Tiểu sử Pepe: Người cận vệ già của bóng đá Bồ Đào Nha

- Chủ Nhật, 25/08/2024, 11:33
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Từng là đại diện của thứ bóng đá xấu xí, nhưng ở đoạn cuối sự nghiệp, Pepe lại được người hâm mộ nhớ đến như chiến binh quả cảm và đáng khâm phục.

Tiểu sử cầu thủ Pepe

Pepe, tên đầy đủ Kepler Laveran de Lima Ferreira, là một cựu cầu thủ bóng đá mang hai quốc tịch Brazil và Bồ Đào Nha. Pepe sinh ngày 26 tháng 2 năm 1983 tại Maceio, Brazil. Anh được cha đặt tên là Kepler Laveran để vinh danh các nhà khoa học nổi tiếng ở khu vực này, đó là Johannes Kepler và Charles Louis Alphonse Laveran.

Pepe khởi nghiệp ở CLB địa phương Corinthians Alagoano. Anh gia nhập đội trẻ của CLB khi mới 12 tuổi. Lên 18 tuổi, Pepe cùng những người bạn của mình đến Bồ Đào Nha để ký hợp đồng với Maritimo. Đây cũng là CLB chuyên nghiệp đầu tiên của Pepe.

Pepe là người Brazil và chỉ chuyển đến Bồ Đào Nha thi đấu khi đã 18 tuổi.
Pepe là người Brazil và chỉ chuyển đến Bồ Đào Nha thi đấu khi đã 18 tuổi.

Pepe từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Maritimo

Pepe gia nhập Maritimo của Bồ Đào Nha từ năm 2001. Tuy nhiên trung vệ này đã dành năm đầu tiên ở đội B. Phải đến mùa giải 2002/03, Pepe mới được gọi lên đội một. Anh lập tức trở thành nhân tố chủ chốt của đội bóng, thi đấu liên tục trong cả vị trí trung vệ và tiền vệ phòng ngự.

Pepe ra sân 30 trận, trở thành chốt chặn đáng tin cậy giúp Maritimo giành hạng 6 và có vé dự UEFA Cup. Đáng chú ý, trước mùa giải 2002/03, Pepe suýt chút nữa đã gia nhập Sporting Lisbon. Tuy nhiên, hai bên không thể chốt thỏa thuận nên Pepe phải ở lại Maritimo. Anh thi đấu cho Maritimo thêm một mùa giải trước khi gia nhập Porto.

Pepe gây ấn tượng ngay từ những mùa đầu tiên tại Bồ Đào Nha.
Pepe gây ấn tượng ngay từ những mùa đầu tiên tại Bồ Đào Nha.

Porto

Pepe cập bến Porto vào mùa hè 2004 với giá 2 triệu euro. Trong mùa giải đầu tiên ở Porto (2004/05), Pepe sắm vai trò trung vệ dự bị và không có nhiều đóng góp. Tuy nhiên, đến mùa giải tiếp theo, khi Co Adriaanse trở thành HLV trưởng Porto, Pepe vụt sáng và trở thành trung vệ hàng đầu của đội bóng. Cuối mùa 2005/06, Pepe và Porto giành cú đúp quốc nội.

Trong năm thứ 3 cùng Porto, Pepe tiếp tục khẳng định vị trí trung vệ hàng đầu giải đấu. Anh có lần thứ 2 liên tiếp đăng quang tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào nha. 

Phong độ chói sáng của Pepe giúp anh được Real Madrid tiếp cận. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã chi đến 30 triệu euro để mang trung vệ sinh năm 1983 về sân Santiago Bernabeu vào mùa hè năm 2007.

Pepe suýt nữa đã trở thành đồng đội của Ronaldo tại Sporting Lisbon.

Real Madrid

Giai đoạn 2007-2011

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của Pepe trong mùa giải đầu tiên tại Real Madrid là vụ ẩu đả với đồng đội Javier Balboa trên sân tập. Tuy nhiên sau đó Real Madrid không có án phạt nào cho Pepe và anh tiếp tục được trọng dụng.

