Ilkay Gundogan: Đóa hoa nở muộn của Đức

- Thứ Ba, 23/07/2024, 18:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ilkay Gundogan có sự nghiệp không quá suôn sẻ khi thường xuyên gặp chấn thương lúc trẻ, tuy nhiên càng lớn tuổi tiền vệ này càng xuất sắc và bền bỉ hơn.

Tiểu sử cầu thủ Ilkay Gundogan

Ilkay Gundogan sinh ngày 24/10/1990 tại Gelsenkirchen, Đức. Gia đình Gundogan là người Thổ Nhĩ Kỳ nhập cư vào Đức. Gundogan bắt đầu chơi bóng đá khi mới 3 tuổi, ở CLB địa phương SV Gelsenkirchen-Hessler 06.

Năm 8 tuổi, Gundogan chuyển đến đội trẻ Schalke 04, nhưng sau đó bị từ chối vì các vấn đề về chiều cao. Gundogan thừa nhận đó là một trong những nỗi thất vọng tồi tệ nhất trong cuộc đời anh. Vì cú sốc đầu đời đó, Gundogan đã bỏ qua Schalke khi đội bóng tiếp cận anh lần nữa vào năm 13 tuổi.

Bị Schalke từ chối, Gundogan trở lại SV Gelsenkirchen-Hessler 06. Anh có quãng thời gian ngắn thử việc ở Buer trước khi gia nhập VfL Bochum, đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên của Gundogan.

Gundogan không mất nhiều thời gian để khiến tất cả chú ý trong màu áo Bochum.
Gundogan không mất nhiều thời gian để khiến tất cả chú ý trong màu áo Bochum.

Ilkay Gundogan từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Bochum và Nurnberg

Năm 2008, Gundogan gia nhập học viện của Bochum và có màn trình diễn ấn tượng trong màu áo đội II của Bochum. Chỉ sau 2 trận, Gundogan được Nurnberg tiếp cận và mang về sân Max-Morlock-Stadion.

Tại Nurnberg, Gundogan trở thành nhân tố thường xuyên ra sân dù chỉ mới 19 tuổi. Hai mùa giải xuất sắc cùng Nurnberg giúp Gundogan lọt vào mắt xanh của nhiều đội bóng lớn. Và Dortmund là đội bóng đã may mắn có được Gundogan

Mùa hè năm 2011, Gundogan đến với Dortmund với giá 5,5 triệu euro. Gundogan khi đó được đánh giá là tiền vệ tài năng bậc nhất của Đức.

Gundogan sớm khẳng định tài năng trong màu áo Nurnberg.

Dortmund

Ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Dortmund, Gundogan đã giành được suất đá chính và liên tục gây ấn tượng bởi sự đa năng của mình. Anh thường chơi ở giữa sân, nhưng có thể đá thấp nhất hoặc cao nhất hàng tiền vệ nếu được yêu cầu.

Tuy nhiên phải đến mùa giải 2012/13, Gundogan mới đạt đỉnh cao cùng Dortmund. Dưới sự dẫn dắt của Jurgen Klopp, Gundogan phát triển rất nhanh và trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Dortmund. 

Mùa giải năm đó, Dortmund thi đấu rất hay và đứng trước cơ hội tạo nên cú ăn 3 lịch sử. Tuy nhiên kết quả chung cuộc, họ đã thua Bayern Munich ở cả Bundesliga, DFB-Pokal lẫn UEFA Champions League. Gundogan chính là người ghi bàn thắng duy nhất cho Dortmund trong trận chung kết ở Wembley.

Tuy nhiên sau mùa giải bùng nổ đó, đà phát triển của Gundogan bắt đầu chững lại vì chấn thương. Anh phải rời sân ngay trận ra quân gặp Augsburg ở vòng 1 Bundesliga 2013/14 vì chấn thương. Gundogan được xác nhận bị tổn thương cột sống và phải nghỉ toàn bộ mùa giải.

Phải đến nửa cuối giai đoạn 1 mùa giải 2014/15, Gundogan mới có thể trở lại. Tiền vệ người Đức luôn chơi tốt mỗi khi có cơ hội, tuy nhiên vấn đề là anh rất dễ nằm viện. 

Tuy không nặng như chấn thương cột sống trong quá khứ, nhưng việc liên tục nghỉ thi đấu khiến Gundogan không thể đạt phong độ cao nhất. Sau mùa giải 2015/16, Gundogan chia tay Dortmund để chuyển đến Manchester City.

Chấn thương là nguyên nhân khiến Gundogan không thể bùng nổ ở Dortmund.
Chấn thương là nguyên nhân khiến Gundogan không thể bùng nổ ở Dortmund.

Manchester City

Tháng 6/2016, Gundogan gia nhập Man City với mức phí chuyển nhượng khoảng 27 triệu euro. Anh là bản hợp đồng đầu tiên của Pep Guardiola trên cương vị HLV trưởng của Man City.

