Tân HLV ĐT Anh cần làm gì để giúp Tam Sư giải cơn khát danh hiệu?

- Thứ Ba, 16/07/2024, 21:42
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, HLV Gareth Southgate đã quyết định chia tay ĐT Anh. Câu hỏi bây giờ là người thay thế sẽ phải làm gì để giúp Tam Sư giải cơn khát danh hiệu? 

Thay đổi tâm lý các cầu thủ 

Việc ĐT Anh không kiểm soát được bóng trong trận đấu với Tây Ban Nha không phải là do vấn đề kỹ thuật. Chúng ta đừng quên rằng Tam Sư có Declan Rice, Phil Foden và Jude Bellingham, họ đều là những người chơi rất tốt khi đội bóng của họ kiểm soát được bóng.

Còn Kobbie Mainoo là một người có khả năng giữ bóng rất tốt dưới áp lực lớn. Vậy nên không thể đánh giá thấp hàng tiền vệ của ĐT Anh. Vấn đề của những cầu thủ này là tâm lý. HLV Gareth Southgate có lẽ thất bại trong việc làm công tác tư tưởng cho các cầu thủ của mình.

Từ đó dẫn đến việc hàng tiền vệ của ông đã mặc định rằng họ yếu hơn Tây Ban Nha và họ phải chơi thấp để hỗ trợ ngăn cản đối phương lên bóng, thay vì giữ bóng. Có một điều rất dễ thấy ở ĐT Anh năm nay, đó là việc họ chỉ chơi bùng nổ khi bị dẫn trước.

Jude Bellingham, ĐT Anh
HLV mới cần phải giải quyết vấn đề tâm lý của các cầu thủ.

Hình mẫu này của Tam Sư đã xuất hiện trong suốt giải đấu, ngay cả khi đối đầu với những đối thủ yếu hơn. Nếu Anh muốn tiến thêm một bước nữa và trở thành đội có khả năng thống trị các trận đấu lớn, HLV mới trước hết phải có những sự điều chỉnh về mặt tâm lý các cầu thủ, không phải nhân sự.

Xây dựng một hệ thống xoay quanh Palmer

Cole Palmer là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Ngoại Hạng Anh mùa giải trước, với 22 bàn thắng, 11 kiến tạo và là người sút bóng nhiều thứ 3 ở giải đấu này. Một mình cầu thủ sinh năm 2002 đã gồng gánh và đưa Chelsea lên vị trí thứ 6.

Cựu sao Man City không chỉ sở hữu những thống kê ấn tượng, mà còn thể hiện được sự tích cực trong việc đóng góp vào lối chơi chung của cả đội. Cole Palmer luôn hướng về phía trước, tìm kiếm khoảng trống và tung ra những dứt điểm chuẩn xác. Ngoài ra, Cole Palmer cũng có thể hỗ trợ phòng ngự khá tốt.

Nhưng khi đội tuyển Anh đang cần tất cả những điều trên, khi họ cần đến những bàn thắng, thì thật đáng ngạc nhiên khi Palmer - người có thể chơi ở hầu hết các vị trí tấn công - lại không được đá chính. Khi Tam Sư cần một tiền vệ vững chắc, Kobbie Mainoo đã vào sân. Nhưng Gareth Southgate vẫn bảo thủ với trường hợp của Cole Palmer, kể cả khi ĐT Anh thiếu sức sáng tạo trên hàng công.

Cole Palmer, ĐT Anh
Một hệ thống xoay quanh Cole Palmer sẽ tốt hơn cho ĐT Anh.

Khi Palmer có cơ hội vào sân, cầu thủ này đã chứng minh được giá trị của bản thân, với pha kiến ​​tạo cho Ollie Watkins ghi bàn thắng quyết định ở bán kết và xé lưới Tây Ban Nha trong trận chung kết. Việc để Cole Palmer ngồi dự bị ở giải đấu năm nay là một sai lầm và hi vọng rằng, HLV mới sẽ có một hệ thống chiến thuật xoay quanh cầu thủ này.

Có ít nhất 2 hậu vệ trái thuận chân trái trong đội hình

Kể cả khi Luke Shaw chưa hồi phục chấn thương, HLV Gareth Southgate vẫn đưa cầu thủ này sang Đức. Nhà cầm quân 53 tuổi hi vọng hậu vệ trái của Man Utd sẽ đủ sức khỏe để đối đầu với Đan Mạch ở trận đấu thứ hai của vòng bảng. Nhưng phải đợi đến tứ kết, cầu thủ này mới có thể ra sân từ băng ghế dự bị.

Luke Shaw, ĐT Anh
HLV Gareth Southgate sai lầm khi chỉ đặt niềm tin vào mỗi Luke Shaw.

Trước khi Luke Shaw trở lại, Kieran Trippier được trám vào vị trí hậu vệ trái. Ngôi sao đang thuộc biên chế Newcastle đảm bảo về khả năng phòng ngự, nhưng việc hỗ trợ tấn công thì lại là một câu chuyện khác. Sai lầm của Gareth Southgate là chỉ đặt niềm tin vào mỗi Luke Shaw. Trớ trêu thay, trận đấu duy nhất mà Shaw đá chính cũng là trận thua duy nhất của Tam Sư.

Rõ ràng HLV Gareth Southgate có nhiều hơn một sự lựa chọn, chẳng hạn như Ben Chilwell của Chelsea hay Tyrick Mitchell của Crystal Palace. Người hâm mộ tuyển Anh có lẽ đang hi vọng rằng vị thuyền trưởng mới của họ sẽ không cố chấp như Gareth Southgate và sẽ luôn có 2 hậu vệ trái thuận chân trái trong đội hình của mình.

VÌ SAO GARETH SOUTHGATE THÀNH CÔNG NHƯNG VẪN BỊ NGƯỜI ANH GHÉT ?

Xem thêm:

ĐT Anh

Gareth Southgate