Dani Olmo: Đứa con lưu lạc của thành Catalan

- Thứ Ba, 13/08/2024, 09:26
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Dani Olmo sinh ra và lớn lên ở Barcelona, cũng từng gia nhập lò La Masia. Nhưng anh đã chọn con đường khác biệt với các đồng đội ở học viện.

Tiểu sử cầu thủ Dani Olmo

Daniel Olmo Carvajal sinh ngày 07/05/1998 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Như bao tài năng trẻ khác sinh ra tại Barcelona, Olmo cũng chọn gia nhập học viện danh giá La Masia khi lên 9 tuổi.

Olmo được đánh giá là tài năng hàng đầu của học viện, và được quy hoạch là thành viên đội 1 Barcelona. Gã khổng lồ xứ Catalan luôn có chính sách ưu tiên các tài năng từ lò La Masia, do đó chỉ cần kiên nhẫn, cơ hội sẽ đến với anh.

Năm 2014, Olmo có quyết định gây sốc khi từ chối gia hạn hợp đồng với học viện La Masia và chuyển đến Croatia thi đấu cho Dinamo Zagreb ở tuổi 16. Lý do được tiền vệ người Tây Ban Nha đưa ra là anh không muốn chờ đợi, và muốn chiến đấu để tìm kiếm cơ hội ra sân. Đó là quyết định đã tạo nên sự nghiệp của Olmo ngày nay.

"Liệu tôi có được như bây giờ nếu ở lại Barcelona không ư? Tôi nghĩ là không", Olmo quả quyết trên Sky Sports ở Euro 2024.

Olmo từng là sản phẩm ưu tú của học viện La Masia.
Olmo từng là sản phẩm ưu tú của học viện La Masia.

Dani Olmo từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Dinamo Zagreb

Chỉ nửa năm sau khi gia nhập Dinamo Zagreb, Dani Olmo có lần đầu ra sân cho đội 1. Cựu sao trẻ Barcelona thi đấu song song giữa đội 1 và 2 của Dinamo Zagreb. Việc được thi đấu thường xuyên giúp Olmo trưởng thành rất nhanh.

Trước thềm mùa giải 2016/17, Olmo được Dinamo Zagreb ký hợp đồng mới và chính thức trở thành cầu thủ của đội 1 toàn thời gian. Từ đó, Olmo trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình Dinamo Zagreb.

Quãng thời gian ở Zagreb giúp Olmo học hỏi nhiều điều. Theo anh, thi đấu tại Croatia giúp anh biết được nhiều thứ không có ở các học viện tại Tây Ban Nha.

“Croatia có văn hóa bóng đá khác biệt. Ở đây mọi người chú trọng nhiều về mặt thể chất. Còn ở Tây Ban Nha, đặc biệt là tại Barcelona, mọi thứ xoay quanh các kỹ năng với trái bóng”, Goal dẫn lời Olmo trong một cuộc phỏng vấn.

“Tôi đã học được nhiều điều khi thi đấu tại Croatia. Ở tuổi 16, tôi được luyện tập với nhiều ngôi sao của đội tuyển Croatia, những người vừa trở về từ World Cup. Đó là bước tiến lớn với tôi. Quãng thời gian ở đây giúp tôi cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần.”

Trong 6 mùa giải ở Dinamo Zagreb, Olmo ra sân hơn 124 trận và ghi được 34 bàn. Trong quãng thời gian này, anh đã cùng Dinamo Zagreb thống trị giải Croatia.

Rời bỏ La Masia để chuyển đến Dinamo Zagreb là quyết định dũng cảm và táo bạo của Olmo.

RB Leipzig

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Dani Olmo đã chuyển sang RB Leipzig ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải 2019/20 với mức phí 29 triệu euro. Sau thời gian đầu làm quen, Olmo dần chiếm được suất đá chính ở Leipzig và nhanh chóng khẳng định mình là tài năng sáng giá tại Bundesliga.

