Anthony Gordon: Niềm hy vọng mới cho tương lai của Tam Sư

- Thứ Hai, 01/07/2024, 16:32
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mùa giải xuất sắc cùng Newcastle giúp Anthony Gordon có được vinh dự tham gia Euro 2024 cùng ĐT Anh. Nhưng để đến được đây, cầu thủ 23 tuổi đã phải nỗ lực rất nhiều kể từ khi còn là một cậu bé.

Tiểu sử cầu thủ Anthony Gordon

Anthony Michael Gordon sinh ngày 24 tháng 2 năm 2001 tại Liverpool, Merseyside. Anh là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Anh thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh cho câu lạc bộ Newcastle United tại Premier League và đội tuyển bóng đá quốc gia Anh. Gordon là con trai của Nadine và Keith Gordon, mang dòng máu của cả Ireland và Scotland.

Anthony Gordon từng đá ở những câu lạc bộ nào?

Everton

Anthony Gordon gia nhập Everton từ năm 11 tuổi sau khi bị Liverpool loại bỏ. Ngày 6/12/2017, anh được điền tên vào danh sách tham gia trận đấu gặp Apollon Limassol tại Europa League. Sau đó 1 ngày, anh có trận ra mắt đội một trong chiến thắng 3-0. 

Tuy nhiên mãi đến tháng 1/2020, Anthony Gordon mới có lần ra mắt đội một Everton tại Premier League. Đến tháng 6, cầu thủ sinh năm 2001 được đá chính lần đầu tiên ở giải đấu cao nhất nước Anh. Với tiềm năng to lớn, The Toffees đã quyết định ký hợp đồng mới có thời hạn 5 năm với Gordon vào tháng 9 năm đó. 

Bước sang năm 2021, Gordon được mang cho mượn đến Preston North End đến hết mùa giải 2020/21. Trở lại Goodison Park ở mùa bóng sau đó, Gordon thi đấu nổi bật và có bàn thắng đầu tiên cho CLB. Màn trình diễn ấn tượng giúp anh nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm do đồng đội và người hâm mộ bình chọn.

Đến mùa giải 2022/23, Gordon ghi bàn cho Everton trước khi chuyển sang Newcastle United vào kỳ chuyển nhượng tháng Giêng 2024.

Anthony Gordon trong màu áo Everton
Anthony Gordon trong màu áo Everton

Newcastle United

Tháng 1/2023, sau khi yêu cầu rời Everton, Anthony Gordon gia nhập Newcastle United với bản hợp đồng dài hạn. Mức phí chuyển nhượng ban đầu là 40 triệu bảng, có thể lên tới 45 triệu bảng kèm điều khoản phụ phí.

Gordon ra mắt vào tháng 2 nhưng phải thường xuyên ngồi dự bị giai đoạn đầu. Mặc dù chấn thương hạn chế thời gian thi đấu, anh vẫn ghi bàn thắng đầu tiên cho "Chích chòe" vào ngày 28/5 trước Chelsea.

Mùa giải 2023/24 chứng kiến sự bùng nổ của Gordon. Anh thường xuyên góp mặt trong đội hình chính, kiến tạo và ghi bàn quan trọng. Trong đó phải kể đến pha lập công duy nhất giúp Newcastle hạ Manchester United. Bàn thắng giúp Gordon cân bằng kỷ lục của Alan Shearer năm 1999 bằng cách ghi bàn trong 4 trận sân nhà liên tiếp.

Với phong độ ấn tượng, Gordon vượt qua các đồng đội để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Newcastle United.

Anthony Gordon ăn mừng bàn thắng cho Newcastle
Anthony Gordon ăn mừng bàn thắng cho Newcastle

Sự nghiệp quốc tế của Anthony Gordon

Sau khi thi đấu cho các đội trẻ U18 và U19, Anthony Gordon có trận ra mắt U20 Anh trong chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales vào tháng 10/2020.

Tháng 11/2021, anh được triệu tập lên U21 Anh và lập tức tỏa sáng với cú đúp trong trận ra mắt, góp công vào chiến thắng 3-1 trước Cộng hòa Séc.

