Kylian Mbappe: Cậu bé vàng của bóng đá Pháp

- Thứ Năm, 15/08/2024, 15:44
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Kylian Mbappe là niềm tự hào của nước Pháp, là biểu tượng cho một thế hệ tài năng của bóng đá xứ lục lăng.

Tiểu sử cầu thủ Kylian Mbappe

Kylian Mbappe Lottin sinh ngày 20 tháng 12 năm 1998. Anh sinh ra và lớn lên ở một vùng ngoại ô phía đông bắc Paris. Gia đình Mbappe có gốc gác châu Phi nhập cư đến Pháp. 

Bố Mbappe là Wilfried Mbappe đến từ Cameroon, ông là một HLV bóng đá. Còn mẹ anh có nguồn gốc Kabyle ở Algeria và là một cựu cầu thủ bóng ném. Em trai của Mbappe là Ethan, và anh họ Jires Kembo Ekoko đều là cầu thủ chuyên nghiệp.

Khi còn nhỏ, Mbappe theo học một trường Công giáo tư thục ở Bondy. Anh được đánh giá có năng khiếu nhưng không ngoan ngoãn. Mbappe thần tượng các ngôi sao bóng đá như Zinedine Zidane, Cristiano Ronaldo hay Ronaldo Nazario và ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá.

Vì có bố là HLV, Mbappe được huấn luyện chơi bóng đá ngay từ khi còn nhỏ. Anh khởi nghiệp tại CLB ở địa phương, AS Bondy. Mbappe lập tức gây ấn tượng mạnh mẽ.

“Lần đầu tiên tôi huấn luyện Kylian là khi cậu ấy sáu tuổi. Cậu ấy thật khác biệt. Kylian xuất sắc hơn nhiều so với những đứa trẻ khác,” Antonio Riccardi - HLV ở AS Bondy nhận xét.

“Khả năng rê bóng của cậu ấy rất tuyệt vời, Kylian cũng nhanh hơn hẳn so với các bạn bè. Cậu ấy là cầu thủ giỏi nhất mà tôi từng thấy trong 15 năm huấn luyện ở đây. Ở Paris, có rất nhiều tài năng nhưng tôi chưa bao giờ thấy một tài năng nào như Kylian. Cậu ấy là người mà chúng tôi gọi là 'crack' (người giỏi nhất)”.

Mbappe là một fan cứng của Ronaldo và CLB Real Madrid.
Mbappe là một fan cứng của Ronaldo và CLB Real Madrid.

Kylian Mbappe từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Monaco

Năm 2013, Mbappe gia nhập học viện trẻ của Monaco sau khi CLB nước Pháp đánh bại Real Madrid. Khi đó Mbappe mới 14 tuổi.

Năm 2015, Mbappe được lên tập luyện với đội 1 và nhanh chóng gây ấn tượng với HLV trưởng Leonardo Jardim. Anh có màn ra mắt vào cuối năm 2015, khi mới 16 tuổi và 347 ngày. Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Monaco, phá kỷ lục của huyền thoại Thierry Henry năm 1994.

Kể từ đó, Mbappe trưởng thành nhanh chóng và trở thành tiền đạo hàng đầu của Monaco. Mbappe có 2 mùa giải thi đấu cho Monaco. Trong đó đáng nhớ nhất là mùa 2016/17 khi Mbappe tỏa sáng với 28 trận và 7 kiến tạo, giúp Monaco giành chức vô địch Ligue 1 và á quân Coupe de la Ligue.

Monaco gây chấn động với chức vô địch nước Pháp và Mbappe là trung tâm của câu chuyện cổ tích đó. Anh lập tức được cả thế giới tung hô và lọt vào tầm ngắm của PSG. 

Với tham vọng trở thành CLB số 1 nước Pháp và châu Âu, PSG đã không tiếc tiền mua sắm các ngôi sao. Một trong đó là niềm hy vọng của bóng đá Pháp, Mbappe. Anh gia nhập PSG vào mùa hè 2017 theo điều khoản cho mượn kèm thỏa thuận mua đứt lên đến 180 triệu euro.

Mbappe đã bộc lộ tài năng xuất chúng từ khi còn rất trẻ.
Mbappe đã bộc lộ tài năng xuất chúng từ khi còn rất trẻ.

PSG

Giai đoạn 2017-2020

Mbappe lập tức chiếm được suất đá chính tại PSG. Với đội hình toàn những ngôi sao hàng đầu, PSG dễ dàng thống trị Ligue 1 và Mbappe là một trong những trụ cột của đội bóng dù chưa đến 20 tuổi.

