Tái đấu Việt Nam, người Philippines nhắc lại ‘Đêm Hà Nội diệu kỳ’

- Thứ Ba, 14/11/2023, 15:47
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Truyền thông quốc gia đông dân thứ hai Đông Nam Á đang nỗ lực động viên tinh thần cho đội nhà.

Sau 12 lần gặp gỡ, ĐT Philippines chỉ thắng được ĐT Việt Nam 2 trận. Trong đó, chiến thắng 2-0 cách đây 13 năm trở thành ký ức khó phai đối với giới mộ điệu nước này. Trước lúc đôi bên tái ngộ ở vòng loại World Cup 2026, tờ The Game đã ôn lại kỷ niệm ấy.

Cụ thể, tác giả Annika Caniza viết:

“Ngày 5/12/2010 là một ngày được khắc sâu trong lịch sử thể thao Philippines. Đó là ngày mà ĐT bóng đá nam Philippines đã tạo nên một trong những cơn địa chấn lớn nhất.

Tại AFF Cup năm đó, Azkals (biệt danh ĐT Philippines) phải đánh bại Việt Nam để nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng. Việt Nam là đương kim vô địch, đang dẫn đầu bảng, lại có lợi thế chơi trên sân nhà Mỹ Đình. Hơn nữa, trước đó Philippines chưa bao giờ hạ được Việt Nam. Nhưng cũng bởi vậy mà người ta gọi ngày 5/12/2010 là ‘Đêm Hà Nội diệu kỳ’.

Các cầu thủ Philippines ăn mừng bàn thắng (Ảnh: Trang chủ AFF Cup)
Các cầu thủ Philippines ăn mừng bàn thắng (Ảnh: Trang chủ AFF Cup)

Sau chiến thắng này, cùng với trận hòa trước Myanmar, ĐT Philippines đã đủ điều kiện tiến vào bán kết. Dù bị loại bởi 2 trận thua trước Indonesia, nhưng điều đó không quan trọng bằng ảnh hưởng của ‘Đêm Hà Nội diệu kỳ’ đối với nền bóng đá Philippines những năm tiếp theo.”

Cột mốc cho sự chuyển mình

Tờ báo kể trên khẳng định chiến tích tại đất Hà thành năm 2010 đã thúc đẩy sự quan tâm của khán giả Philippines với ĐTQG nước này. Đồng thời, chủ nhân bài viết hy vọng lần đụng độ sắp tới cũng sẽ mang lại hiệu ứng tương tự.

“Sau thắng lợi 2-0 đó, sự ủng hộ dành cho Azkals đã tăng lên. Thực tế, thập niên 2010 là giai đoạn phục hưng của bóng đá Philippines. Phải thừa nhận rằng mức độ quan tâm đã suy giảm ở đầu thập niên 2020, đặc biệt là khi có dịch Covid-19. Nhưng với dấu ấn từ ĐT nữ, và ĐT nam Philippines tiếp tục chuẩn bị cho vòng loại World Cup, có thể chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên mới,” nhà báo Annika Caniza kết lại.

AFF Suzuki Cup 2010 Group B Philippines vs Vietnam

Xem thêm:

World Cup

ĐT Việt Nam

ĐT Philippines