Tiểu sử Nico Williams: ‘Tia chớp đen’ thắp sáng châu Âu

- Thứ Năm, 01/08/2024, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mạnh mẽ, tốc độ, giàu kỹ thuật, sẵn sàng cầm bóng vượt qua đối thủ, Nico Williams đã tái định hình vị trí tiền vệ cánh của Tây Ban Nha.

Tiểu sử cầu thủ Nico Williams

Nicholas "Nico" Williams Arthuer sinh ngày 12 tháng 7 năm 2002, là một cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha. Anh đang thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh cho câu lạc bộ Athletic Club (thường được gọi là Athletic Bilbao) và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Bố mẹ của Williams đều là người Ghana, nhưng cầu thủ này được sinh ra tại Pamplona, thủ phủ của cộng đồng tự trị Navarra. Williams được phép chọn thi đấu cho một trong hai đội tuyển Ghana hoặc Tây Ban Nha, và cuối cùng anh đã khoác áo đoàn quân xứ sở đấu bò.

Nico Williams từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Giai đoạn đầu

Năm 2013, Nico Williams gia nhập học viện đào tạo trẻ của Athletic Club. Đây là bước đi quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ này, giúp anh dần thăng tiến qua các lứa trẻ trước khi ra mắt đội một vào năm 2021.

Williams khi còn trẻ
Williams khi còn trẻ

Mùa giải 2020/21

Trong chiến dịch này, Williams chủ yếu thi đấu tại Segunda División B (hạng đấu thứ ba của bóng đá Tây Ban Nha). Tuy nhiên, thuyền trưởng Athletic khi đó là Marcelino đã chú ý đến chàng trai sinh năm 2002.

Vào ngày 28 tháng 4 năm 2021, Williams có lần đầu tiên trải nghiệm bầu không khí La Liga khi thi đấu 28 phút trong trận hòa 2-2 với Real Valladolid. Sau đó một tuần, anh tiếp tục ra sân trước Sevilla, góp phần giúp Athletic Club giành thắng lợi 1-0.

Mùa giải 2021/22

Chỉ sau vài trận đấu, Nico Williams đã chiếm được niềm tin của ban huấn luyện Athletic Club. Ở mùa giải 2021/22, anh được thi đấu 40 trận trên mọi đấu trường. Mặc dù phần lớn trong số đó là những lần vào sân từ ghế dự bị, nhưng chàng trai trẻ tuổi cũng đã kịp ghi 3 bàn thắng và đóng góp 1 đường kiến tạo.

Mùa giải 2022/23

Đây là thời điểm Nico Williams bắt đầu xây dựng vị thế tại sân San Mames. Thời lượng thi đấu của tiền vệ người Tây Ban Nha tăng gấp đôi, từ 1648 phút ở mùa 2021/22 lên thành 3183 phút trong mùa 2022/23.

Nhờ đó, Williams cũng cải thiện đáng kể thành tích cá nhân. Cụ thể, anh mang về 6 bàn thắng và 4 kiến tạo tại La Liga, bên cạnh 3 pha lập công khác ở Cúp Nhà Vua.

Mùa giải 2023/24

Bước sang tuổi 21, Nico Williams đã khẳng định bản thân như là một trong những chân chạy cánh hàng đầu La Liga. Tốc độ, sức mạnh và sự lắt léo khiến anh trở thành một mũi khoan phá cực kỳ lợi hại ở hành lang cánh.

Thống kê từ chuyên trang WhoScored chỉ ra rằng Nico Williams thực hiện trung bình 6,2 tình huống rê dắt mỗi trận tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha - chỉ kém 2 cầu thủ khác là Vinicius Junior và Savinho. Nếu tính số pha qua người mỗi trận, thì Williams cùng Savinho (2,8 lần) chia sẻ ngôi vị dẫn đầu.

Tổng cộng, tiền vệ mang áo số 11 đã thực hiện 11 pha dọn cỗ ở La Liga, trong đó có những quả tạt cực kỳ chất lượng. Ngoài ra, anh cũng rất tự tin dứt điểm và bỏ túi 5 pha lập công. Nếu tính thêm đấu trường Copa del Rey thì Williams kết thúc mùa giải 2023/24 với thành tích 24 lần góp dấu giày vào bàn thắng cho Athletic Club.

Williams thăng hoa

Sự nghiệp quốc tế của Nico Williams

Các chiến lược gia tại xứ sở bò tót chẳng dại dột gì mà bỏ qua Nico Williams. Vào tháng 1 năm 2020, HLV Pablo Amo đã triệu tập cầu thủ đến từ xứ Basque vào đội hình U18 Tây Ban Nha. Tiếp đó, Williams còn làm việc cùng HLV Luis de la Fuente tại đội U21 Tây Ban Nha.

Tiềm năng của Williams quá lớn, vì vậy anh được đôn thẳng lên đội tuyển quốc gia vào tháng 9 năm 2022. Khi đó, tiền vệ thuộc biên chế Athletic Club chỉ mới 20 tuổi.

HLV Luis Enrique không ngần ngại điền tên Nico Williams vào danh sách tham dự World Cup 2022. Trên đất Qatar, anh được ra sân trong cả 4 trận đấu của đội tuyển Tây Ban Nha. Dù La Roja phải về nước ngay sau vòng 1/8, nhưng chân chạy cánh sinh năm 2002 đã tích lũy được những kinh nghiệm quý báu tại đấu trường quốc tế.