Gundogan bỏ lỡ những tuần đầu tiên của mùa giải 2016/17 vì chấn thương đầu gối. Tuy nhiên ngay khi trở lại, anh đã đóng vai trò quan trọng ở tuyến giữa Man City. Thế nhưng một lần nữa chấn thương cướp đi mùa giải của Gundogan. Tháng 12/2016, Gundogan bị rách dây chằng chéo đầu gối và phải sớm kết thúc mùa giải. 

Từ mùa giải 2017/18, Gundogan dần ít gặp chấn thương hơn và có nhiều đóng góp hơn cho Man City. Pep Guardiola là HLV rất khắt khe với các tiền vệ, nhưng Gundogan chưa bao giờ khiến thuyền trưởng người Tây Ban Nha thất vọng.

“Gundogan là một cầu thủ thông minh, rất thông minh. Vị trí của cậu ấy ở cao một chút, vì Gundogan có khả năng ghi bàn tốt. Cậu ấy sẽ chơi tốt trong vai trò lùi sâu, nhưng như vậy sẽ lãng phí một số kỹ năng của Gundogan", Guardiola nói với Manchester Evening News năm 2018.

Những nhận xét của Guardiola đã đúng. Gundogan bước vào đỉnh cao sự nghiệp từ năm 2019. Anh trở thành nhân tố chủ chốt giúp Man City liên tiếp vô địch nước Anh.

Mùa giải 2022/23, Gundogan trở thành đội trưởng mới của Man City sau khi Fernandinho ra đi. Đó cũng là mùa giải hay nhất của Gundogan với 11 bàn thắng và 7 kiến tạo sau 51 lần ra sân. Trong đó đáng nhớ nhất là cú đúp vào lưới Manchester United ở chung kết FA Cup, giúp Man City chạm tay vào cú ăn 3 danh giá vào cuối mùa giải.

Sau mùa giải 2023/24, Gundogan quyết định không gia hạn hợp đồng với Man City, bất chấp HLV Guardiola lẫn BLĐ thuyết phục. Điểm đến kế tiếp của Gundogan là Barcelona.

Gundogan tỏa sáng nhất khi khoác áo Man City.
Gundogan tỏa sáng nhất khi khoác áo Man City.

Barcelona

Gundogan gia nhập Barca theo dạng chuyển nhượng tự do và nhanh chóng trở thành cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến giữa Gã khổng lồ xứ Catalan. Ở tuổi 33, anh là cầu thủ bền bỉ nhất của Barcelona khi ra sân đến 51 trận, hơn 4180 phút thi đấu, đóng góp 5 bàn thắng và 14 kiến tạo.

Tuy Barca có mùa giải 2023/24 thất bại, nhưng cá nhân Gundogan vẫn tiếp tục trình diễn một phong độ xuất sắc. Tiền vệ người Đức đã lọt vào đội hình tiêu biểu của La Liga ngay mùa giải đầu tiên ở Barcelona.

Gundogan là tiền vệ hay nhất Barcelona mùa giải 2023/24.
Gundogan là tiền vệ hay nhất Barcelona mùa giải 2023/24.

Sự nghiệp quốc tế của Ilkay Gundogan

Gundogan đã gây chú ý ngay từ khi còn rất trẻ. Do đó anh không tốn nhiều thời gian để được cống hiến cho tuyển Đức. Sau vài năm khoác áo đội trẻ, Gundogan được triệu tập lên tuyển Đức vào năm 2011, khi mới 21 tuổi.

Từ đó đến nay, Gundogan luôn xuất hiện trong danh sách đội tuyển Đức tham dự các giải đấu lớn. Tuy nhiên ở Euro 2012, anh chỉ sắm vai dự bị và không được vào sân. Còn tại World Cup 2014 và Euro 2016, Gundogan không thể tham dự vì chấn thương.

Phải đến World Cup 2018, Gundogan mới có chỗ đứng trong đội hình Đức. Tuy nhiên đó là giai đoạn suy thoái của “Những cỗ xe tăng” và Gundogan không đạt được thành công nào cùng đội tuyển.

Tại Euro 2024, Gundogan có vinh dự mang băng đội trưởng của Đức. Anh trở thành đội trưởng gốc Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Đức. Tuy nhiên ở giải đấu trên sân nhà, Gundogan và đồng đội đã bị Tây Ban Nha loại ở tứ kết.

Gundogan bỏ lỡ nhiều giải đấu lớn cùng tuyển Đức vì chấn thương.
Gundogan bỏ lỡ nhiều giải đấu lớn cùng tuyển Đức vì chấn thương.

Phong cách chơi bóng của Ilkay Gundogan là gì?

