Số thẻ đỏ ở Ngoại hạng Anh mùa này tăng vọt, do trọng tài hay cầu thủ?

- Thứ Bảy, 02/12/2023, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Bên cạnh VAR, số lượng thẻ đỏ được các trọng tài tại Ngoại hạng Anh rút ra cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều.

Ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2022/23, sau 380 trận đấu, đã có tổng cộng 30 chiếc thẻ đỏ được rút ra. Tuy nhiên, đến mùa giải năm nay, dù mới đi qua 1/3 chặng đường (130 trận) nhưng đã có đến 30 trường hợp cầu thủ bị đuổi khỏi sân. Nếu giữ đúng tỷ lệ này, dự kiến đến hết mùa giải, số lần trọng tài phải sử dụng thẻ đỏ có thể lên đến 85.

Trong số 30 thẻ đỏ được rút ra đến hiện tại, có 12 trường hợp là do phạm lỗi nghiêm trọng hoặc bạo lực, và trong đó 5 trường hợp được VAR can thiệp. Trên thực tế, mùa giải năm nay không có quá nhiều thay đổi về luật hay các quy tắc trên sân so với mùa trước. Yếu tố đáng chú ý chính là số lượng cầu thủ bị đuổi khỏi sân do đã nhận đủ hai thẻ vàng tăng mạnh.

Reece James nhận thẻ đỏ ở trận đấu giữa Newcastle và Chelsea.
Reece James nhận thẻ đỏ ở trận đấu giữa Newcastle và Chelsea.

Các trọng tài xử ‘rắn’ hơn?

Ở mùa giải năm nay, các vị vua áo đen đã quyết liệt hơn trong các tình huống phạm lỗi nhỏ cũng như những tình huống cầu thủ phàn nàn, phản ứng lại với quyết định của trọng tài.

Ngoài ra, lỗi cố tình câu giờ đã được cho vào danh sách những vi phạm cần được để tâm và phạt nghiêm khắc. Các trọng tài đã được yêu cầu phải kiểm soát chặt tình trạng câu giờ, gây lãng phí thời gian và cả những tranh cãi không đáng có. 17 chiếc thẻ đỏ trực tiếp đã được rút ra ở mùa giải năm ngoái, nhưng ở thời điểm hiện tại của 2023/24 khi chưa được nửa chặng đường, số thẻ đỏ trực tiếp đã lên đến 13.

Liverpool nhận đến hai thẻ đỏ ở trận gặp Tottenham.
Liverpool nhận đến hai thẻ đỏ ở trận gặp Tottenham.

Ngoài ra, số lượng câu lạc bộ phải nhận thẻ đỏ ở mùa giải 2022/23 là 16, trong khi mùa giải năm nay, thông số này đã chạm đến 14. Mùa trước, Wolves đã phải nhận đến 6 tấm thẻ đỏ, nhưng ở mùa giải năm nay, Liverpool đã dẫn đầu với 4 thẻ đỏ chỉ sau 13 vòng đấu, bao gồm cả trường hợp trọng tài mắc sai lầm với Alexis Mac Allister.

Kết luận

Đến nay, vẫn chưa có ai giải thích được vì sao số lượng thẻ đỏ ở mùa giải năm nay tăng mạnh đến vậy. Các huấn luyện viên cũng chưa tìm ra biện pháp ngăn chặn những hành động bộc phát và khiếm nhã của học trò. Tuy nhiên, với việc trọng tài được trao quyền nhiều hơn ở mùa giải năm nay, rõ ràng, các cầu thủ và cả huấn luyện viên cần cẩn trọng hơn nếu không muốn mất người và mất điểm ở những khoảnh khắc quan trọng.

TOTTENHAM - LIVERPOOL: TRẬN THƯ HÙNG ĐIÊN RỒ, NỖI ĐAU ĐẾN PHÚT CUỐI CÙNG | NGOẠI HẠNG ANH 23-24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool