi bắt đầu bước sang phía bên kia sườn dốc sự nghiệp. Anh khép lại chiến dịch 2022/23 với 20 bàn thắng + kiến tạo, giảm đáng kể so với mùa trước đó (34).

Mùa giải 2023/24

Thời đỉnh cao, Muller từng thi đấu hơn 2500 phút/mùa tại Bundesliga. Nhưng đến chiến dịch 2023/24, anh chỉ đá 1665 phút. Bên cạnh đó, chiến thuật kém hiệu quả của HLV Thomas Tuchel - người thế chỗ ông Nagelsmann, cũng khiến Muller khó phát huy những phẩm chất tốt nhất. Rốt cuộc, anh chỉ đóng góp vào 17 bàn thắng cho Bayern Munich, con số kém nhất kể từ khi cầu thủ này có chỗ đứng trong đội một.

Sự nghiệp quốc tế của Thomas Muller

Vào năm 2004, Thomas Muller được trải nghiệm bóng đá cấp độ quốc tế khi xuất hiện trong thành phần đội U16 Đức. Kể từ đó, anh bước dần dần lên đội U19, U20 và U21 Đức trước khi có trận ra mặt đội tuyển quốc gia Đức hồi tháng 3 năm 2010.

Trong năm đó, Muller trải qua kỳ World Cup 2010 đáng nhớ trên đất Nam Phi. Đội tuyển Đức khi ấy trình làng thế hệ cầu thủ mới mẻ, và Muller đóng vai trò tối quan trọng. Anh trở thành Vua phá lưới với 5 bàn thắng cùng 3 pha kiến tạo, ngoài ra cũng đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.

Muller là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup
Muller là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Muller trong màu áo “Cỗ xe tăng” tất nhiên chính là World Cup 2014. Tiền vệ mang biệt danh “Raumdeuter” tái lập thành tích 5 bàn và 3 kiến tạo, nhưng lần này người Đức không còn gục ngã tại bán kết như cách đó 4 năm. Trái lại, Muller và các đồng đội bước lên ngôi vương một cách hoàn toàn thuyết phục.

Trong 10 năm tiếp theo, Muller vẫn là trụ cột tại đội tuyển Đức nhờ lối chơi thông minh. Tuy nhiên, anh không giành thêm danh hiệu quốc tế nào. Tại Euro 2024, “Kẻ cắp không gian” chủ yếu đóng vai dự bị cho các đàn em trẻ tuổi hơn như Jamal Musiala hay Florian Wirtz.

Tính đến hết Euro 2024, Muller đã chơi 131 trận cùng đội tuyển Đức. Thành tích này chỉ kém 2 huyền thoại khác là Miroslav Klose (137) và Lothar Matthaus (150). Ngoài ra, Muller cũng xếp thứ 6 trên danh sách ghi bàn (45) mọi thời đại của “Cỗ xe tăng”.

Phong cách chơi bóng của Thomas Muller là gì?

Thomas Muller là trường hợp độc nhất vô nhị trong lịch sử túc cầu thế giới. Khái niệm “Raumdeuter” - nghĩa đen là “Người cắt nghĩa không gian” nhưng nói một cách văn vẻ hơn là “Kẻ cắp không gian”, chỉ thuộc về một mình tiền vệ người Đức.

Muller không quá nhanh và khỏe như nhiều cầu thủ khác. Kỹ thuật cá nhân của anh cũng không hẳn là siêu việt. Anh gần như triệt tiêu đi tính hoa mỹ để thi đấu đơn giản và thông minh như một nhà khoa học.

Phẩm chất khiến ngôi sao 34 tuổi trở nên khác biệt chính là khả năng đọc tình huống, canh thời điểm và tư duy di chuyển phi phàm. Anh biết cách xuất hiện ở những thời khắc quyết định, tại những không gian mà đối thủ bỏ quên, từ đó kiến tạo cho đồng đội hoặc tự mình ghi bàn. Nhiều lúc, Muller khiến cho người ta có cảm giác rằng anh “từ dưới đất chui lên”, nhưng cũng vì thế mà anh trở nên đặc biệt nguy hiểm.

Muller tự gọi mình là Raumdeuter trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2011

Thomas Muller đã đạt được những thành tựu nào?

Bayern Munich

  • Bundesliga (12): 2009/10, 2012/13, 2013/14, 2014/15, 2015/16, 2016/17, 2017/18, 2018/19, 2019/20, 2020/21, 2021/22, 2022/23
  • Cúp Quốc gia Đức (6): 2009/10, 2012/13, 2013/14, 2015/16, 2018/19, 2019/20
  • Siêu cúp Đức (8): 2010, 2012, 2016, 2017, 2018, 2020, 2021, 2022
  • Champions League (2): 2012/13, 2019/20
  • Siêu cúp châu Âu (2): 2013, 2020
  • FIFA Club World Cup (2): 2013, 2020

Đội tuyển Đức

  • World Cup (1): 2014

Cá nhân

  • Chiếc giày vàng World Cup (1): 2010
  • Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup (1): 2010
  • Quả bóng bạc World Cup (1): 2014
  • Vua phá lưới Cúp Quốc gia Đức (2): 2010, 2014
  • Lọt vào đội hình tiêu biểu Champions League (1): 2019/20
  • Lọt vào đội hình tiêu biểu Bundesliga (3): 2017/18, 2019/20, 2020/21

Câu hỏi thường gặp

Số áo Thomas Muller là bao nhiêu?

Thomas Muller nổi tiếng với 2 số áo khá dị. Tại Bayern Munich, kể từ mùa 2008/09, anh đã khoác áo số 25. Còn khi lên tuyển Đức, Muller thường chọn áo số 13.

Thomas Muller đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến hết mùa giải 2023/24, Thomas Muller đã ghi được 222 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Bayern Munich. Ngoài ra, anh cũng thực hiện 210 đường kiến tạo. Tại cấp độ quốc tế, tiền vệ này đã đóng góp 41 pha lập công cho đội tuyển quốc gia Đức.

Cuộc sống cá nhân của Thomas Muller

Năm 2009, Thomas Muller kết hôn với bạn gái lâu năm Lisa Trede. Vợ của anh cũng mang quốc tịch Đức, sinh năm 1989 giống như Muller và là một vận động viên đua ngựa chuyên nghiệp.

Vợ chồng Muller
Vợ chồng Muller

Với vai trò thành viên của hội thiện nguyện YoungWings, Muller tích cực giúp đỡ trẻ em vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Tính đến năm 2023, tài sản của anh ước tính chạm mốc 27 triệu đô la Mỹ.

Trên đây là những điểm nhấn đáng nhớ về Thomas Muller - một cầu thủ không quá hào nhoáng nhưng rất hiệu quả và đáng gờm. Với hàng chục danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, sự nghiệp của anh không còn gì phải tiếc nuối. Vào ngày Muller quyết định chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số, chắc chắn Bayern Munich và đội tuyển Đức sẽ lưu tên anh vào ngôi đền huyền thoại danh giá.

THOMAS MULLER - KẺ SINH RA ĐỂ ĐÁNH CẮP KHÔNG GIAN

Xem thêm:

Bayern Munich

Thomas Muller

ĐT Đức