Lamine Yamal: Tiểu Messi của Barcelona

- Thứ Năm, 01/08/2024, 14:15
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Lò La Masia nổi tiếng là cái nôi của rất nhiều huyền thoại bóng đá thế giới. Nhưng kể từ sau khi Lionel Messi ra mắt, chỉ có 1 cầu thủ đủ tiềm lực để so sánh với anh, đó chính là Lamine Yamal.

Tiểu sử cầu thủ Lamine Yamal

Lamine Yamal Nasraoui Ebana sinh ngày 13/07/2007 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Bố mẹ của Yamal đều là người nhập cư. Bố anh là người Morocco, trong khi mẹ anh đến từ Guinea Xích Đạo.

Bố mẹ Yamal ly hôn khi anh mới lên 3, tuy nhiên cả hai vẫn hợp tác để nuôi dạy anh. Họ thay phiên nhau nuôi con, nên anh phải liên tục chuyển chỗ ở.

Yamal bắt đầu chơi bóng từ năm 4 tuổi. 2 năm sau, anh được các tuyển trạch viên Barcelona phát hiện và được ký hợp đồng năm 2014. Từ đây, Yamal chuyển đến sống ở ký túc xá của câu lạc bộ. 

Yamal yêu mến Messi và từng có nhiều khoảnh khắc gặp được thần tượng của mình.
Yamal yêu mến Messi và từng có nhiều khoảnh khắc gặp được thần tượng của mình.

Lamine Yamal từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Barcelona

Khoảng thời gian ở đội trẻ

Ngay từ lúc mới gia nhập học viện, Lamine Yamal đã được đánh giá là tài năng xuất chúng của lò La Masia. Năm 2022, Yamal được đưa vào đội Juvenil A - đội bóng thuộc lứa U19 của Gã khổng lồ xứ Catalan. Khi đó Yamal chỉ mới 15 tuổi và trở thành cầu thủ trẻ nhất của đội.

HLV Xavi cũng tạo điều kiện cho Yamal tập luyện với đội 1 kể từ năm 2022, dù khi đó Yamal còn chưa ký hợp đồng chuyên nghiệp với đội bóng. Điều đó cho thấy Barcelona đánh giá cao tiềm năng của Yamal ra sao.

Yamal liên tục “phá đảo” các cấp độ trẻ của La Masia.

Ra mắt Barcelona

Chỉ 1 năm sau khi được đôn lên đội U19, Lamine Yamal đã có trận ra mắt cho đội 1 Barcelona. Vào cuối mùa giải 2022/23, Yamal được tung vào sân ở trận gặp Real Betis. Khi đó, Yamal chỉ mới 15 tuổi, 9 tháng và 16 ngày. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân trong lịch sử La Liga cũng như CLB Barcelona.

Yamal tiếp tục có những bước tiến ngoạn mục ở mùa giải tiếp theo, 2023/24. Yamal được cho đá chính ngay từ vòng 2 La Liga và được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Kể từ đó, Yamal dần trở thành cầu thủ thường xuyên của đội 1 Barcelona.

Ở tuổi 16, Yamal liên tục ra sân, thi đấu ấn tượng và phá vỡ hàng loạt kỷ lục. Trong bối cảnh các Barcelona gặp khủng hoảng ở hành lang cánh, HLV Xavi đã liên tục sử dụng anh.

Nhờ đó, Yamal đã thiết lập một loạt kỷ lục trong mùa giải 2023/24. Kết thúc mùa giải, Yamal cán mốc 50 trận ra sân, thi đấu gần 3.000 phút, ghi được 7 bàn thắng và có 10 kiến tạo. 

Tuy Barcelona có mùa giải thất vọng, nhưng với Yamal, 2023/24 là bước ngoặt cho sự nghiệp của anh. Yamal được ca ngợi là tài năng xuất sắc nhất của La Masia sau thời đại của Messi. 

"Yamal rất bình tĩnh. Cậu ấy trưởng thành và có trách nhiệm... Yamal khiêm tốn và cho chúng ta thấy cậu ấy là một cầu thủ khác biệt. Yamal có thể đánh dấu một kỷ nguyên mới trong bóng đá, đặc biệt là ở Barca", Xavi ca ngợi học trò ở mùa 2023/24.

Yamal trở thành cầu thủ đá chính thường xuyên của Barcelona ở tuổi 16.
Yamal trở thành cầu thủ đá chính thường xuyên của Barcelona ở tuổi 16.

Sự nghiệp quốc tế của Lamine Yamal

Lamine Yamal từng thi đấu cho đội trẻ Catalonia khi còn nhỏ và được mang băng đội trưởng ở các lứa U12, U14 và U16. Song song với quãng thời gian đó, Yamal cũng khoác áo các đội U15 và U16 Tây Ban Nha. Yamal gây ấn tượng mạnh khi ghi đến 4 bàn tại U17 Euro 2023, giải đấu mà La Roja đã vào đến bán kết.

Tuy nhiên với tài năng quá lớn của mình, các đội trẻ không thể giữ chân Yamal lâu. Tháng 9/2023, Yamal được gọi lên đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, khi đó anh mới 16 tuổi và 50 ngày.

Yamal chơi ấn tượng trong loạt trận giao hữu cũng như các trận đấu cuối ở vòng loại Euro. Nhờ đó, anh được HLV Luis de la Fuente điền tên vào danh sách 26 cầu thủ dự Euro 2024.

