Salah, Bowen và ảnh hưởng của áp lực lên những cú sút

- Thứ Năm, 28/07/2022, 19:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Mohamed Salah và Jarrod Bowen là những bậc thầy trong việc tìm ra góc dứt điểm khi bị đối phương đeo bám.

Khán giả theo dõi bóng đá hiện đại hẳn đã biết đến khái niệm “Bàn thắng kỳ vọng”, hay còn gọi là xG. Ngoài những đại lượng như khoảng cách hay góc sút thì áp lực từ đối thủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số xG.

Ví dụ, pha dứt điểm của Sadio Mane trong hình dưới đây…

Ảnh: The Athletic
Ảnh: The Athletic

… có tỷ lệ thành công khác hẳn so với cú đá của Ilkay Gundogan, cho dù khoảng cách và góc sút là gần như nhau. Điểm khác biệt giữa là Mane bị hai cầu thủ Manchester United áp sát, còn Gundogan hoàn toàn thoải mái vung chân.

Ảnh: The Athletic
Ảnh: The Athletic

Trong mô hình xác định chỉ số xG, người ta phân chia mức độ áp lực dựa theo khoảng cách từ cầu thủ thực hiện pha dứt điểm đến cầu thủ đối phương.

  • Áp lực thấp: Không có cầu thủ đối phương trong vòng 4 mét tính từ cầu thủ dứt điểm.
  • Áp lực trung bình: Có cầu thủ đối phương đứng cách cầu thủ dứt điểm từ 2 đến 4 mét.
  • Áp lực cao: Có cầu thủ đối phương trong vòng 2 mét tính từ cầu thủ dứt điểm.
  • Hiển nhiên là yếu tố này tác động đến tỷ lệ một cú sút được chuyển hóa thành bàn thắng. Kể từ mùa 2016/17 đến nay, có 12% những pha dứt điểm dưới áp lực thấp đưa bóng đi vào lưới. Trong hoàn cảnh áp lực trung bình/cao, con số này giảm xuống còn 8%.

    Tại Ngoại hạng Anh 2021/22, số cú sút được thực hiện khi áp lực đạt mức cao, trung bình và thấp lần lượt chiếm tỷ lệ 31%, 42% và 27%. Các cầu thủ của Manchester City, Manchester United, Chelsea và Watford – đội đã xuống hạng – là những người thường xuyên chờ đến khi “thông thoáng” mới dứt điểm.

    Lựa chọn sút bóng của các đội ở Ngoại hạng Anh khi gặp áp lực. (Ảnh: The Athletic)
    Lựa chọn sút bóng của các đội ở Ngoại hạng Anh khi gặp áp lực. (Ảnh: The Athletic)

    Ngược lại, Crystal Palace và Brighton & Hove Albion chỉ có lần lượt 21% và 22% số cú sút được thực hiện dưới áp lực thấp. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc họ triển khai bóng khá chậm (đứng thứ 5 và thứ 2 tại giải đấu), khiến đối thủ có thời gian để tổ chức hàng phòng ngự và che chắn trước cầu môn.

    Ngoài các đội bóng, chúng ta cũng có thể lọc ra một vài cá nhân thường xử lý tốt khi đối mặt với sức ép. Trong số những cầu thủ đã tung ra ít nhất 30 cú sút, Jarrod Bowen (34,4%) là cái tên dẫn đầu khi xét đến tỷ lệ dứt diểm trúng đích dưới áp lực cao. Salah (33,3%) xếp ngay phía dưới.

    Tỷ lệ sút trúng đích của một số cầu thủ khi gặp áp lực cao. (Ảnh: The Athletic)
    Tỷ lệ sút trúng đích của một số cầu thủ khi gặp áp lực cao. (Ảnh: The Athletic)

    Bowen và Salah có thể kéo bóng vào khoảng trống mà vẫn “đè” được các hậu vệ sang một bên. Còn nếu bị che chắn trước mặt, họ sẵn sàng đánh lừa đối phương bằng một động tác kỹ thuật. Với những pha ghi bàn đẳng cấp, bộ đôi này thuộc vào nhóm cầu thủ chơi nổi bật nhất Premier League mùa vừa rồi.

    Nguồn: The Athletic

    Xem thêm:

    Ngoại hạng Anh

    Mohamed Salah

    jarrod bowen