Tháng 6/2023, Gordon góp mặt trong đội hình U21 Anh tham dự giải vô địch U21 châu Âu. Anh ghi bàn ở vòng bảng trước Israel và cả bàn thắng duy nhất ở tứ kết trước Bồ Đào Nha. Gordon ra sân ngay từ đầu trong trận chung kết và cùng U21 Anh đánh bại Tây Ban Nha để lên ngôi vô địch. Anh được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu và có tên trong đội hình tiêu biểu.

Tháng 3/2024, Gordon lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Anh tham dự các trận giao hữu với Brazil và Bỉ. Anh ra mắt đội tuyển trong trận thua 0-1 trước Brazil trên sân Wembley. 

Anthony Gordon trong trận đấu với Slovenia tại Euro 2024
Anthony Gordon trong trận đấu với Slovenia tại Euro 2024

Phong cách chơi bóng của Anthony Gordon là gì?

Anthony Gordon là một cầu thủ tấn công trẻ đầy tiềm năng với kỹ thuật cá nhân tốt, khả năng chuyền bóng và dứt điểm ấn tượng. Anh thường xuyên thi đấu ở vị trí tiền đạo chạy cánh trái, sử dụng tốc độ và kỹ thuật để đi bóng qua người và tạo ra những đường chuyền quyết định. Bên cạnh đó, Gordon có xu hướng di chuyển vào trong để dứt điểm, khai thác khoảng trống trong vòng cấm địa.

Bên cạnh đó, tài năng sinh năm 2001 có khả năng thi đấu tốt dưới áp lực, giữ bóng và tạo ra cơ hội cho bản thân và đồng đội. Tuy nhiên, anh thường xuyên mắc lỗi dẫn đến thẻ phạt, cần cải thiện sự tập trung và tuân thủ chiến thuật.

Gordon sở hữu kỹ thuật cá nhân rất tốt
Gordon sở hữu kỹ thuật cá nhân rất tốt

Anthony Gordon đã đạt được những thành tựu nào?

Anthony Gordon mặc dù vẫn còn trẻ nhưng đã có những thành tựu cá nhân nhất định.

U21 Anh

  • Vô địch giải U21 châu Âu 2023

Cá nhân

  • Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu CEE Cup: 2017
  • Cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch U21 châu Âu: 2023
  • Đội hình tiêu biểu giải vô địch U21 châu Âu: 2023
  • Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Newcastle United: 2023/24

Anthony Gordon có tham gia Euro 2024 không?

Anthony Gordon có tên trong danh sách 26 cầu thủ đội tuyển Anh tham dự VCK Euro 2024 tại Đức.

Câu hỏi thường gặp

Số áo Anthony Gordon là bao nhiêu?

Ở cấp CLB, Anthony Gordon mang áo số 10, thi đấu cho Newcastle tại Premier League. Ở sân chơi quốc tế, anh đang mang áo số 18 tại đội tuyển Anh, thi đấu tại VCK Euro 2024.

Gordon mặc áo số 10 tại Newcastle
Gordon mặc áo số 10 tại Newcastle

Anthony Gordon đã có được bao nhiêu bàn thắng?

Kể từ khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở mùa giải 2016/17, Anthony Gordon đã ghi 44 bàn thắng và 29 kiến tạo. Tính riêng ở Newcastle, Gordon đã có 13 pha lập công và 11 kiến tạo.

Cuộc sống cá nhân của Anthony Gordon

Annie Keating là bạn gái của Anthony Gordon. Cặp đôi được cho là đã gặp nhau khi còn đi học và ở bên nhau kể từ đó. Họ đã vài lần xuất hiện trước công chúng nhưng Annie vẫn giữ cuộc sống tương đối kín đáo. Cô thường thể hiện sự ủng hộ Gordon bằng cách đăng lại bất cứ điều gì về bạn trai trên nhiều mạng xã hội. Gordon cũng đã lên chức bố vào năm 2023 vừa qua.

Anthony Gordon dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã cho thấy được tài năng và bản lĩnh trong từng trận đấu. Qua bài viết về tiểu sử và sự nghiệp của anh, SABAVN muốn mang đến cho độc giả cái nhìn kỹ hơn về những tài năng của bóng đá Anh hiện tại.

Anthony Gordon ● Liverpool Transfer Target 🔴 Best Skills, Goals & Assists

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

Anthony Gordon