Mùa giải 2017/18, Mbappe ghi được 21 bàn và đóng góp 16 kiến tạo. Vào cuối mùa giải đó, PSG kích hoạt điều khoản mua đứt từ Monaco và Mbappe chính thức trở thành cầu thủ của sân Công viên các Hoàng tử.

Ở 2 mùa giải tiếp theo, Mbappe tiếp tục thăng tiến mạnh mẽ trong vai trò ngôi sao thứ 2 của đội bóng, sau Neymar. Mùa giải 2018/19, Mbappe ghi 39 bàn và 15 kiến tạo, mùa 2019/20 anh ghi 30 bàn và 14 kiến tạo. Thành tích của Mbappe vượt xa các cầu thủ cùng tuổi và anh sớm được xem là tiền đạo hàng đầu thế giới.

Mbappe cùng PSG liên tiếp giành các chức vô địch quốc nội như Ligue 1, Coupe de la Ligue hay Coupe de France. Tuy nhiên, họ không thu về danh hiệu nào ở đấu trường châu Âu.

Mbappe trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất trên thế giới.
Mbappe trở thành cầu thủ trẻ đắt giá nhất trên thế giới.

Giai đoạn 2020-2022

Vì Neymar liên tiếp gặp chấn thương, Mbappe dần trở thành ngôi sao đại diện của PSG. Anh được tạo điều kiện tối đa để tỏa sáng và CLB nước Pháp bắt đầu xây dựng đội bóng xung quanh Mbappe.

Nhờ thế, thành tích ghi bàn của Mbappe liên tiếp được nâng cao. Anh cùng PSG thống trị nước Pháp. Tuy nhiên đó là lẽ tất yếu, bởi PSG có đội hình mạnh hơn hẳn phần còn lại của giải đấu. Việc họ vô địch nước Pháp là chuyện dĩ nhiên.

Mục tiêu mà ban lãnh đạo PSG hướng đến là chức vô địch Champions League. Tuy nhiên thành tích tốt nhất của Mbappe và đồng đội chỉ là ngôi á quân ở mùa giải 2019/20.

Bản thân Mbappe cũng không hài lòng khi PSG liên tiếp thất bại ở vòng knockout Champions League. Đó là nguyên nhân khiến Mbappe nung nấu ý định ra đi. Mục tiêu của anh là CLB yêu thích thuở nhỏ, Real Madrid.

Phía Real Madrid khi biết Mbappe hứng thú với đội bóng đã rất tích cực trong việc xúc tiến vụ chuyển nhượng này. Năm 2022, Los Blancos tiếp cận và mong muốn mang Mbappe đi trong bối cảnh hợp đồng của anh sắp hết hạn.

Tuy nhiên, PSG không muốn bán ngôi sao số 1 của mình. Họ làm mọi cách để giữ chân Mbappe, từ tăng lương, cho anh các quyền lực vượt xa phạm vi của một cầu thủ lẫn nhờ tổng thống Pháp can thiệp để khuyên nhủ anh. 

Cuối cùng thì PSG đã thành công. Mbappe gia hạn hợp đồng với PSG đến năm 2025, dù vậy mùa giải cuối 2024/25 là “Player Option”. Theo đó Mbappe có quyền từ chối năm cuối hợp đồng để trở thành cầu thủ tự do.

Để thuyết phục Mbappe gia hạn hợp đồng, PSG đã đưa ra lời đề nghị kỷ lục. Theo Sky Sports, Mbappe nhận lương đến 4 triệu bảng/tháng và trở thành cầu thủ có mức lương cao nhất thế giới. Mức lương 1 tháng của Mbappe có thể bằng cả năm của các cầu thủ tầm trung ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Mbappe và PSG không thể vươn đến vinh quang tại Champions League.
Mbappe và PSG không thể vươn đến vinh quang tại Champions League.

Giai đoạn 2022-2024

Mọi thứ trong giai đoạn này không có nhiều khác biệt. Với sức mạnh áp đảo, PSG thống trị nước Pháp nhưng không thể một lần chạm tay vào chức vô địch Champions League. Ngay cả việc lặp lại thành tích vào chung kết như mùa giải 2019/20 cũng trở nên bất khả thi với PSG. 

