Tiểu sử Leny Yoro: Trung vệ trẻ tiềm năng bậc nhất thế giới

- Thứ Ba, 20/08/2024, 17:13
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mới 18 tuổi, Leny Yoro đã gây ấn tượng mạnh tại Ligue 1 và được nhiều ông lớn săn đón. Bản hợp đồng với Manchester United là cơ hội để anh thử sức với một môi trường bóng đá khắc nghiệt hơn.

Tiểu sử cầu thủ Leny Yoro

Leny Olivier Yoro sinh ngày 13 tháng 11 năm 2005 tại Saint-Maurice (pháp), là một cầu thủ bóng đá người Pháp. Yoro hiện đang chơi ở vị trí trung vệ cho câu lạc bộ Manchester United và đội U23 Pháp.

Yoro là con của ông Alain Yoyo - một cựu cầu thủ bóng đá gốc Bờ Biển Ngà từng chơi cho đội trẻ của Lille, và bà Flore Baugnies - người mang dòng máu Pháp. Từ lúc 5 tuổi, Yoro đã bắt đầu tập luyện tại đội Alfortville trước lúc cùng gia đình chuyển đến Lille. Vào năm 2017, anh gia nhập lò đào tạo trẻ của Lille.

Leny Yoro từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Lille

Thời gian đầu

Sau 5 năm rèn giũa tại các đội trẻ, đến cuối mùa 2021/2022, Leny Yoro đã có màn ra mắt đội một Lille tại vòng 37 Ligue 1. Anh được HLV Jocelyn Gourvennec cho vào sân ở phút 78 trong thắng lợi 3-1 trước OGC Nice.

Vào tháng 8 năm 2022, Yoro gia hạn hợp đồng với đội bóng nước Pháp. Anh cũng nhanh chóng trở thành nhân tố đáng chú ý của Lille ở mùa giải 2022/23, dưới trướng HLV Paulo Fonseca.

“Vào thời điểm đó, Leny mới 16 tuổi. Ban đầu tôi chỉ có ý định cho cậu ấy thi đấu giai đoạn tiền mùa giải. Sau 2 ngày, tôi tự nhủ: ‘Không, cậu ấy sẽ ở lại cùng với đội’,” HLV Paulo Fonseca chia sẻ sau khi tạo cơ hội cho Yoro ra mắt.

“Tôi không xem trọng chuyện tuổi tác cầu thủ nếu họ tài năng. Khá dễ để hiểu rằng cậu ấy sẽ là một phần quan trọng của đội bóng. Trong những năm tháng làm huấn luyện viên, tôi chưa từng thấy một cầu thủ trẻ nào lại trưởng thành đến thế. Cậu ấy cực thanh thoát và đẳng cấp.”

Mùa giải 2022/23, Yoro thi đấu 15 trận trên mọi đấu trường, trong đó có 10 lần đá chính từ đầu. Số áo mà cầu thủ này lựa chọn là 15.

Lille là bệ phóng cho Yoro
Lille là bệ phóng cho Yoro

Mùa giải 2023/24

Trong mùa giải chuyên nghiệp trọn vẹn thứ hai của mình, Leny Yoro đã chiếm suất đá chính ở vị trí trung vệ lệch phải. Tài năng sinh năm 2005 góp mặt trong đội hình xuất phát ở 32/34 vòng đấu tại Ligue 1. Chỉ mới 18 tuổi, anh đã là cầu thủ Ligue 1 thi đấu nhiều thứ hai trên mọi đấu trường với tổng thời gian lên tới 3690 phút.

Vào ngày 24 tháng 8 năm 2023, Yoro có pha lập công đầu tiên cho Lille ở chiến thắng 2–1 trước Rijeka, trong khuôn khổ lượt đi vòng play-off Conference League 2023–24. Một tháng sau, trung vệ người Pháp tận hưởng cảm giác ghi bàn thắng đầu tiên tại Ligue 1 khi tung ra một cú vô lê chéo góc tung lưới Rennes.

Pha lập công đầu tiên của Yoro trên sân nhà Stade Pierre-Mauroy đến vào ngày 12 tháng 11 năm 2023. Khi đó, anh thực hiện một cú đánh đầu trong trận hòa 1-1 của Lille với Toulouse FC.

Vào tháng 4 năm 2024, Yoro đã chơi trọn vẹn hai trận lượt đi và về vòng tứ kết UEFA Europa Conference League gặp Aston Villa. Anh và các đồng đội chỉ chấp nhận thất bại trên chấm luân lưu.