Bay cao trên đất Đức

Đến vòng chung kết Euro 2024, Williams ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả. Anh cùng với người bạn thân Lamine Yamal tạo thành bộ đôi chạy cánh đáng gờm, từ đó thay đổi luôn cách chơi bóng của đội tuyển Tây Ban Nha.

Williams và Yamal
Williams và Yamal

Với tốc độ trời ban, kỹ thuật rê bóng khéo léo, độ nhạy cảm trong những đường chuyền và sự chính xác khi dứt điểm, Williams thường xuyên đặt hàng phòng ngự đối phương vào tình thế hiểm nguy. Chính tiền vệ 22 tuổi đã thực hiện pha đặt lòng hóc hiểm tung lưới đội tuyển Anh trong trận chung kết, qua đó đưa “Bò tót” lên đỉnh châu Âu.

Tính đến hết Euro 2024, Williams đã chơi 19 trận cho đội tuyển Tây Ban Nha. Anh chạm mốc 6 đường kiến tạo, bên cạnh 3 lần tự mình xé lưới đối thủ. Nếu duy trì phong độ và tiếp tục phát triển, Williams sẽ còn đá chính cho La Roja trong một thời gian dài nữa.

Phong cách chơi bóng của Nico Williams là gì?

Ngôi sao sinh năm 2002 nổi bật với tốc độ phi thường. Kết hợp với kỹ thuật rê bóng và khả năng giữ thăng bằng tốt ngay cả khi đổi hướng, Williams có thể vượt qua bất cứ hậu vệ nào trong các tình huống một đấu một.

Bởi vậy mà cầu thủ sinh ra tại Pamplona rất thích đi bóng. Tại vòng chung kết Euro 2024, trung bình mỗi trận anh thực hiện 6 pha rê dắt. Con số này gần tương đương với những gì anh làm ở La Liga mùa giải 2023/24 (6,2 pha rê dắt/trận).

Tuy nhiên, cần phải biết rằng Williams không hề thi đấu cá nhân. Ngược lại, chàng trai 22 tuổi luôn sẵn lòng phối hợp và hỗ trợ cho các đồng đội. Anh có tới 35 pha tạt bóng (12 lần chính xác) ở Euro trên đất Đức, chỉ kém 1 lần so với những người dẫn đầu là Toni Kroos và Ousmane Dembele. Trong khi đó, tại La Liga 2023/24, Williams cũng đứng nhì về chỉ số kiến tạo (11 lần).

Dù còn trẻ, nhưng số 11 của Athletic Club sở hữu nền tảng tâm lý vững vàng. Anh đã thể hiện sự kiên định, quyết tâm và tự tin ngay trong những trận cầu căng thẳng nhất, chẳng hạn như chung kết Euro.

Hiện tại, Williams cần gia tăng độ sát thương từ những cú đánh đầu và sút xa. Đó là tiền đề để anh phát triển thành một chân chạy cánh toàn diện hơn.

Williams giỏi rê bóng
Williams giỏi rê bóng

Nico Williams đã đạt được những thành tựu nào?

Athletic Club

  • Cúp Nhà Vua (1): 2023/24

Tây Ban Nha

  • Euro (1): 2024

Cá nhân

  • Cầu thủ xuất sắc nhất tháng La Liga (2): tháng 8 năm 2023, tháng 12 năm 2023
  • Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Cúp Nhà Vua (1): 2023/24
  • Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Euro (1): 2024
  • Lọt vào đội hình tiêu biểu Euro (1): 2024

Câu hỏi thường gặp

Số áo Nico Williams là bao nhiêu?

Cái tên Nico Williams gắn liền với hai số áo đại diện cho các tiền vệ chạy cánh. Ở câu lạc bộ Athletic Club, anh đã mặc áo số 11 kể từ mùa 2022/23 đến nay. Còn tại đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, chàng trai 22 tuổi đang nhận chiếc áo số 17.

Nico Williams đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến hết tháng 7 năm 2024, Nico Williams đã ghi được tổng cộng 23 bàn ở cấp độ chuyên nghiệp. Cụ thể, anh mang về 20 bàn cho câu lạc bộ Athletic Club và 3 bàn cho đội tuyển Tây Ban Nha.

Cuộc sống cá nhân của Nico Williams

Nico Williams đã trải qua những năm đầu đời gian khó, khi gia đình anh rơi vào cảnh túng thiếu. Tuy nhiên, hoàn cảnh đó càng khiến cho anh cố gắng hơn.

Nico và anh trai Inaki Williams cùng chia sẻ niềm đam mê bóng đá. Bố và mẹ họ đã cố gắng lao động vất vả để chắp cánh cho ước mơ làm cầu thủ của hai anh em.

Hiện giờ Nico Williams vẫn độc thân. Không có tin tức hay hình ảnh cho thấy anh đang hẹn hò cô gái nào. Dường như Williams đang hoàn toàn tập trung vào sự nghiệp bóng đá. Sự chuyên nghiệp và tận tâm của chân chạy cánh 22 tuổi là rất đáng tuyên dương.

Nico Williams là một ví dụ điển hình cho tinh thần vượt khó để theo đuổi giấc mơ. Từ một cậu bé gốc Phi thiếu ăn thiếu mặc, giờ đây anh đã vươn lên trở thành ngôi sao mới của làng túc cầu. Để cập nhật tình hình của Williams cũng như các cầu thủ bóng đá khác, xin mời quý độc giả theo dõi loạt bài viết chất lượng trên SABA Sports.

TACTICAL SHOW: BARCELONA CẦN DANI OLMO HAY NICO WILLIAMS HƠN?

Xem thêm:

Euro

Athletic Bilbao

ĐT Tây Ban Nha

Nico Williams