Dù đã mang về huyền thoại đương đại của làng bóng đá là Lionel Messi vào năm 2021, PSG vẫn không thể tạo ra dấu ấn nào tại Champions League. Mbappe dù liên tục ghi bàn và luôn xuất hiện trong các cuộc đua giành Quả bóng Vàng, nhưng việc liên tục bị loại sớm ở cúp châu Âu khiến anh chưa bao giờ là ứng viên thực sự cho danh hiệu này.

Cũng vì đó, Mbappe một lần nữa muốn ra đi. Năm 2023, tiền đạo người Pháp bất ngờ thông báo sẽ không kích hoạt điều khoản năm cuối hợp đồng với PSG và sẽ ra đi dưới dạng tự do sau mùa giải 2023/24.

Điều đó khiến mối quan hệ giữa anh và PSG trở nên căng thẳng. CLB nước Pháp dùng nhiều cách để thuyết phục anh gia hạn hợp đồng, từ tăng lương, thuyết phục đến đe dọa. Tuy nhiên lần này Mbappe đã không bị lung lay và quyết tâm ra đi.

Mbappe đã chơi trận đấu cuối cùng cho PSG trong trận chung kết Coupe de France, nơi PSG đánh bại Lyon với tỷ số 2-1. Sau trận đấu đó, Mbappe chính thức chia tay PSG và ra đi theo dạng tự do. Bến đỗ mới của anh từ mùa giải 2024/25 sẽ là Real Madrid.

Mbappe chọn rời PSG để chinh phục những đỉnh cao lớn hơn.
Mbappe chọn rời PSG để chinh phục những đỉnh cao lớn hơn.

Sự nghiệp quốc tế của Kylian Mbappe

Mbappe là tài năng nổi bật ngay từ khi còn nhỏ và sớm được gọi lên các cấp trẻ của tuyển Pháp. Anh từng khoác áo đội U17 năm 2014 và U19 năm 2016.

Mbappe ghi dấu ấn khi đóng góp 5 bàn thắng, giúp U19 Pháp vô địch U19 Euro 2016. Đó là dấu ấn duy nhất của Mbappe ở cấp độ trẻ. Bởi với tài năng xuất chúng của mình, Mbappe sớm được khoác áo đội tuyển Pháp.

Mbappe lần đầu được gọi lên tuyển Pháp vào năm 2017 và đã chơi xuất sắc. Không chỉ có suất trên đội tuyển, Mbappe còn được đá chính dù chưa tròn 18 tuổi. 

Giải đấu đáng nhớ nhất của Mbappe chắc chắn là FIFA World Cup 2018. Đó là thời điểm Mbappe khiến cả thế giới phát sốt. Tiền đạo người Pháp thi đấu thăng hoa, ghi 4 bàn thắng, trong đó có pha lập công ở trận chung kết với Croatia, giúp Pháp giành chức vô địch. Cá nhân Mbappe nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải.

World Cup 2018 là nơi Pháp trình làng thế hệ cầu thủ tài năng với những Paul Pogba, N’Golo Kante, Antoine Griezmann và trung tâm là Mbappe. Kể từ đó, Mbappe mặc định là ngôi sao số 1 của đội tuyển xứ lục lăng.

Mbappe cùng “Vua bóng đá” Pele là 2 cầu thủ trẻ hiếm hoi ghi bàn ở chung kết World Cup.
Mbappe cùng “Vua bóng đá” Pele là 2 cầu thủ trẻ hiếm hoi ghi bàn ở chung kết World Cup.

Ở những giải đấu tiếp theo, Mbappe tiếp tục là đầu tàu giúp Pháp tiến sâu. Trong đó, đáng nhớ nhất là danh hiệu vô địch Nations League mùa 2020/21 và á quân World Cup 2022. Tuy nhiên Mbappe không có duyên với Euro khi thường xuyên bị loại sớm.

Năm 2023, sau khi Hugo Lloris giải nghệ, HLV Didier Deschamps đã gây bất ngờ khi trao tấm băng thủ quân tuyển Pháp cho Mbappe. So về thâm niên, tuyển Pháp có rất nhiều cầu thủ xếp trên Mbappe. Do đó, đây như là sự công nhận về vai trò và tầm ảnh hưởng của Mbappe với tuyển Pháp.

Phong cách chơi bóng của Kylian Mbappe là gì?

Mbappe có xuất phát điểm là một tiền đạo cánh trái. Anh hội tụ đầy đủ tố chất để trở thành chân chạy cánh xuất sắc khi sở hữu nền tảng kỹ thuật phi thường, rê bóng khéo léo và khả năng dứt điểm chính xác. 