Trung vệ người Bồ Đào Nha đã có những trận đấu xuất sắc trong hành trình vô địch La Liga mùa 2007/08 cùng Real Madrid. Trong đó phải kể đến trận thắng 1-0 trước Barcelona, nơi Pepe đã khóa chặt các ngôi sao bên phía đối thủ.

Dẫu vậy, ở chiến dịch tiếp theo, Pepe không có nhiều đóng góp vì liên tục gặp chấn thương. Ấn tượng duy nhất của anh trong mùa giải đó tiếp tục là một vụ ẩu đả khác. Pepe đã tạo nên cuộc hỗn chiến với các cầu thủ Getafe và kết quả là anh bị treo giò 10 trận.

Bước sang mùa giải 2009/10, Jose Mourinho trở thành HLV trưởng Real Madrid. Lối chơi lăn xả, quyết liệt của Pepe rất phù hợp với “Người đặc biệt”, nên anh sớm gây dựng được lòng tin nơi HLV đồng hương.

Pepe đã chơi rất hay trong hệ thống của Mourinho. Thế nhưng, trong một trận đấu vào tháng 12 năm 2009, Pepe có pha tiếp đất sai dẫn đến bị đứt dây chằng chéo trước. Chấn thương nghiêm trọng này khiến Pepe bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải. 

Ở mùa giải 2010/11, Pepe và Ricardo Carvalho tạo ra cặp trung vệ Bồ Đào Nha trứ danh của Real Madrid. Trong mùa giải này, Pepe bị xao nhãng vì tương lai bất định. Anh đã phải giảm lương để sớm được đến Real Madrid, do đó Pepe luôn nằm trong nhóm cầu thủ nhận lương thấp nhất đội.

Pepe mong muốn có đãi ngộ tốt hơn, nhưng khó thuyết phục Real Madrid vì chấn thương liên tục. Sau quãng thời gian thương lượng khá dài, cuối cùng Pepe cũng được Los Blancos gia hạn hợp đồng. Đó là quyết định sáng suốt bởi Pepe đã chơi rất hay ở những mùa tiếp theo.

Pepe nổi tiếng với biệt danh “đồ tể” bởi lối chơi bạo lực của mình.
Pepe nổi tiếng với biệt danh “đồ tể” bởi lối chơi bạo lực của mình.

Giai đoạn 2011-2017

Từ mùa giải 2011/12, Pepe trở thành nhân tố thường xuyên đá chính tại Real Madrid. HLV Jose Mourinho dùng anh cho cả 2 vai trò trung vệ và tiền vệ phòng ngự. 

Giai đoạn này, Pepe nổi lên như một “gã đồ tể” chuyên trị các ngôi sao của đối thủ. Và đối thủ nổi tiếng nhất của Pepe khi đá tiền vệ phòng ngự chính là Lionel Messi. 

Pepe từng trở thành tâm điểm chỉ trích của truyền thông Tây Ban Nha vì đạp vào bàn tay Messi khi ngôi sao người Argentina đang ngã trên sân. Tuy nhiên Pepe khẳng định hành động đó chỉ là “vô tình”. Và phía Liên đoàn Bóng đá xứ bò tót sau đó đã minh oan cho anh.

Tuy nhiên, từ mùa giải 2012/13, Pepe dần bị thay thế bởi tài năng trẻ Raphael Varane. Anh phải chia sẻ thời gian thi đấu với trung vệ người Pháp. Pepe cũng xuất hiện những bất hòa với Mourinho, khiến anh càng có ít thời gian thi đấu.

Mọi chuyện chỉ được giải quyết từ mùa giải 2013/14, khi Mourinho bị sa thải và Carlo Ancelotti thay thế. Anh được HLV người Italia tin tưởng và có nhiều thời gian thi đấu hơn.

