Niclas Fullkrug là ai? Số 9 mới của đội tuyển Đức có gì đặc biệt?

- Thứ Hai, 29/07/2024, 15:37
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Kể từ sau thời Miroslav Klose hay Mario Gomez, đội tuyển Đức mới tìm được một tiền đạo cắm thực thụ, đó là Niclas Füllkrug. Tiền đạo này là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên khi phải đến gần 30 tuổi, anh mới nhận được sự công nhận xứng đáng.

Tiểu sử cầu thủ Niclas Füllkrug

Niclas Füllkrug sinh ngày 09/02/1993 tại Hannover, Đức. Anh bắt đầu chơi bóng từ năm 3 tuổi tại các CLB địa phương. Lúc còn nhỏ, anh được huấn luyện bởi bố mình. Trong quãng thời gian đó, Füllkrug ghi đến 160 bàn mỗi mùa.

Năm 2006, Füllkrug chuyển đến Werder Bremen và bắt đầu theo đuổi sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp. Füllkrug khi đó là một tiền đạo tài năng, anh đã khước từ nhiều lời đề nghị của các CLB Bundesliga, trong đó có cả CLB của quê hương mình, Hannover 96.

Füllkrug có mối quan hệ đặc biệt với CLB Werder Bremen.
Füllkrug có mối quan hệ đặc biệt với CLB Werder Bremen.

Niclas Füllkrug từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Werder Bremen

Werder Bremen là đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của Niclas Füllkrug. Anh được sử dụng song song giữa đội 1 và 2 của câu lạc bộ. Füllkrug ra mắt Bremen ở tuổi 18 và được kỳ vọng sẽ là sát thủ vòng cấm mới của Bundesliga. 

Tuy nhiên chấn thương là nguyên nhân khiến Füllkrug không phát triển như kỳ vọng. Đầu năm 2013, anh bị tổn thương sụn gối và bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải. 

Sau thời gian dưỡng thương dài, Füllkrug được Werder Bremen mang cho Greuther Furth mượn nhằm tìm lại phong độ và tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên anh tiếp tục bị chấn thương làm phiền và không thể hiện tốt.

Kết quả là Werder Bremen không còn kiên nhẫn với Füllkrug nữa. Mùa hè 2014, anh bị đẩy sang Nurnberg ở Bundesliga 2 với giá chỉ 300 nghìn euro.

Chấn thương khiến quãng thời gian đầu của Füllkrug ở Werder Bremen không như ý.
Chấn thương khiến quãng thời gian đầu của Füllkrug ở Werder Bremen không như ý.

Nurnberg

Tại Nurnberg, Niclas Füllkrug dần tìm được phong độ tốt nhất của mình và thường xuyên được đá chính. Tuy nhiên một lần nữa Füllkrug bị tổn thương sụn gối. Chấn thương vào tháng 3/2015 và khiến anh bỏ lỡ giai đoạn cuối mùa.

Tuy nhiên Füllkrug đã trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2015/16. Anh ghi 15 bàn và 4 kiến tạo sau 35 trận, giúp Nurnberg giành vé chơi Play Off thăng hạng Bundesliga. Thế nhưng, họ đã bị Frankfurt đánh bại với tỷ số sít sao.

Sau mùa giải thành công đó, Füllkrug được CLB quê hương để mắt. Hannover 96 đã chi 2,2 triệu euro để mang Füllkrug về đội ở mùa hè 2016.

Chấn thương tiếp tục cản bước Füllkrug.
Chấn thương tiếp tục cản bước Füllkrug.

Hannover 96

Mùa giải đầu tiên 2016/17 trôi qua khó khăn với Niclas Füllkrug. Tuy không có nhiều đóng góp, nhưng anh và các đồng đội vẫn giành vé trở lại Bundesliga. Đến mùa giải tiếp theo, anh đã bắt nhịp với toàn đội và thi đấu ấn tượng. Füllkrug ghi đến 14 bàn sau 34 trận đấu tại Bundesliga.

Những tưởng mùa giải 2017/18 là bước đà để cựu thần đồng bóng đá Đức trở lại. Tuy nhiên ở mùa giải 2018/19, Füllkrug lại tái phát chấn thương sụn gối và gần như nói lời tạm biệt với mùa giải đó chỉ sau giai đoạn một.

Đó cũng là mùa giải cuối cùng của Füllkrug ở Hannover. Bởi Werder Bremen đã bất chấp chấn thương mãn tính của Füllkrug để mang anh về năm 2019.

Füllkrug kết thúc giai đoạn ở Hannover tiếp tục bằng một chấn thương.
Füllkrug kết thúc giai đoạn ở Hannover bằng một chấn thương.

Trở lại Werder Bremen

Werder Bremen đã chi ra 6-7 triệu euro để mang Niclas Füllkrug về nhà. Đây là canh bạc lớn với Werder Bremen, bởi Füllkrug có tiền sử chấn thương đầu gối rất nặng.