Thế nhưng, tốc độ mới là món vũ khí nguy hiểm nhất của Mbappe. Tiền đạo người Pháp có tốc độ cực nhanh, đặc biệt khả năng bứt tốc đoạn ngắn ấn tượng. Theo BBC, Mbappe có thể chạy 100m trong 10,9 giây, nghĩa là anh đủ tiêu chuẩn để trở thành VĐV điền kinh nếu muốn. Điều đó cho thấy Mbappe nhanh ra sao với một cầu thủ bóng đá.

Kể từ khi chuyển sang PSG, Mbappe dần phát triển theo hướng của tiền đạo cắm. Tuy nhiên, Mbappe không chực chờ trong vùng cấm địa, thay vào đó là di chuyển rộng, tìm kiếm khoảng trống và tăng tốc loại bỏ hậu vệ theo kèm. 

Mbappe cũng có kỹ thuật và khả năng rê bóng điêu luyện. Do đó tiền đạo người Pháp có thể tự tạo ra cơ hội ghi bàn cho bản thân lẫn đồng đội thông qua việc kéo bóng.

Vì phải chạy nước rút rất nhiều khi tấn công, Mbappe phải tiết kiệm thể lực khi phòng ngự. Anh được các HLV cho đặc quyền không phải tham gia phòng ngự khi đội nhà mất quyền kiểm soát bóng.

Do đó Mbappe không phù hợp với các đội chơi gegenpressing hoặc đặt nặng yêu cầu về không gian và định hướng vị trí. Mbappe chỉ chơi tốt khi có một hệ thống chơi xoay quanh mình. Đó là hạn chế của Mbappe.

Mbappe là chân sút xuất sắc, nhưng cần hệ thống phù hợp để phát huy tối đa.
Mbappe là chân sút xuất sắc, nhưng cần hệ thống phù hợp để phát huy tối đa.

Kylian Mbappe đã đạt được những thành tựu nào?

Monaco

  • Ligue 1 (1): 2016/17

Paris Saint-Germain

  • Ligue 1 (6): 2017/18, 2018/19, 2019/20, 2021/22, 2022/23, 2023/24
  • Coupe de France (4): 2017/18, 2019/20, 2020/21, 2023/24
  • Coupe de la Ligue (2): 2017/18, 2019/20
  • Trophée des Champions (3): 2019, 2020, 2023

U19 Pháp

  • U19 Euro (1): 2016

Đội tuyển Pháp

  • FIFA World Cup (1): 2018
  • UEFA Nations League (1): 2020/21

Câu hỏi thường gặp

Số áo của Kylian Mbappe là bao nhiêu?

Mbappe khoác áo số 7 tại PSG, số 10 tại đội tuyển Pháp. Sau khi chuyển đến Real Madrid, Mbappe được xác nhận sẽ khoác áo số 9.

Mbappe sẽ mặc áo số 9 trong mùa đầu tiên tại Real Madrid, giống như thần tượng Ronaldo của anh.
Mbappe sẽ mặc áo số 9 trong mùa đầu tiên tại Real Madrid, giống như thần tượng Ronaldo của anh.

Kylian Mbappe đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Mbappe đã ghi 331 bàn thắng ở cấp độ chuyên nghiệp. Cụ thể là:

  • PSG: 256 bàn
  • Monaco: 27 bàn
  • Đội tuyển Pháp: 48 bàn

Cuộc sống cá nhân của Kylian Mbappe 

Mbappe là một người theo đạo Thiên chúa. Anh thông thạo 3 thứ tiếng là Pháp, Tây Ban Nha và Anh. Mbappe là một nhà từ thiện hoạt động rất tích cực. Anh từng quyên góp toàn bộ tiền thưởng ở World Cup 2018 cho các hoạt động thiện nguyện. 

Mbappe có tầm ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là tại Pháp. Những phát biểu của Mbappe được công chúng Pháp, đặc biệt là giới trẻ da màu hưởng ứng nhiệt liệt. Năm 2023, anh được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Trên đây là những điều cần biết về Mbappe. Tiền đạo người Pháp sẽ thi đấu cho Real Madrid từ mùa giải 2024/25. Đây là một trang mới trong sự nghiệp vốn đã rất hiển hách của Mbappe. Hãy theo dõi SABA Sports để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá nóng hổi.

NHỮNG LẦN MBAPPE KHIẾN CẢ THẾ GIỚI BÓNG ĐÁ CHẤN ĐỘNG

Xem thêm:

Real Madrid

PSG

Kylian Mbappe