Từ mùa giải 2020/21, Olmo luôn nằm trong danh sách những cầu thủ thi đấu nhiều nhất của đội chủ sân Red Bull Arena. Ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên cùng Leipzig, Olmo ra sân đến 46 trận, ghi 7 bàn và có 12 kiến tạo. 

Những mùa giải tiếp theo, Olmo tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng. Tuy nhiên tần suất chấn thương của anh cũng nhiều hơn, khiến thời gian thi đấu của Olmo giảm đi.

Dù vậy, mỗi khi vào sân, Olmo luôn thể hiện được đẳng cấp của mình. Do đó, Olmo vẫn được Leipzig gia hạn hợp đồng vào đầu mùa giải 2023/24.

Tuy nhiên mùa giải 2023/24 là quãng thời gian tồi tệ của Olmo và Leipzig. Tiền vệ người Tây Ban Nha gặp đến 3 chấn thương khác nhau và phải rời xa sân cỏ tổng cộng 111 ngày trong mùa giải vừa qua. Anh chỉ có 25 trận ra sân cho Leipzig, đóng góp 8 bàn thắng và 5 kiến tạo.

Sau 5 mùa giải gắn bó cùng Leipzig, Olmo đã sẵn sàng chuyển đến một đội bóng lớn hơn. Hiện CLB thời thơ ấu của anh, Barcelona là đội bóng nhiệt tình theo đuổi anh nhất.

Olmo là ngôi sao hàng đầu của Leipzig, nhưng thường xuyên chấn thương.
Olmo là ngôi sao hàng đầu của Leipzig, nhưng thường xuyên chấn thương.

Sự nghiệp quốc tế của Dani Olmo

Dani Olmo được đánh giá là tài năng sáng giá của bóng đá Tây Ban Nha và đã khoác áo hầu hết lứa trẻ của La Roja từ U16 đến U21. Anh thậm chí còn có mặt trong danh sách Olympic Tây Ban Nha tham dự Thế vận hội London năm 2021.

Vì có 8 năm thi đấu cho Dinamo Zagreb, Olmo đủ điều kiện để trở thành công dân Croatia. Huấn luyện viên Croatia, Zlatko Dalic thậm chí từng cân nhắc gọi anh lên tuyển chuẩn bị cho World Cup 2018. Tuy nhiên Olmo đã từ chối bởi ước mơ của anh là được chơi cho đội tuyển quê hương mình.

Sự kiên trì của Olmo được đền đáp khi một năm sau, anh được triệu tập lên đội tuyển Tây Ban Nha. Anh thậm chí đã có bàn thắng ngay ở đợt tập trung đầu tiên.

Màn trình diễn ấn tượng trong những lần được trao cơ hội, cùng phong độ cao ở CLB giúp Olmo dần trở thành cái tên quen thuộc của Tây Ban Nha. Anh cùng đội tuyển tham dự Euro 2020, World Cup 2022 và mới nhất là Euro 2024.

Phải đến Euro 2024, vị trí của Olmo tại đội tuyển Tây Ban Nha mới thực sự được nâng tầm. Sau khi Pedri bị chấn thương ở tứ kết, Olmo được xem như lựa chọn thay thế khả dĩ nhất. Và anh đã không làm HLV Luis de la Fuente cũng như các CĐV thất vọng.

Olmo thậm chí còn làm tốt hơn những gì Pedri làm được. Anh chơi cực kỳ xuất sắc ở bán kết và chung kết, góp công lớn giúp Tây Ban Nha giành chức vô địch Euro 2024. Với 3 bàn thắng, Olmo đã được trao giải Chiếc giày vàng Euro cùng 6 cầu thủ khác.

Olmo tận dụng tốt cơ hội của mình để chứng minh tài năng ở Euro 2024.
Olmo tận dụng tốt cơ hội của mình để chứng minh tài năng ở Euro 2024.

Phong cách chơi bóng của Dani Olmo là gì?

Dani Olmo là một cầu thủ đa năng, có thể chơi tốt cả trung tâm lẫn hai cánh. Tuy nhiên sở trường của anh vẫn là tiền vệ tấn công. 