Gundogan là một tiền vệ trung tâm có kỹ năng toàn diện. Gundogan không có những thống kê quá ấn tượng, bởi điểm mạnh của anh là khả năng luân chuyển bóng và di chuyển không bóng.

Gundogan di chuyển thông minh, giúp các đồng đội có hướng chuyền bóng thuận lợi, qua đó giúp khả năng luân chuyển bóng của đội được cải thiện. Ngoài ra, anh cũng có thể tự mình kéo bóng nhờ vào bộ kỹ năng chuyền bóng và rê bóng xuất sắc.

Tuy chơi ở vị trí giữa sân, nhưng Gundogan có khả năng dứt điểm rất tốt. Tiền vệ người Đức có nhiều mùa giải liền nằm trong danh sách những người ghi bàn nhiều nhất cho Man City.

HLV Pep Guardiola ca ngợi Gundogan là “một trong những cầu thủ giỏi nhất từng làm việc cùng”. Trong khi đó, Jurgen Klopp gọi Gundogan là “tiền vệ thông minh và toàn diện với nhiều ưu điểm”.

Gundogan là một tiền vệ thông minh và giỏi ghi bàn.
Gundogan là một tiền vệ thông minh và giỏi ghi bàn.

Ilkay Gundogan đã đạt được những thành tựu nào?

Borussia Dortmund

  • 1 Bundesliga (2011/12)
  • 1 Cúp Quốc gia Đức (2011/12)
  • 1 Siêu cúp Đức (2013)

Manchester City

  • 5 Ngoại hạng Anh (2017/18, 2018/19, 2020/21, 2021/22, 2022/23)
  • 2 FA Cup (2018/19, 2022/23)
  • 4 Cúp Liên đoàn Anh (2017/18, 2018/19, 2019/20, 2020/21)
  • 2 Siêu cúp Anh (2018, 2019)
  • 1 UEFA Champions League (2022/23)

Ilkay Gundogan có tham gia Euro 2024 không?

Gundogan là 1 trong 26 cầu thủ được Julian Nagelsmann triệu tập lên đội tuyển Đức để thi đấu tại Euro 2024 trên sân nhà. 

Câu hỏi thường gặp

Số áo Ilkay Gundogan là bao nhiêu?

Gundogan từng khoác các số áo 8, 21 và 22. Anh khoác áo số 8 tại Dortmund và Man City, số 22 tại Nurnberg và Barcelona. Trong khi trên tuyển Đức, Gundogan khoác áo số 21.

Ilkay Gundogan đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Gundogan đã có 107 bàn thắng ở trình độ chuyên nghiệp, cụ thể là:

  • Man City: 60 bàn
  • Dortmund: 15 bàn
  • Nurnberg: 8 bàn
  • Barcelona: 5 bàn
  • Đội tuyển Đức: 19 bàn

Cuộc sống cá nhân của Ilkay Gundogan

Gundogan kết hôn với Sara Arfaoui vào năm 2022 và họ có một người con, sinh năm 2023. Tuy đã rời Nurnberg từ lâu, nhưng Gundogan vẫn giữ liên lạc với đội bóng cũng như CLB địa phương SV Gelsenkirchen-Hessler 06.

Năm 2018, Gundogan đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại London, cùng với Mesut Ozil và Cenk Tosun, hai cầu thủ người Đức gốc Thổ khác. Gundogan đã bị chỉ trích vì gọi Erdogan là "tổng thống của tôi", dù anh không phải là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Sự cố này đã gây ra tranh cãi chính trị ở Đức, khiến Gundogan bị la ó và chế giễu bởi chính các CĐV Đức suốt thời gian dài. Tuy nhiên sau những màn trình diễn ấn tượng cùng đội tuyển, các CĐV đã tha thứ cho Gundogan.

Trong suốt sự nghiệp, Gundogan nổi tiếng là cầu thủ mẫn cảm với chấn thương. Theo thống kê của Transfermarkt, Gundogan đã phải nghỉ thi đấu đến 1.073 ngày vì chấn thương trong suốt sự nghiệp của mình.

Gundogan nổi tiếng là cầu thủ mẫn cảm với chấn thương.
Gundogan nổi tiếng là cầu thủ mẫn cảm với chấn thương.

Trên đây là những điều cần biết về Ilkay Gundogan. Anh đang bước vào những năm cuối sự nghiệp của mình. Theo Gundogan, mục tiêu của anh trong những năm cuối là giúp Barcelona trở nên vĩ đại trở lại. Hãy theo dõi Sabavn để biết thêm về các cầu thủ hàng đầu cũng như các tin tức bóng đá hấp dẫn nhất. 

NHỮNG BÀN THẮNG CỦA GUNDOGAN TRONG MÀU ÁO MAN CITY

Xem thêm:

Dortmund

Man City

Barcelona

Ilkay Gundogan

Đội tuyển Đức