Tiểu sử Jamie Vardy: Cá tính độc đáo, biểu tượng bất diệt của Leicester

- Thứ Tư, 28/08/2024, 14:38
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Lối ăn uống điên rồ với hàng đống chất kích thích không làm hại Jamie Vardy, mà ngược lại còn giúp anh thêm nhiệt huyết mỗi khi vào sân.

Tiểu sử cầu thủ Jamie Vardy

Jamie Richard Vardy (sinh ngày 11 tháng 1 năm 1987 tại Sheffield, Anh) là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh, hiện đang thi đấu ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Leicester City. Vardy nổi danh nhờ tốc độ, khả năng chọn vị trí, canh thời điểm thông minh và dứt điểm hiểm hóc.

Bố ruột của Vardy bỏ gia đình khi anh còn nhỏ. Sau đó, mẹ của anh cưới ông Phil Vardy, và anh lấy họ của bố dượng. Chân sút người Anh hâm mộ câu lạc bộ Sheffield Wednesday và đặc biệt yêu thích tiền đạo David Hirst.

Jamie Vardy từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Sheffield Wednesday

Jamie Vardy là sản phẩm từ lò đào tạo Sheffield Wednesday. Tuy nhiên, vào năm tiền đạo này 16 tuổi, anh phải chia tay CLB vì bị cho là không có tiềm năng để phát triển.

Stocksbridge Park Steels 

Sau khi rời Sheffield Wednesday, Jamie Vardy đã gia nhập CLB Stocksbridge Park Steels vào năm 2005. Đồng lương từ việc thi đấu cho một CLB hạng 6 không đủ để Vardy trang trải các khoản chi phí, khi anh chỉ nhận được có 30 bảng mỗi tuần. Do đó, trong thời gian này, Vardy vừa đi đá bóng, vừa phải làm thêm công việc khác để kiếm sống. 

Năm đầu tiên trong màu áo Stocksbridge Park Steels, Vardy không được trọng dụng và đến mùa giải thứ 2 (2006/07), anh mới được gọi vào đội dự bị. Nhưng trong 3 mùa giải sau đó, Vardy đã lột xác một cách ngoạn mục và ghi cho Stocksbridge Park Steels đến 40 bàn sau 88 trận tại NPL Division One. Tổng cộng, anh bỏ túi 55 bàn thắng sau 115 trận đấu tính trên mọi đấu trường.

Vardy thời mới theo nghiệp cầu thủ
Vardy thời mới theo nghiệp cầu thủ

FC Halifax Town

Màn trình diễn xuất sắc của Jamie Vardy đã giúp anh nhận được sự quan tâm từ một số CLB ở Football League (các đội bóng chuyên nghiệp của Anh). Tuy nhiên, thay vì đến những đội bóng này, tiền đạo sinh năm 1987 đã chọn đầu quân cho FC Halifax Town vào tháng 6 năm 2010, với mức phí chuyển nhượng là 15.000 bảng.

Tại đây, Vardy đã ghi đến 23 bàn thắng sau 33 trận để giúp Halifax Town thăng hạng. Nhưng ở mùa bóng tiếp theo, Vardy chỉ ghi có 3 bàn sau 4 trận đấu cho CLB này, rồi quyết định chuyển sang thi đấu cho Fleetwood Town.

Fleetwood Town

Tháng 8 năm 2011, Jamie Vardy chính thức đầu quân cho Fleetwood Town - CLB đang chơi ở giải bán chuyên với mức phí không được tiết lộ. Tại đây, Vardy tiếp tục phát huy bản năng sát thủ của mình, khi mang về cho đội bóng chủ quản đến 31 bàn sau 36 trận để đoạt ngôi Vua phá lưới Conference Premier 2011/12.

Màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Fleetwood Town cũng giúp Jamie Vardy nhận được sự chú ý của Leicester City. Đây chính là bước ngoặt trong sự nghiệp lẫn cuộc đời của cầu thủ này.

Leicester City

Vào ngày 17 tháng 5 năm 2012, Leicester City thông báo đã sở hữu chữ ký của Jamie Vardy với mức phí chuyển nhượng 1 triệu bảng (có thể lên đến 1,7 triệu bảng nếu kèm theo phụ phí). Thời điểm đó, Leicester đang chơi ở Championship và thương vụ này được xem là kỷ lục của giải đấu. 

Cựu cầu thủ Stocksbridge Park Steels tỏ ra khó hòa nhập ở mùa giải đầu tiên và chỉ đóng góp 4 pha lập công sau 26 lần ra sân tại Championship. Tuy nhiên, đến mùa giải tiếp theo, Vardy đã ghi 16 bàn thắng sau 37 trận để giúp Leicester City có lần đầu tiên lên chơi ở Ngoại Hạng Anh.