Và ván cược của Werder Bremen đã thất bại. Füllkrug lần lượt tái phát chấn thương sụn gối ở mùa giải 2018/19, sau đó là đứt dây chằng chéo trước ở mùa giải 2019/20. Ở mùa giải 2020/21, Füllkrug cũng phải nghỉ thi đấu 20 trận vì các chấn thương khác nhau.

Những tưởng sự nghiệp của Füllkrug tại Werder Bremen sẽ một lần nữa kết thúc bởi chấn thương thì điều kỳ diệu đã đến. Ở mùa giải 2021/22, Füllkrug chỉ là lựa chọn thứ 2 sau tân binh Marvin Ducksch. Dẫu vậy, kể từ khi HLV Ole Wanner được bổ nhiệm làm HLV trưởng vào cuối tháng 11/2021, ông đã thay đổi sự nghiệp Füllkrug.

Canh bạc của Werder Bremen dành cho Füllkrug đã thành công.
Canh bạc của Werder Bremen dành cho Füllkrug đã thành công.

Wanner sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo, do đó cả Füllkrug và Ducksch sẽ được chơi cùng nhau. Cả 2 nhanh chóng hình thành mối liên kết và trở thành cặp song sát đáng sợ ở Bundesliga.

Füllkrug đã liên tục ghi bàn ở giai đoạn hai của mùa 2021/22. Anh ghi đến 13 bàn trong 18 vòng cuối, giúp Werder Bremen giành vé trở lại Bundesliga. Mùa giải tiếp theo, Füllkrug tiếp tục thi đấu bùng nổ khi ghi 16 bàn và 5 kiến tạo sau 28 trận ở Bundesliga. Phong độ ấn tượng đó giúp Füllkrug được CLB hàng đầu nước Đức chú ý, đó là Dortmund.

Dortmund

Cuối tháng 8/2023, sau nhiều đồn đoán, Dortmund đã thành công mang về Niclas Füllkrug với giá 13 triệu euro cùng 2 triệu biến phí. Sau giai đoạn đầu hòa nhập khó khăn, Füllkrug dần bắt nhịp với đồng đội từ cuối năm 2023.

Khả năng ghi bàn lẫn liên kết lối chơi tốt của Füllkrug giúp hàng công của Dortmund thi đấu thăng hoa. Không chỉ cung cấp đầu ra bàn thắng, Füllkrug giờ đây còn biết hỗ trợ và mở ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn.

Dưới bàn tay HLV Edin Terzic, Füllkrug trở thành một tiền đạo toàn diện và đáng sợ. Anh kết thúc mùa giải 2023/24 với 16 bàn thắng và 10 kiến tạo sau 46 trận.

Füllkrug tạo nên sức ảnh hưởng tại Dortmund ngay mùa đầu tiên.
Füllkrug tạo nên sức ảnh hưởng tại Dortmund ngay mùa đầu tiên.

Đây cũng là mùa giải hiếm hoi Füllkrug không bị chấn thương nào làm phiền. Anh chỉ nghỉ thi đấu 1 trận vào cuối mùa nhằm giữ sức cho chung kết Champions League.

Tuy không thể đánh bại Real Madrid ở chung kết, nhưng việc góp công giúp Dortmund trở lại trận tranh chức vô địch Champions League sau 11 năm vẫn là thành tích đáng tự hào trong mùa giải đầu tiên của Füllkrug tại Signal Iduna Park. Phải đến tuổi 31, Füllkrug mới chạm đến đẳng cấp mà mọi người kỳ vọng ở anh.

Sự nghiệp quốc tế của Niclas Füllkrug

Niclas Füllkrug được đánh giá là một tiền đạo tài năng của bóng đá Đức. Anh đã chơi một số trận đấu cho đội U18, U19 và U20 Đức. Tuy nhiên kể từ sau lần đầu phải nghỉ thi đấu vì tổn thương sụn gối, Füllkrug không còn được gọi lên các cấp độ trẻ của Đức nữa.

Phải đến năm 2022, Füllkrug mới có lần đầu xuất hiện trong thành phần đội tuyển Đức. Đó là quyết định bất ngờ của HLV Hansi Flick, bởi khi đó Füllkrug và Werder Bremen vẫn đang chơi ở Bundesliga 2.

Füllkrug đã liên tiếp ghi bàn trong những trận giao hữu của đội tuyển Đức, đi kèm với phong độ chói sáng ở Werder Bremen, anh đã có tên trong danh sách tham dự World Cup 2022 cùng Die Mannschaft.

Tuy chỉ là tiền đạo dự bị nhưng Füllkrug đã ghi 2 bàn và 1 kiến tạo ở vòng bảng World Cup 2022. Dù vậy, chừng đó là không đủ để giúp Đức đi tiếp. Nhưng ngay cả khi Đức bị loại nhục nhã, màn trình diễn của Füllkrug ở World Cup 2022 vẫn được tán dương.

Füllkrug sau đó tiếp tục được gọi lên tuyển Đức và có tên trong đội hình tham dự Euro 2024. Lần này anh là tiền đạo cắm chính thức của “Những cỗ xe tăng”. Füllkrug đã đóng góp 2 bàn thắng trong hành trình vào tứ kết của Đức ở giải đấu trên sân nhà.