Là cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia, kỹ năng xử lý bóng và chuyền bóng là điểm mạnh nhất của Olmo. Olmo có khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp tốt, cùng với đó là khả năng chuyền bóng đa dạng, đột biến.

Olmo cũng giỏi di chuyển không bóng. Anh liên tục di chuyển, mở ra cơ hội chuyền bóng cho đồng đội khi đang kiểm soát bóng và sẵn sàng pressing, đoạt lại bóng khi đội nhà mất quyền kiểm soát.

Olmo là mẫu tiền vệ công hiện đại với nền tảng kỹ thuật tốt, di chuyển rất rộng và có khả năng tạo đột biến cao. Tuy có xu hướng thiên về hỗ trợ đồng đội, nhưng Olmo vẫn có khả năng xâm nhập vòng cấm và dứt điểm khá tốt. Nếu để anh có khoảng trống ở khu vực zone 14, tiền vệ này không ngần ngại tung ra những cú dứt điểm hiểm hóc.

Olmo là cầu thủ nguy hiểm kể cả khi có bóng và không bóng.
Olmo là cầu thủ nguy hiểm kể cả khi có bóng và không bóng.

Dani Olmo đã đạt được những thành tựu nào?

Dinamo Zagreb

  • Giải vô địch quốc gia Croatia (5): 2014/15, 2015/16, 2017/18, 2018/19, 2019/20
  • Cúp Quốc gia Croatia (3): 2014/15, 2015/16, 2017/18
  • Siêu cúp Croatia (1): 2019

RB Leipzig

  • Cúp Quốc gia Đức (2): 2021/22, 2022/23
  • Siêu Cúp Đức (1): 2023

U21 Tây Ban Nha

  • U21 Euro (1): 2019

U23 Tây Ban Nha

  • Huy chương Bạc Olympic (1): Tokyo 2021

 Tây Ban Nha

  • UEFA Euro (1): 2024
  • UEFA Nations League (1): 2022/23

Câu hỏi thường gặp

Số áo của Dani Olmo là bao nhiêu?

Dani Olmo hiện đang khoác áo số 7 tại câu lạc bộ RB Leipzig và số 10 tại đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Trong quá khứ, anh cũng từng khoác áo số 7 của Dinamo Zagreb. 

Dani Olmo đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Tính đến nay, Dani Olmo đã có 74 bàn thắng ở trình độ chuyên nghiệp. Cụ thể là:

  • RB Leipzig: 29 bàn
  • Dinamo Zagreb: 34 bàn
  • Đội tuyển Tây Ban Nha: 11 bàn

Cuộc sống cá nhân của Dani Olmo 

Dani Olmo sinh ra trong gia đình có truyền thống bóng đá. Bố của anh, ông Miguel là một cựu tiền đạo chuyên nghiệp đã nghỉ hưu. Olmo còn có một người anh trai tên Carlos cũng đang theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp. Carlos chơi hậu vệ, nhưng chưa có dấu ấn nổi bật nào.

Olmo có tình cảm đặc biệt với Croatia, nơi khởi đầu cho sự nghiệp bóng đá của mình.
Olmo có tình cảm đặc biệt với Croatia, nơi khởi đầu cho sự nghiệp bóng đá của mình.

Olmo có khả năng nói tiếng Croatia lưu loát và có tình cảm đặc biệt với đất nước này. Tiền vệ sinh năm 1998 luôn trích 1% tiền lương của mình cho tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ các nạn nhân trong khu vực xung đột ở Croatia do Juan Mata - cựu ngôi sao Manchester United khởi xướng.

Trên đây là những điều cần biết về Dani Olmo. Ngôi sao 26 tuổi đang bước vào giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp và sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn. Do đó thời điểm Olmo chia tay Leipzig có lẽ đang đến rất gần. Hãy theo dõi Sabavn để biết thêm về Olmo và các cầu thủ hàng đầu cũng như cập nhật tin tức bóng đá hấp dẫn nhất. 

MÀN TRÌNH DIỄN CỦA DANI OLMO KHIẾN BARCELONA QUYẾT TÂM CHIÊU MỘ

Xem thêm:

Barcelona

Dani Olmo

Catalan