Sự sụp đổ của Jadon Sancho: Từ bom tấn 74 triệu bảng đến công khai tranh cãi HLV

- Thứ Tư, 06/09/2023, 15:45
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Jadon Sancho ra mắt làng bóng đá thế giới ở tuổi 18 sau bước đột phá đáng kinh ngạc với Borussia Dortmund, nhưng sự nghiệp cực kỳ hứa hẹn của anh đã gặp phải trở ngại.

Cầu thủ chạy cánh người Anh là một tài năng của thế hệ genz, và sau khi rời khỏi bóng đá xứ sương mù để tìm kiếm suất đá chính, anh đã gây bão ở Bundesliga, ghi trung bình nhiều hơn một bàn thắng trong mỗi trận đấu cho Borussia Dortmund.

Man United kể từ đó đã đem lòng mê đắm chàng trai trẻ sinh năm 2000. Sau khi theo dõi anh ấy từ năm 2018 và từ chối chuyển đi vào năm 2019, United cuối cùng đã có được người mà họ muốn vào tháng 7 năm 2021. Khi đó Quỷ đỏ có trong tay một trong những cầu thủ được thèm muốn nhất ở châu Âu. Nhưng hai năm trôi qua nhanh chóng, Sancho từ niềm hy vọng lớn tiếp theo của bóng đá Anh trở thành một cái bóng vật vờ trên sân.

Bắt đầu từ phía bên kia thành Manchester

Sancho bộc lộ tài năng bóng đá trên những con phố ở Nam London, mãi giũa kỹ năng trên những con đường bê tông và lời đồn về một ngôi sao tiềm ẩn bắt đầu lan rộng khắp đất nước. Rất nhanh chóng, Manchester City đưa anh về đại bản doanh vào năm 2015 và đưa anh ra khỏi giới hạn của mình. 

Man City có công đưa Sancho ra ánh sáng
Man City có công đưa Sancho ra ánh sáng

Thế nhưng HLV Pep Guardiola khi đó không cho rằng Sancho đã sẵn sàng cho một vị trí trong đội một. Ông loại cầu thủ trẻ khỏi chuyến du đấu tiền mùa giải trong khi bản thân anh không hài lòng với quyết định đó. Sancho chọn ra đi, đến Dortmund với mức giá 8 triệu bảng vào mùa hè 2017 và ngay lập tức xuất phát cùng đội một.

Xây dựng danh tiếng

Niềm tin đó đã được Sancho đáp trả khi anh ra mắt trước Eintracht Frankfurt vào tháng 10. Anh liên tục lập công ở các trận đấu và gây chú ý tới HLV Gareth Southgate cho một suất ở đội tuyển Anh vào tháng 10 năm 2018. Sancho ở 18 tuổi 200 ngày, trở thành cầu thủ trẻ thứ bảy ra mắt đội tuyển Anh mọi thời đại ở thời điểm đó.

Mùa giải đột phá của Sancho ngày càng tốt hơn và anh kết thúc nó với 12 bàn thắng ở Bundesliga và 18 đường kiến tạo, cộng thêm một bàn ở Champions League. Nhưng chiến dịch tiếp theo của chàng trai tóc xoăn thậm chí còn giật gân hơn.

Dortmund là nơi Sancho lên đỉnh cao phong độ
Dortmund là nơi Sancho lên đỉnh cao phong độ

Sancho đã ghi 17 bàn cho Dortmund, đưa anh vào danh sách ba cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở Bundesliga mùa đó, chỉ sau Robert Lewandowski và Timo Werner. Anh cũng cung cấp 17 pha kiến ​​tạo, nghĩa là anh đóng góp trung bình nhiều hơn một bàn thắng trong mỗi trận đấu.

Về nhà và sụp đổ

Trở lại Anh quốc trong màu áo đỏ của Manchester, Sancho mang trên vai bản hợp đồng trị giá 74 triệu bảng kèm theo kỳ vọng to lớn. Những tưởng người con xa xứ lâu năm sẽ có màn trở lại ngoạn mục với phong độ mà anh đang có. Nhưng không, mùa giải đầu tiên của Sancho tại Old Trafford hóa ác mộng. Từ một ngôi sao tiềm năng, cựu cầu thủ Man City trở thành một gánh nặng của đội bóng. Anh khó khăn trong việc thích nghi và chỉ ghi được 3 bàn thắng ở giải VĐQG.

Mùa giải thứ 2 tưởng chừng sẽ tươi mới và xứng đáng với con số 74 triệu bảng khi anh liên tục tỏa sáng và ghi bàn mang về chiến thắng cho Man United. Nhưng rồi mọi thứ cũng nhanh chóng lu mờ, đến mức HLV Ten Hag phải đồng ý cho anh tập những giáo án riêng để lấy lại phong độ. 

Mọi thứ dần sụp đổ tại Man United
Mọi thứ dần sụp đổ tại Man United

Và những biện pháp đó có vẻ hiệu quả khi bom tấn một thời của Quỷ đỏ trở lại và ghi bàn liên tiếp. Dù vậy, thật không may là sự hồi sinh không kéo dài được lâu. Trong 3 tháng cuối mùa giải trước, anh chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng. 

Tương lai nào cho Sancho?

Mới đây nhất, Jadon Sancho còn dấy lên những xung đột công khai với Erik ten Hag. Anh bị loại khỏi đội hình tham dự trận đấu với Arsenal ở vòng 4 trong khi ở 3 trận trước đó, Sancho chỉ là nhân tố trên ghế dự bị. 

Có vẻ như đây có thể là một chặng đường dài để trở lại với Sancho và nếu anh không thể lấy lại được vị trí của mình trong đội hình United, đó sẽ không chỉ được coi là Quỷ đỏ đang mắc một sai lầm chuyển nhượng lớn. Đó sẽ được coi là một trò hề đối với bóng đá Anh, sự sa sút đáng buồn của một trong những tài năng vĩ đại nhất đất nước. Hãy hy vọng câu chuyện buồn này sẽ có một kết thúc có hậu.

JADON SANCHO - ALL 13 GOALS FOR MANCHESTER UNITED

Xem thêm:

Man United

Jadon Sancho