Vardy lúc mới tới sân King Power
Vardy lúc mới tới sân King Power

Chiến tích lịch sử 

Sự cạnh tranh khốc liệt ở hạng đấu cao nhất xứ sở sương mù khiến cho Vardy bị choáng ngợp, nên anh chỉ bỏ túi vỏn vẹn 5 bàn sau 35 trận đấu ở mùa giải 2014/15.

Nhưng một lần nữa, tiền đạo này cho thấy bản lĩnh phi thường của mình. Cây săn bàn sinh năm 1987 đã lột xác hoàn toàn ở chiến dịch 2015/16 với 24 bàn thắng sau 36 trận, qua đó đưa Leicester City tới chức vô địch Ngoại Hạng Anh - một câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại.

Vardy cùng Leicester làm nên lịch sử
Vardy cùng Leicester làm nên lịch sử

Những năm tiếp theo, Vardy vẫn nổ súng khá đều đặn. Anh cũng thể hiện lòng trung thành với đội chủ sân King Power. Chân sút đến từ Sheffield xem sân King Power là ngôi nhà thứ hai của mình và quyết định sẽ không bao giờ rời đi.

Mùa giải 2022/23 chứng kiến Leicester City và Vardy sa sút một cách nghiêm trọng, nên họ phải xuống hạng vào cuối mùa. Bất chấp việc nhiều ngôi sao “tháo chạy” để đến một CLB tốt hơn, Jamie Vardy vẫn ở lại và ghi 18 bàn thắng tại Championship 2023/24, đưa Bầy Cáo trở lại Premier League một lần nữa. Trong trận đấu mở màn mùa giải 2024/25, chính Vardy đã lập công để giúp Leicester City giữ lại được 1 điểm trước Tottenham Hotspur.

Sự nghiệp quốc tế của Jamie Vardy

Lần đầu tiên Vardy được gọi lên đội hình “Tam Sư” là vào năm 2015. Ngôi sao sinh năm 1987 ra mắt đội tuyển quốc gia ở trận gặp Cộng hòa Ireland tại Aviva, Dublin. Vardy chỉ vào sân 15 phút cuối để thay thế đội trưởng Wayne Rooney. Quãng thời gian ít ỏi không đủ để tiền đạo của Bầy Cáo tạo ra dấu ấn.

Vardy được trao cơ hội đá chính đầu tiên ở trận Vòng loại Euro 2016 gặp San Marino tại Serravalle. “Tam Sư” thắng 6-0, nhưng anh vẫn chưa thể lập công.

Bàn thắng quốc tế đầu tiên của Vardy đến vào ngày 26 tháng 3 năm 2016. Cầu thủ thuộc biên chế Leicester đã đánh gót cực kỳ khéo léo sau đường căng ngang của Nathaniel Clyne, góp công giúp đội tuyển Anh ngược dòng thắng Đức với tỷ số 3-2. Đến ngày 29 tháng 3 năm 2016, Vardy một lần nữa nổ súng, nhưng đáng tiếc “Tam Sư” đã để thua 1-2 trước Hà Lan.

Vardy chọc thủng lưới Đức

Euro

Jamie Vardy lần đầu tiên được hít thở bầu không khí Euro ở lượt đấu thứ hai vòng bảng Euro 2016. HLV Roy Hodgson đã tung cầu thủ của Leicester vào sân từ băng ghế dự bị và anh nhanh chóng tỏa sáng với bàn gỡ hòa. Chung cuộc, đội tuyển Anh hạ gục Xứ Wales 2-1.

Sau chiến dịch Euro 2016, Vardy tiếp tục được gọi lên thành phần đội tuyển Anh dự trận giao hữu với Tây Ban Nha vào tháng 11 năm 2016. Tiền đạo sinh năm 1987 ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, nhưng “Tam Sư” chỉ có được kết quả hòa 2-2.

Trong suốt năm 2017, Jamie Vardy ra sân 5 lần cho đội tuyển Anh ở các trận giao hữu và Vòng loại World Cup 2018. Ngày 26 tháng 3 năm 2018, anh có 1 lần chọc thủng lưới Litva. Tròn một năm sau đó, Vardy lập công ở trận hòa 1-1 với đội tuyển Italia.

Jamie Vardy có tên trong danh sách 23 cầu thủ Anh tham dự World Cup 2018. Tuy nhiên, anh chỉ là nhân tố dự bị và rất ít được sử dụng ở giải đấu trên đất Nga. Ngày 28 tháng 8 năm 2018, Vardy đã quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 32. Sau 26 lần ra sân cho đội tuyển Anh, tiền đạo của Leicester ghi được 7 bàn thắng.

Phong cách chơi bóng của Jamie Vardy là gì?

Jamie Vardy được ví như đóa hoa nở muộn của Premier League. Tiền đạo thuộc biên chế Leicester City đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải 2019/20 với 23 bàn thắng khi đã 33 tuổi. Năm 2020, tờ FourFourTwo nhận định Vardy là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới bóng đá.

