Tiểu sử Martin Odegaard: Từ thần đồng đến 'nhạc trưởng' Arsenal

- Chủ Nhật, 25/08/2024, 23:59
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Martin Odegaard nổi lên từ khi còn rất trẻ, được gọi với danh xưng thần đồng. Trải qua nhiều thăng trầm, anh hiện đang là ngôi sao hàng đầu của giải Ngoại hạng Anh. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng SABAVN tìm hiểu về cái tên này.

Tiểu sử cầu thủ Martin Odegaard

Martin Odegaard sinh ngày 17/12/1998 tại Drammen của Na Uy. Anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Na Uy thi đấu ở vị trí tiền vệ cho câu lạc bộ Arsenal và đội tuyển Na Uy. Odegaard hiện là đội trưởng ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Ngôi sao sinh năm 1998 sở hữu chiều cao 1m78. Anh bắt đầu sự nghiệp CLB cấp cao của mình ở tuổi 15, chơi cho đội bóng Stromsgodset và ra mắt tuyển Na Uy cũng ở độ tuổi tương tự. 

Từ Stromsgodset, Odegaard được CLB hàng đầu thế giới là Real Madrid chiêu mộ. Tuy nhiên, anh đã gặp khó khăn tại đội bóng Tây Ban Nha. Sau khi trải qua một số giai đoạn được đem đi cho mượn, anh đã gia nhập Arsenal và hiện là ngôi sao hàng đầu của đội bóng có trụ sở tại London.

Odegaard sẽ bước sang tuổi 26 vào cuối năm nay
Odegaard sẽ bước sang tuổi 26 vào cuối năm nay

Martin Odegaard từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Stromsgodset

Odegaard gia nhập đội trẻ của Stromsgodset vào năm 2009, được đào tạo và chơi với những cậu bé lớn tuổi hơn mình. Anh bắt đầu tập luyện với đội một vào năm 2012, khi 13 tuổi. Tiền vệ sinh năm 1998 ra mắt đội một cùng năm, trong trận giao hữu giữa mùa giải với Mjondalen IF. 

Odegaard cũng có những chuyến tập huấn ngắn tới Bayern Munich và Manchester United. Năm 2013, ở tuổi 14, tiền vệ người Na Uy đã chơi cho cả đội trẻ của Stromsgodset và đội thứ 3 của CLB tại giải hạng 5 của bóng đá Na Uy.

Năm 2014, đã có thống nhất rằng Odegaard sẽ là một phần của đội một Stromsgodset trong năm đó, nhưng không có hợp đồng chuyên nghiệp nào được ký kết. Quy định nêu rõ rằng để chơi ở giải VĐQG Na Uy, các cầu thủ phải có hợp đồng chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, CLB đã đưa anh vào danh sách B dành cho các cầu thủ nghiệp dự. Điều này khiến cầu thủ sinh năm 1998 đủ điều kiện tham gia tối đa 3 trận đấu mỗi mùa. 

Odegaard không thể tập luyện với Stromsgodset vào ban ngày vì vẫn đang trong thời gian học bắt buộc. Do đó, theo thỏa thuận, anh đã tập luyện 2 tuổi tối một tuần với Mjondalen IF, một đội bán chuyên ở giải Hạng nhất Na Uy vào thời điểm đó, nơi cha anh là một trong những huấn luyện viên.

Odegaard tại Stromsgodset
Odegaard tại Stromsgodset

Ra mắt giải VĐQG

Odegaard ra mắt giải VĐQG Na Uy vào ngày 13/04/2014, trong trận đấu với Aalesunds. Ở tuổi 15 và 118 ngày, tiền vệ sinh năm 1998 trở thành cầu thủ trẻ nhất từng chơi ở giải đấu. Vào ngày 05/05, Odegaard đã ký hợp đồng chuyên nghiệp có thời hạn đến năm 2015 với Stromsgodset, xóa bỏ giới hạn 3 trận đấu mỗi mùa.