Tuy nhiên với sự trưởng thành của Varane, Pepe không còn giữ được suất đá chính tại sân Bernabeu. Sau mùa giải 2016/17 chỉ ra sân được 18 lần, Pepe và Real Madrid quyết định đường ai nấy đi.

Sự xuất hiện của Varane khiến vị thế của Pepe tại Real Madrid suy giảm rõ rệt.
Sự xuất hiện của Varane khiến vị thế của Pepe tại Real Madrid suy giảm rõ rệt.

Besiktas

Bến đỗ tiếp theo mà Pepe chọn là Besiktas. Anh ký vào hợp đồng có thời hạn 2 năm. Dẫu vậy, chỉ sau 1,5 mùa giải, trung vệ người Bồ Đào Nha và CLB Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

Trở lại Porto

Sau khi thương lượng chấm dứt hợp đồng với Besiktas, Pepe đã trở về Porto. Sau mùa giải đầu tiên chật vật tìm lại phong độ đỉnh cao, Pepe dần trở lại với hình ảnh xuất sắc của mình ở chiến dịch 2019/20.

Trong lần thứ 2 khoác áo Porto, Pepe đã chơi thêm 6 mùa giải. Tuy gia nhập đội bóng khi đã 36 tuổi, nhưng anh vẫn là trung vệ hàng đầu của Porto. Thậm chí anh còn có những trận đấu xuất sắc tại Champions League, tiêu biểu là màn trình diễn đỉnh cao ở tuổi 40 trước Arsenal vào mùa giải 2023/24. Sau mùa giải đó, Pepe đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 41.

Pepe vẫn rất “chiến” dù đã lớn tuổi.
Pepe vẫn rất “chiến” dù đã lớn tuổi.

Sự nghiệp quốc tế của cầu thủ Pepe

Pepe sinh ra ở Brazil nhưng đủ điều kiện khoác áo Bồ Đào Nha do có 7 năm thi đấu ở đây. Pepe nhập tịch Bồ Đào Nha năm 2007 và nhanh chóng được triệu tập lên đội tuyển quốc gia.

Pepe từng từ chối lời đề nghị lên tuyển Brazil của HLV Carlos Dunga để thi đấu cho Bồ Đào Nha. Kể từ World Cup 2010 cho đến khi giải nghệ, Pepe luôn là trung vệ số một của Bồ Đào Nha.

Trong đó, màn trình diễn đáng nhớ nhất của anh là tại Euro 2016 và 2024. Ở giải đấu năm 2016, Pepe chính là thủ lĩnh hàng phòng ngự, giúp Bồ Đào Nha lầm lũi tiến thẳng đến chức vô địch. Hình ảnh trung vệ này ngã quỵ và nôn mửa ngay sau trận chung kết là khoảnh khắc mang tính biểu tượng của Bồ Đào Nha ở giải đấu năm đó. Pepe khi ấy chính là đại diện cho tinh thần quyết tâm của Bồ Đào Nha.

Tại Euro 2024, Pepe ở tuổi 41 vẫn là chốt chặn không thể thay thế trong đội hình đoàn quân áo bã trầu. Tuy Selecao châu Âu bị loại từ sớm, nhưng cá nhân Pepe vẫn được ca ngợi bởi sự bền bỉ đáng kinh ngạc.

Chức vô địch Euro 2016 của Bồ Đào Nha có công không nhỏ của Pepe.
Chức vô địch Euro 2016 của Bồ Đào Nha có công không nhỏ của Pepe.

Phong cách chơi bóng của Pepe là gì?

Ở thời kỳ đỉnh cao tại Porto và Real Madrid, Pepe nổi tiếng với biệt danh “Gã đồ tể”. Nguyên nhân bởi Pepe là trung vệ dập điển hình. Anh luôn sẵn sàng lao lên, tranh chấp bóng và ngăn cản đối phương tiến vào vòng cấm. 