Chân sút sinh năm 1987 được đánh giá cao nhờ khả năng dứt điểm, tốc độ và cảm quan vị trí tuyệt vời. Các chuyên gia bóng đá hàng đầu cho rằng Vardy là một trung phong rất khác biệt, anh thi đấu theo bản năng thay vì vào sân để phục vụ chiến thuật của các huấn luyện viên. Phong cách thi đấu khác lạ này giúp Vardy trở nên khó đoán trong mắt các cầu thủ phòng ngự.

Thời đỉnh cao, Vardy rất bén
Thời đỉnh cao, Vardy rất bén

Ưu điểm

Ngôi sao của Leicester thường chơi ở vị trí tiền đạo trung tâm. Tuy nhiên, anh cũng là một cầu thủ đa năng, có thể đảm nhận nhiều vị trí tấn công khác nhau. Trong một số trận đấu, Vardy chấp nhận lùi sâu làm bóng hoặc dạt cánh để tạo ra những bất ngờ cho đối phương. Tiền đạo sinh năm 1987 có khả năng kết nối tốt với các vệ tinh xung quanh.

Điểm mạnh của Jamie Vardy là khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Trong khi, điều khiến các đối thủ sợ hãi nhất ở chân sút này là cảm giác không gian tuyệt vời trong khu vực cấm địa. Vardy luôn phát huy hết sức mạnh trong lối chơi phòng ngự phản công của Leicester City.

Điều đặc biệt hơn cả là trong khi nhiều cầu thủ khác tuân theo chế độ ăn uống nghiêm khắc, thì Vardy lại không ngại sử dụng Red Bull, cà phê, thuốc lá hay rượu vang Port - vốn là những chất kích thích. Ấy vậy mà “sát thủ” của Leicester vẫn hừng hực khí thế, sẵn sàng chinh chiến tại Ngoại hạng Anh dù đã bước sang tuổi 37.  

Jamie Vardy đã đạt được những thành tựu nào?

Leicester City

  • Ngoại hạng Anh (1): 2015/16
  • Championship (2): 2013/14, 2023/24
  • FA Cup (1): 2020/21
  • Siêu cúp Anh (1): 2021

Cá nhân

  • Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh (1): 2015/16
  • Vua phá lưới Ngoại hạng Anh (1): 2019/20
  • Lọt vào đội hình tiêu biểu Ngoại hạng Anh do PFA bình chọn (2): 2015/16, 2019/20
  • Cầu thủ xuất sắc nhất tháng Ngoại hạng Anh (4): tháng 10 năm 2015, tháng 11 năm 2015, tháng 4 năm 2019, tháng 10 năm 2019

Câu hỏi thường gặp

Số áo Jamie Vardy là bao nhiêu?

Kể từ khi gia nhập Leicester vào mùa giải 2012/13, Jamie Vardy đã gắn bó với chiếc áo số 9 cho đến tận bây giờ. Trong khi đó, tại đội tuyển Anh, chân sút 37 tuổi từng mặc áo số 9, 11, 17, 19 và 21.

Jamie Vardy đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến trước mùa giải 2023/24, Jamie Vardy đã ghi được tổng cộng 227 bàn. Thành tích cụ thể của anh như sau:

  • Fleetwood Town: 31 bàn
  • Leicester: 189 bàn
  • Đội tuyển Anh: 7 bàn

Cuộc sống cá nhân của Jamie Vardy

Năm 2014, Jamie Vardy gặp Rebekah Nicholson khi cô làm công việc quảng bá cho một hộp đêm. Hai người tổ chức đám cưới vào ngày 25 tháng 5 năm 2016 tại lâu đài Peckforton, thuộc Cheshire. Cặp đôi đã chào đón 3 người con.

Vardy và vợ
Vardy và vợ

Tháng 6 năm 2021, Vardy mua một lượng nhỏ cổ phần câu lạc bộ bóng đá Rochester Rhinos (sau này được đổi tên thành Rochester New York FC) thuộc Hoa Kỳ. Đội bóng này đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2023.

Ở tuổi 37, Jamie Vardy vẫn đang chinh chiến tại Ngoại hạng Anh với lòng nhiệt huyết chẳng hề suy giảm. Cá tính và tài năng của chàng tiền đạo người Anh là một điểm nhấn cực kỳ thú vị trong đội hình Leicester. Để cập nhật những tin tức mới nhất về Vardy cũng như các cầu thủ khác, xin mời quý khán giả theo dõi SABA Sports tại địa chỉ https://www.sportsghiban.com/.

JAMIE VARDY - NHIỆT HUYẾT HỪNG HỰC Ở TUỔI 37 - LOẠI RƯỢU VANG HẢO HẠNG NHẤT CỦA LEICESTER CITY

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Leicester City

ĐT Anh

Jamie Vardy