Tổng cộng, Odegaard đã ra sân 23 trận tại giải VĐQG Na Uy năm 2014, để lại những màn trình diễn ấn tượng. Anh đã có cho mình 5 bàn và 7 kiến tạo. Vào tháng 12/2024, trong lúc giải Na Uy khép lại, tiền vệ người Na Uy đã tập luyện cùng đội một tại Liverpool, Bayern Munich và tham quan trung tâm huấn luyện London Colney của Arsenal.

Real Madrid

Vào ngày 21/01/2015, Real Madrid đã đạt được thỏa thuận ký hợp đồng với Odegaard từ Stromsgodset, sau khi tập luyện với đội một vào đầu tháng. Real thông báo anh sẽ tập luyện với cả đội một và đội dự bị là Real Madrid Castilla. Tiền vệ sinh năm 1998 sẽ chơi cho đội dự bị, được Zinedine Zidane quản lý vào thời điểm đó. 

Odegaard có trận ra mắt đội dự bị không chính thức vào ngày 04/02, trong trận giao hữu với Beijing Guoan. Sau đó, anh được điền tên vào đội hình tham dự Champions League của đội một. Ngày 08/02, Odegaard ra mắt chính thức Castilla, vào sân thay người trong trận gặp Athletic Bilbao B ở Segunda Division B, giải hạng 3 Tây Ban Nha.

Vào tháng 4, tiền vệ sinh năm 1998 đã bị loại khỏi Castilla sau chuỗi 4 trận thua, với ban huấn luyện phát hiện ra vấn đề khi anh tập luyện với đội một trong khi chơi cho đội dự bị, ngoài rào cản ngôn ngữ. HLV đội một của Real khi đó là Carlo Ancelotti đã kêu gọi người hâm mộ kiên nhẫn trong khi Odegaard ổn định ở một đất nước mới. 

Vào ngày 29/04, anh đã được đưa vào đội hình thi đấu của Real Madrid lần trận tiên cho màn tiếp đón Almeria tại La Liga. Tuy nhiên, tiền vệ sinh năm 1998 đã không ra sân.

Mùa giải 2015/16, Odegaard là cầu thủ ra sân thường xuyên cho Castilla. Trong khi đó, vào ngày 30/11/2016, anh đã có trận đá chính đầu tiên cho Real Madrid, chơi trọn vẹn trong chiến thắng 6-1 trước Cultural Leonesa ở Cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Odegaard không thể vươn mình tại Real
Odegaard không thể vươn mình tại Real

Thời gian cho mượn

Ngày 10/01/2017, CLB Heerenveen của Hà Lan xác nhận rằng Odegaard đã gia nhập đội bóng theo dạng cho mượn 18 tháng. Anh có khởi đầu không tốt, chỉ có 1 cú sút trúng đích và 1 kiến tạo trong 7 trận đầu tiên. Mùa giải 2017/18, Odegaard trở thành cầu thủ đá chính thường xuyên, ra sân 24 trận tại giải VĐQG Hà Lan.

Vào ngày 21/08/2018, có thông báo rằng tiền vệ sinh năm 1998 sẽ được cho mượn một lần nữa ở mùa giải 2018/19, gia nhập một đội bóng khác ở giải Hà Lan là Vitesse. Anh đã ghi 11 bàn cho đội bóng mùa bóng đó, được người hâm mộ bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của CKB.

Ngày 05/09/2019, Odegaard được cho Real Sociedad mượn trong 1 mùa, với Real giữ lại tùy chọn triệu hồi cầu thủ hoặc gia hạn hợp đồng cho mượn thêm 1 mùa sau năm đầu tiên. Tiền vệ sinh năm 1998 đã có chiến dịch thành công ở cấp độ cá nhân, ra sân 36 trận trên mọi đấu trường, giúp Real Sociedad về thứ 6 ở La Liga mùa bóng 2019/20.