Tại Ligue 1, Leny Yoro cùng Lille về đích ở vị trí thứ 4. Nhờ đó, họ có một suất tham dự vòng loại UEFA Champions League 2024/25.

Theo các nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2023, Yoro cùng với Virgil van Dijk là hai hậu vệ hiếm hoi tại châu Âu nằm trong top 10% cầu thủ tranh chấp tay đôi tốt nhất và không chiến tốt nhất. Cá nhân Yoro cũng thuộc top 7 cầu thủ chuyền nhiều nhất Ligue 1 (1537 đường chuyền), đạt tỷ lệ thành công là 92,3%.

Vào cuối mùa giải, Yoro được đề cử cho danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải 2023/24 của Ligue 1. Ngoài ra, anh cũng được bầu vào Đội hình tiêu biểu giải vô địch quốc gia Pháp. Giới mộ điệu đánh giá Yoro là một trong những tài năng trẻ triển vọng nhất và dự đoán anh sẽ trở thành một hậu vệ đẳng cấp thế giới trong tương lai.

Yoro trong một tình huống kèm cặp Kylian Mbappe
Yoro trong một tình huống kèm cặp Kylian Mbappe

Manchester United

Mùa hè năm 2024 đánh dấu một trang mới trong sự nghiệp của Leny Yoro, khi anh được hai “ông lớn” bóng đá châu Âu là Man United và Real Madrid săn đón. Rốt cuộc, ngôi sao trẻ người Pháp đã lựa chọn sân Old Trafford của “Quỷ đỏ” làm bến đỗ tiếp theo.

Hợp đồng giữa Yoro và Man United được hoàn tất vào ngày 18 tháng 7 năm 2024. Thỏa thuận này có thời hạn 5 năm, kèm theo lựa chọn gia hạn thêm 1 năm. Nửa đỏ thành Manchester đã phải chi ra 52,2 triệu bảng Anh, cộng thêm tối đa 6,7 triệu bảng Anh phụ phí thì mới thuyết phục được Lille nhả người.

Mức phí chuyển nhượng kể trên biến Yoro thành cầu thủ đắt giá nhất ở độ tuổi 18 trở xuống, đồng thời là một trong những trung vệ đắt giá nhất lịch sử. Tại sân Old Trafford, trung vệ người Pháp nhận mức lương vào khoảng 5,9 triệu bảng/năm, chưa kể tối đa 1,7 triệu bảng tiền thưởng.

Yoro cập bến Man United
Yoro cập bến Man United

Sau khi chính thức gia nhập Man Utd, Leny Yoro chia sẻ:

“Được ký hợp đồng với một câu lạc bộ mang tầm vóc và tham vọng như Manchester United ở giai đoạn đầu sự nghiệp là một niềm vinh hạnh khó tin. Kể từ những cuộc gặp đầu tiên, câu lạc bộ đã vạch ra kế hoạch rõ ràng để tôi phát triển tại Manchester như là một phần của dự án đầy phấn khích này. Họ cũng thể hiện sự quan tâm đến tôi và gia đình tôi.

Tôi cảm thấy đây là nơi hoàn hảo để tôi phát huy tiềm năng và đạt được những mục tiêu của mình cùng với các đồng đội mới. Tôi nóng lòng được bắt đầu.”

Yoro nhanh chóng chơi trận đầu tiên khi Man United đá giao hữu với Rangers vào ngày 20 tháng 7 năm 2024. Anh có màn trình diễn khá tốt, giúp Nửa đỏ thành Manchester giành thắng lợi 2-0. Sau đó 8 ngày, trung vệ người Pháp tiếp tục ra sân. Thế nhưng vận đen đã kéo đến khi Yoro dính chấn thương cổ chân và phải nghỉ 3 tháng.

Sự nghiệp quốc tế của Leny Yoro

Leny Yoro đã chơi cho mọi đội trẻ của Pháp từ U17 Pháp đến U23 Pháp, dù năm nay anh mới 18 tuổi. Trung vệ này bắt đầu sự nghiệp quốc tế khi ra sân cho U17 Pháp vào tháng 8 năm 2021. Vị huấn luyện viên đã triệu tập anh là José Alcocer.

Đến năm 2022, Yoro bắt đầu đá cho U18 Pháp dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quân Bernard Diomède. Anh chơi trận đầu tiên với Estonia vào ngày 21 tháng 9 năm 2022 và có tổng cộng năm lần ra sân ở cấp độ này.