Pepe máu lửa đến mức cực đoan. Anh không ít lần bị thổi phạt và chỉ trích vì lối chơi quyết liệt quá đà, nhiều khi mang tính bạo lực. HLV Mourinho sử dụng Pepe trong vai trò tiền vệ phòng ngự là để tận dụng khả năng tranh chấp bóng mạnh mẽ của anh.

Tuy nhiên từ giai đoạn cuối ở Real Madrid đến hết sự nghiệp, Pepe dần thay đổi. Anh từ một trung vệ dập điển hình dần trở thành trung vệ thòng. Thay vì điên cuồng lao lên phía trước và tranh chấp bóng với bất cứ ai, Pepe sau tuổi 30 bắt đầu thi đấu bình tĩnh hơn. 

Vì thể trạng không cho phép, Pepe dần chuyển sang chơi bắt bài nhiều hơn. Anh dùng kinh nghiệm để phán đoán và cắt bóng thay vì cậy sức và tranh chấp như trước. 

Kinh nghiệm và khả năng phòng ngự của Pepe là điều mà đội tuyển Bồ Đào Nha không thể tìm kiếm ở bất cứ ai khác. Do đó dù đã 41 tuổi, anh vẫn có vị trí trong đội hình chính đội tuyển.

Từ gã đồ tể trong quá khứ, Pepe giờ đây thi đấu điềm tĩnh và cực kỳ chắc chắn.
Từ gã đồ tể trong quá khứ, Pepe dần trở nên điềm tĩnh và cực kỳ chắc chắn.

Cầu thủ Pepe đã đạt được những thành tựu nào?

Porto

  • Primeira Liga (4): 2005/06, 2006/07, 2019/20, 2021/22
  • Taça de Portugal (5): 2005/06, 2019/20, 2021/22, 2022/23, 2023/24
  • Taça da Liga (1): 2022/23
  • Supertaça Canadido de Oliveira (3): 2006, 2020, 2022
  • Intercontinental Cup (1): 2004

Real Madrid

  • La Liga (3): 2007/08, 2011/12, 2016/17
  • Copa del Rey (2): 2010/11, 2013/14
  • Supercopa de España (2): 2008, 2012
  • UEFA Champions League (3): 2013/14, 2015/16, 2016/17
  • UEFA Super Cup (1): 2014
  • FIFA Club World Cup (2): 2014, 2016

Bồ Đào Nha

  • UEFA Euro (1): 2016
  • UEFA Nations League (1): 2018/19

Câu hỏi thường gặp

Số áo của Pepe là bao nhiêu?

Pepe gắn liền với chiếc áo số 3. Anh đã mặc nó tại Porto, Real Madrid và cả đội tuyển Bồ Đào Nha.

Pepe đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Suốt sự nghiệp, Pepe đã ghi 50 bàn thắng. Cụ thể là:

  • Porto: 17 bàn
  • Real Madrid: 15 bàn
  • Besiktas: 7 bàn
  • Maritimo: 3 bàn
  • Đội tuyển Bồ Đào Nha: 8 bàn
Pepe là một trung vệ rất giỏi không chiến và thường ghi bàn từ phạt góc.

Cuộc sống cá nhân của cầu thủ Pepe

Pepe đã kết hôn với Ana Sofia Moreira, người mà anh gặp ở Porto vào năm 2007. Họ có với nhau hai cô con gái.

Trên đây là những điều cần biết về Pepe. Anh đã chính thức giải nghệ sau Euro 2024, khép lại một sự nghiệp vĩ đại. Pepe đã có đến 3 chức vô địch Champions League cùng nhiều danh hiệu vô địch quốc gia. Trừ World Cup, Pepe đã giành mọi danh hiệu mà một cầu thủ ao ước. Hãy theo dõi SABA Sports để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá nóng hổi nhất.

MÀN TRÌNH DIỄN ĐẲNG CẤP CỦA PEPE Ở TUỔI 40

Xem thêm:

Real Madrid

Pepe

Bồ Đào Nha