Phải đến giai đoạn cuối sự nghiệp, Füllkrug mới được khoác áo tuyển Đức.
Phải đến giai đoạn cuối sự nghiệp, Füllkrug mới được khoác áo tuyển Đức.

Phong cách chơi bóng của Niclas Füllkrug là gì?

Trong một cuộc phỏng vấn trước World Cup 2022, Toni Kroos từng nhận xét về Füllkrug như sau: "ĐT Đức luôn cần những mẫu tiền đạo có phong cách như Füllkrug, Klose hay Gomez. Tôi thích kiểu tiền đạo như vậy. Họ giúp ích nhiều cho ĐT Đức trong những hoàn cảnh cụ thể. Tôi nghĩ HLV Flick hiểu rõ chuyện này nên mới đặt niềm tin vào Füllkrug".

Füllkrug là mẫu tiền đạo cắm điển hình của bóng đá Đức, một người có khả năng không chiến và dứt điểm nhạy bén. Chiều cao 1m89 giúp Füllkrug luôn có ưu thế trong các cuộc chiến trên không. Anh tận dụng chiều cao của mình để chơi quay lưng về phía khung thành, nhận bóng bổng và chuyền bóng cho các vệ tinh xung quanh.

Füllkrug không quá nhanh, cũng không khéo léo hay rê bóng tốt. Nhưng bù lại anh có khả năng di chuyển thông minh và kỹ thuật dứt điểm nhạy bén.

Khả năng hỗ trợ đồng đội của Füllkrug cũng rất tốt. Anh có xu hướng lùi sâu để hỗ trợ tranh cướp bóng và phối hợp với đồng đội. Do đó, Füllkrug rất hợp với chiến thuật phản công của Dortmund.

Füllkrug có những phẩm chất mà đội tuyển Đức đang thiếu.
Füllkrug có những phẩm chất mà đội tuyển Đức đang thiếu.

Füllkrug là tất cả những gì đội tuyển Đức cần ở một tiền đạo cắm. Kể từ sau thời của Klose hay Gomez, Đức không tìm ra tiền đạo nào có những phẩm chất như trên, cho đến khi Füllkrug xuất hiện.

Bằng chứng rõ nét nhất là kể từ sau Euro 2016, mùa giải đỉnh cao cuối cùng của Mario Gomez, bóng đá Đức bắt đầu suy thoái. Và phải đến Euro 2024, khi Füllkrug trở thành tiền đạo số 1, Die Mannschaft mới dần tìm lại đẳng cấp của mình.

Mẫu tiền đạo có khả năng liên kết lối chơi và hỗ trợ đồng đội của Füllkrug chính là điều đội tuyển Đức tìm kiếm bao lâu nay. Không chỉ chơi tốt, Füllkrug còn giúp các đồng đội xung quanh chơi tốt hơn.

Niclas Füllkrug đã đạt được những thành tựu nào?

Niclas Füllkrug chưa giành được danh hiệu nào trong sự nghiệp.

Câu hỏi thường gặp

Số áo Niclas Füllkrug là bao nhiêu?

Niclas Füllkrug đã đổi đội bóng nhiều lần và cũng đổi số áo liên tục. Trong đó, số áo 24, 14,11 và 9 là thông dụng nhất. Füllkrug đã khoác áo số 24 tại Hannover 96, 14 ở Dortmund, 11 ở Werder Bremen và 9 ở Nurnberg cũng như đội tuyển Đức.

Niclas Füllkrug đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Niclas Füllkrug đã có 125 bàn thắng ở trình độ chuyên nghiệp. Cụ thể là:

  • Werder Bremen: 49 bàn
  • Hannover 96: 24 bàn
  • Nurnberg: 18 bàn
  • Dortmund: 15 bàn
  • Greuther Furth: 6 bàn
  • Đội tuyển Đức: 13 bàn
Füllkrug có khả năng săn bàn khá ấn tượng, bất chấp chấn thương liên tục.
Füllkrug có khả năng săn bàn khá ấn tượng, bất chấp chấn thương liên tục.

Cuộc sống cá nhân của Niclas Füllkrug 

Biệt danh của Niclas Füllkrug là "Lucke" (tiếng Đức có nghĩa là "khoảng trống") nhằm ám chỉ hàm răng thưa của anh. Gia đình của Füllkrug đều có truyền thống thi đấu cho các đội bóng ở Hannover.

Ngoài Füllkrug, chị gái của anh, Anna-Lena cũng từng chơi tiền đạo cho Hannover 96. Ông nội của Füllkrug, Gerd cũng từng khoác áo SV Arminia Hannover.

Trên đây là những điều cần biết về Niclas Füllkrug. Tuy mất nhiều thời gian, nhưng Füllkrug đã chạm đến đẳng cấp mà tất cả kỳ vọng ở anh. Füllkrug đang có những năm tháng tươi đẹp nhất sự nghiệp cùng Dortmund và đội tuyển Đức. Hãy theo dõi Sabavn để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá hấp dẫn nhất.

MÀN TRÌNH DIỄN CỦA NICLAS FULLKRUG NĂM 2024

Xem thêm:

Đội tuyển Đức

Niclas Füllkrug