Arsenal

Chỉ có 9 lần ra sân cho Real trong nửa đầu mùa giải 2020/21 sau thời gian cho mượn tại Sociedad, Odegaard đã nói rõ rằng anh muốn rời CLB trong kỳ chuyển nhượng mùa đông để tìm kiếm cơ hội ra sân ở đội một. Vào ngày 27/01/2021, tiền vệ sinh năm 1998 gia nhập Arsenal theo dạng cho mượn đến hết mùa giải. 

3 ngày sau khi ký hợp đồng, Odegaard đã có trận ra mắt, vào sân thay người trước Man United tại Ngoại hạng Anh. Tiền vệ sinh năm 1998 ghi bàn thắng đầu tiên cho Arsenal vào ngày 11/03, lập công trong chiến thắng 3-1 trước Olympiacos ở lượt đi vòng 16 đội Europa League. 

Odegaard đang là ngôi sao hàng đầu của Arsenal
Odegaard đang là ngôi sao hàng đầu của Arsenal

Pha lập công này đã được vinh danh là Bàn thắng đẹp nhất của Arsenal vào tháng 3. Nhờ màn trình diễn xuất sắc trong tháng 3, Odegaard cungc được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng của đội bóng.

Vào ngày 20/08/2021, Arsenal thông báo đã ký hợp đồng chính thức với Odegaard với giá 35 triệu euro, kèm theo phụ phí có thể lên đến khoảng 40 triệu euro. Những mùa giải qua, tiền vệ sinh năm 1998 luôn là nhân tố chủ chốt trong đội hình của đội bóng. 

Ở 2 mùa bóng gần nhất, Odegaard và đồng đội đã thi đấu cực hay tại Ngoại hạng Anh. Đáng tiếc, họ chỉ có thể về nhì sau Manchester City. Ngôi sao sinh năm 1998 hiện đang là đội trưởng của CLB sau khi được bổ nhiệm trước thềm mùa bóng 2022/23. Anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Arsenal ở 2 chiến dịch gần nhất. 

Sự nghiệp quốc tế của Martin Odegaard

Vào ngày 19/08/2014, Odegaard đã được triệu tập cho trận giao hữu giữa tuyển Na Uy với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tại Stavanger và đã chơi trọn vẹn trận đấu khi 2 đội hòa nhau 0-0. Điều này chứng kiến anh trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi cho tuyển Na Uy, ở tuổi 15 và 253 ngày.

Đến tháng 9, ngôi sao 25 tuổi được triệu tập cho các trận đấu với Malta và Bulgaria tại vòng loại Euro 2016. Ra sân trong chiến thắng 2-1 trước Bulgaria khi đó, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất từng chơi ở vòng loại Euro, ở mốc 15 tuổi và 300 ngày. 

Vào ngày 29/03/2015, Odegaard trở thành cầu thủ đá chính trẻ nhất ở vòng loại Euro (16 tuổi, 101 ngày) khi ra sân ngay từ đầu trước ĐT Croatia. Sau khi Na Uy về thứ 3 ở bảng đấu vòng loại của mình, Odegaard đã được điền tên vào đội hình cho giai đoạn play-off gặp ĐT Hungary. 

Tiền vệ sinh năm 1998 không được sử dụng ở trận lượt đi. Ở lượt về, anh đá chính và bị thay ra sau hiệp một với Na Uy chung cuộc đã để thua đối thủ với tổng tỷ số 1-3 sau 2 lượt trận.

Odegaard là ngôi sao hàng đầu của bóng đá Na Uy hiện tại
Odegaard là ngôi sao hàng đầu của bóng đá Na Uy hiện tại

Trở lại và băng đội trưởng 

Sau 18 tháng không được ra sân, phong độ tại Heerenveen đã giúp Odegaard được triệu tập trở lại ĐT Na Uy và anh đã có lần ra sân thứ 10 cho đội tuyển trước Bắc Macedonia vào tháng 11/2017. Đến ngày 07/06/2019, Odegaard đã ghi bàn thắng quốc tế đầu tiên, lập công trong trận hòa 2-2 với Romania ở vòng loại Euro 2020.