Trên đất Đức, Yamal khiến tất cả bất ngờ khi giành được suất đá chính bên cánh phải của Tây Ban Nha. Yamal tiếp tục xác lập một loạt kỷ lục ở Euro vì tuổi đời quá trẻ của mình.

Yamal là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở Euro 2024.
Yamal là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở Euro 2024.

Xuyên suốt giải đấu, Yamal liên tục làm khổ hàng thủ đối phương nhờ những pha đi bóng khéo léo và đột biến. Anh có 1 bàn thắng và 4 kiến tạo ở Euro 2024.

Bàn thắng duy nhất của Yamal là cú cứa lòng đẳng cấp, mở ra cuộc ngược dòng của Tây Ban Nha ở bán kết. Trong khi đó, 3/4 kiến tạo của Yamal đến trong các trận vòng loại trực tiếp. Một trong số đó là đường chuyền thuận lợi để Nico Williams mở tỷ số ở trận chung kết.

Với những màn trình diễn đẳng cấp đó, không bất ngờ khi Yamal được vinh danh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2024. Anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất vô địch giải đấu khi cùng Tây Ban Nha đăng quang.

Phong cách chơi bóng của Lamine Yamal là gì?

Lamine Yamal là một tiền đạo cánh hiện đại với xu hướng chơi nghịch chân. Yamal thuận chân trái và có sở trường đá cánh phải. Anh sở hữu nền tảng kỹ thuật khéo léo cùng tốc độ cực nhanh. 

Tương tự Messi lúc trẻ, Yamal thường nhận bóng từ xa, sau đó tận dụng tốc độ và kỹ thuật để rê bóng đến gần vùng cấm. Anh có xu hướng cắt vào trong và thực hiện những cú dứt điểm hoặc tạt bóng.

Yamal sở hữu khả năng tạt ngược vô cùng chính xác. Phần lớn kiến tạo của anh đến theo kịch bản này. Tiền đạo cánh sinh năm 2007 thường dùng tốc độ để đánh lừa hậu vệ đối thủ, sau đó dùng chân trái thực hiện một pha tạt ngược, tạo điều kiện cho đồng đội băng cắt dứt điểm.

Phong cách thi đấu của Yamal phần nào gợi lại Messi lúc trẻ

Ở tuổi 17, Yamal dĩ nhiên còn nhiều nhược điểm. Trong đó phải kể đến chân không thuận rất tệ. Yamal gần như không dùng chân phải khi thi đấu.

Tại Euro 2024, anh dần bị bắt bài khi các đối thủ chủ động chặn hướng rê vào trong, và để trống không gian bên phải do biết Yamal không thể đi xuống sát biên ngang. Ở chung kết Euro 2024, Luke Shaw là người làm tốt nhất nhiệm vụ này.

Ngoài ra, thể chất cũng là nhược điểm của Yamal khi anh khá yếu và dễ thua thế khi phải đọ sức. Tuy nhiên các nhược điểm này đều có thể khắc phục dễ dàng khi anh trưởng thành hơn.

Lamine Yamal đã đạt được những thành tựu nào?

Barcelona

  • La Liga: 2022/23

Tây Ban Nha

  • Euro: 2024

Câu hỏi thường gặp

Số áo của Lamine Yamal là bao nhiêu?

Yamal hiện đang khoác áo số 19 ở cả Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha.

Lamine Yamal đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Lamine Yamal đã có 10 bàn thắng ở trình độ chuyên nghiệp. Cụ thể là:

  • Barcelona: 7 bàn
  • Đội tuyển Tây Ban Nha: 3 bàn

Cuộc sống cá nhân của Lamine Yamal 

Lúc còn bé, Lamine Yamal liên tục phải thay đổi nơi sống giữa Granollers và Rocafonda, 2 thành phố ở Catalonia vì bố mẹ anh đã ly hôn. Phong cách ăn mừng đặc trưng với số 304 của Yamal bắt nguồn từ quãng thời gian anh ở với bố mình tại Rocafonda, khu phố được El País mô tả là "bị lãng quên, cô lập và bị kỳ thị". 

Số 304 trong màn ăn mừng của Yamal bắt nguồn từ mã bưu chính địa phương 08304. Tầng lớp lao động ở Rocafonda rất tự hào vì hành động này của Yamal.

Phong cách ăn mừng 304 của Yamal là niềm tự hào của Rocafonda.
Phong cách ăn mừng 304 của Yamal là niềm tự hào của Rocafonda.

Ở chung kết Euro 2024, Yamal đã công khai chụp ảnh chung với cô bạn gái Alex Padilla. Tuy nhiên sau trận chung kết, cô bị phát hiện đang hẹn hò với một người đàn ông khác, có tên Izan Fernandez. Cả hai sau đó đã bỏ theo dõi nhau trên mạng xã hội.

Chỉ vài ngày sau cú sốc đó, Yamal được cho đã tìm được bạn gái mới. Đó là Alisa, một người mẫu đến từ Nga. Hai người được cho là đã gặp nhau trong chuyến du lịch.

Trên đây là những điều cần biết về Lamine Yamal. Ở tuổi 17, Yamal đang tạo nên những điều phi thường. Với tiềm năng và tốc độ phát triển hiện tại, Yamal sẽ sớm trở thành siêu sao hàng đầu thế giới trong tương lai. Hãy theo dõi Sabavn để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá hấp dẫn nhất.

LAMINE YAMAL BỊ BẠN GÁI CẮM SỪNG

Xem thêm:

Barcelona

Lamine Yamal

Tây Ban Nha