Sau đó, Yoro bước lên đội U19 khi được gọi vào đội hình tham dự vòng loại Giải vô địch châu Âu năm 2023. Cũng trong giai đoạn này, HLV Thierry Henry nhận ra tài năng của cầu thủ sinh năm 2005. Ông sớm triệu tập Yoro vào đội U21 Pháp. Ngày 7 tháng 9 năm 2023, trong lần đầu cống hiến cho U21 Pháp, Yoro và đồng đội đã hạ Đan Mạch trên sân nhà với tỷ số 4-1. Sau đó, anh ra sân thêm 3 lần tại vòng loại U21 châu Âu 2025.

Vào ngày 22 tháng 3 năm 2024, Yoro ra mắt đội U23 Pháp trong trận giao hữu với Bờ Biển Ngà để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa hè 2024. Đến tháng 4, anh góp mặt trong danh sách sơ bộ của Olympic Pháp, nhưng rốt cuộc câu lạc bộ Lille từ chối nhả người do có lịch thi đấu vòng loại UEFA Champions League 2024/25.

Yoro tại cấp độ trẻ quốc tế
Yoro tại cấp độ trẻ quốc tế

Phong cách chơi bóng của Leny Yoro là gì?

Tại Lille, Leny Yoro đảm nhận vai trò trung vệ thòng, tức là anh sẽ bọc lót cho người đá cặp với mình. Cũng bởi vậy mà tần suất tranh chấp tay đôi của anh không quá cao.

Khi chạm trán tiền đạo, Yoro có xu hướng áp sát, không cho đối phương xoay người. Phong cách này giúp trung vệ 18 tuổi tranh chấp bóng từ phía sau. Ngay cả khi không giành lại bóng, anh cũng có thể khiến đối thủ chật vật, dẫn đến mất quyền kiểm soát.

Đối với các tiền đạo thích lùi sâu, Yoro chuộng phương án đọc tình huống rồi cắt bóng thay vì tranh chấp trực tiếp. Ở tuổi 18, tân binh của Man United vẫn cần thêm thời gian để phát triển thể chất và cái uy trên sân, từ đó anh sẽ tự tin đấu tay đôi nhiều hơn.

Ngoài ra, Yoro cũng cần cải thiện hướng phòng ngự. Đôi lúc anh gây áp lực từ ngoài biên vào, điều này có thể tạo điều kiện để đối thủ chuyền đến trung lộ.

Dù sở hữu tỷ lệ chuyền chính xác rất cao, nhưng chủ yếu Yoro chuyền bóng cự ly ngắn và trung bình ở bên phần sân nhà. Anh chưa mạnh dạn chuyền xuyên tuyến hoặc trực tiếp kéo bóng lên phía trên. Dẫu vậy, nếu được huấn luyện kỹ càng, những hạn chế này có thể được cải thiện qua thời gian.

Yoro cần mạnh dạn hơn
Yoro cần mạnh dạn hơn

Leny Yoro đã đạt được những thành tựu nào?

Leny Yoro đã lọt vào đội hình tiêu biểu của Ligue 1 mùa giải 2023/24.

Câu hỏi thường gặp

Số áo Leny Yoro là bao nhiêu?

Tại Lille, trong mùa giải 2023/24, Leny Yoro mặc áo số 5 và 6. Khi chuyển sang Man United, trung vệ này đã nhận số áo 15.

Leny Yoro đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến tháng 8 năm 2024, Leny Yoro đã có 3 bàn thắng ở cấp độ chuyên nghiệp. Tất cả đều diễn ra khi anh khoác áo câu lạc bộ Lille.

Cuộc sống cá nhân của Leny Yoro

Bên cạnh bóng đá, Leny Yoro cũng thích xem bóng rổ, đặc biệt là giải Nhà nghề Mỹ (NBA). Dù theo đuổi sự nghiệp thể thao, chàng trai người Pháp không hề chểnh mảng việc học tập. Anh đã tốt nghiệp trung học ngành Quản lý, tạo nền tảng để tìm kiếm một công việc khác sau khi kết thúc nghề cầu thủ.

Trên đây là những thông tin cần biết về Leny Yoro - trung vệ trẻ sáng giá bậc nhất thế giới hiện tại. Nếu tiếp tục quá trình phát triển như những năm qua, anh sẽ trở thành tên tuổi lớn của làng túc cầu trong tương lai gần. Hãy theo dõi SABA Sports để cập nhật tin tức mới nhất về Yoro cũng như những ngôi sao thể thao khác.

Những pha bóng hay của Leny Yoro

Xem thêm:

Man United

Ngoại hạng Anh

Leny Yoro