Tháng 03/2021, tiền vệ sinh năm 1998 được tân HLV Stale  Solbakken bổ nhiệm làm đội trưởng tuyển Na Uy. Tính đến nay, anh đã có hơn 50 lần ra sân cho đội tuyển quê nhà.

Phong cách chơi bóng của Martin Odegaard là gì?

Odegaard thuận chân trái, là mẫu tiền vệ kiến thiết lối chơi (playmaker) hiện đại. Anh được biết đến với khả năng chạm bóng khéo léo, kỹ thuật, khả năng rê bóng, nhãn quan và phạm vi chuyền bóng, cũng như khả năng cung cấp những đường chuyền chính xác, có độ cong từ các pha bóng chết và những tình huống cố định.

Trong khi đó, HLV của Arsenal là Mikel Arteta cũng lưu ý đến trí thông minh bóng đá của cậu học trò trong việc tìm khoảng trống trên sân cũng như tần suất hoạt động của anh. Là một cầu thủ chăm chỉ, Odegaard là một cầu thủ pressing (gây áp lực) năng nổ, hiệu quả, thường di chuyển rộng để giúp đội nhà giành lại quyền kiểm soát bóng.

Odegaard là mẫu tiền vệ kiến thiết hiện đại
Odegaard là mẫu tiền vệ kiến thiết hiện đại

Martin Odegaard đã đạt được những thành tựu nào?

Real Sociedad

  • Cúp Nhà vua Tây Ban Nha: 2019/20

Arsenal

  • Siêu cúp Anh: 2023

Câu hỏi thường gặp

Số áo Martin Odegaard là bao nhiêu?

Arsenal hiện đang khoác áo số 8 tại Arsenal. Trong khi đó, anh đang khoác áo số 10 khi thi đấu cho đội tuyển Na Uy.

Odegaard với áo số 8
Odegaard với áo số 8

Martin Odegaard đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Thống kê từ Transfermarkt ghi nhận, Odegaard đã ghi 5 bàn cho Stromsgodset. Anh cũng có 5 pha lập công cho Real Madrid Castilla trong khi không ghi bàn nào sau 11 lần ra sân cho Real. Tiền vệ sinh năm 1998 có 3 bàn tại Heerenveen trong khi có 11 lần xé lưới đối phương trong màu áo Vitesse.

Chuyển đến Arsenal, Odegaard đã ghi 35 bàn cho Arsenal tính đến nay. Trong khi đó, anh đã có 3 pha lập công sau 59 trận cho tuyển Na Uy. 

Cuộc sống cá nhân của Martin Odegaard

Odegaard lớn lên trong một gia đình theo đạo Thiên chúa. Cha anh, ông Hans Erik Odegaard, là một cựu cầu thủ, người cũng từng chơi ở vị trí tiền vệ cho Stromsgodset. 

Ngôi sao của Arsenal hiện đang có mối quan hệ với Helene Spilling - một vũ công người Na Uy. Ngoài tiếng mẹ đẻ, Odegaard còn nói được tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và một ít tiếng Hà Lan.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu qua về Martin Odegaard, một trong những “nhạc trưởng” hàng đầu thế giới hiện tại. Chỉ sắp 26 tuổi, tiền vệ người Na Uy còn cả một chặng đường ở phía trước. Hãy cùng SABAVN theo dõi những diễn biến tiếp theo trong sự nghiệp của ngôi sao này nhé!

VIDEO MÀN TRÌNH DIỄN: MARTIN ODEGAARD | ĐỘI TRƯỞNG THĂNG HOA TẠI DERBY LONDON | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Real Madrid

Arsenal

Martin Odegaard

ĐT Na Uy