Nỗi lòng của một người muốn phát triển cộng đồng Fantasy

- Thứ Tư, 21/08/2024, 17:54
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Võ Thế Tài không chỉ là một cao thủ chơi Fantasy Premier League giỏi mà còn được biết đến với vai trò xây dựng cộng đồng tích cực.

Thông tin cá nhân

“Mình là Võ Thế Tài, sinh năm 1983, hiện đang làm trong mảng CNTT và sinh sống tại TPHCM.

Mình bắt đầu xem bóng đá từ World Cup 1994. 2 đội bóng yêu thích là Arsenal và tuyển Hà Lan. Cầu thủ mình thần tượng là Dennis Bergkamp, đều thi đấu cho cả 2 đội trên.

Mình biết đến FPL từ năm 2011 qua Facebook. Mỗi khi rảnh rỗi, mình thường xem đá bóng và tìm hiểu thông tin liên quan đến tựa game này."

Chân dung anh Thế Tài
Chân dung anh Thế Tài

Niềm đam mê với FPL

"Là một người đam mê với số liệu nên mình yêu FPL ngay lập tức. Game này rất phù hợp với những người vừa mê bóng đá, vừa muốn tìm hiểu về giải đấu hấp dẫn này.

Lúc mới chơi, mình đã có một ấn tượng không bao giờ quên là cầu thủ Gervinho dính ngay thẻ đỏ, khiến mình có một khởi đầu chật vật. Sau đó, mình dành thời gian hơn để tìm hiểu thông tin game, tham gia các hội nhóm, kết bạn với những người chơi cùng sở thích để cuối tuần cùng tận hưởng các buổi tiệc bóng đá (hoặc các cuộc di trú vào hang sâu không internet). Có thể nói ở hiện tại FPL là một phần cuộc sống của mình."

Thành tích chơi game ấn tượng của Thế Tài với hạng cao nhất là 5002
Thành tích chơi game ấn tượng của Thế Tài với hạng cao nhất là 5002

Đam mê phát triển cộng đồng

"Điều thú vị của việc chơi FPL là phải có người chơi cùng để cạnh tranh, học hỏi và trao đổi thông tin với nhau. Thời gian đầu, mình thấy rất khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin cũng như cơ hội cọ xát với những người cùng sở thích. Lúc đó, Việt Nam còn ít hội nhóm nên mình chủ yếu chơi với cộng đồng người nước ngoài.

Sau này khi FPL phổ biến, số lượng người chơi trong nước tăng lên, nguồn thông tin đa chiều hơn thì cơ hội cọ xát càng nhiều. Mình muốn tổ chức các giải để mình và các anh em cùng sở thích có sân chơi giao lưu với nhau nhiều hơn.

Với niềm đam mê lớn với tựa game, dần dần mình thích việc tổ chức các giải đấu để quy tụ người chơi, cả hình thức cá nhân lẫn tập thể, cùng cạnh tranh để phát triển, tạo cộng đồng cả online lẫn offline, đồng thời vinh danh các đại diện xuất sắc, làm động lực để mở rộng phong trào."

Thế Tài có niềm vui là phát triển cộng đồng FPL
Thế Tài có niềm vui là phát triển cộng đồng FPL

Cách thực hiện

"Do có chút kiến thức về CNTT nên mình đã vọc vạch và cho ra đời trang web FPLGames.com, có một vài tính năng bổ sung như cập nhập điểm theo thực tế và tạo ra các thể thức mới lạ cho các giải đấu cá nhân lẫn đồng đội.

Trang web mà Thế Tài tạo ra có nhiều tính năng hấp dẫn
Trang web mà Thế Tài tạo ra có nhiều tính năng hấp dẫn

Lúc đầu nhóm mình chỉ có khoảng vài người làm công tác tổ chức, sau đó kết nối thêm các anh em cùng chia sẻ công việc từ lên ý tưởng, truyền thông, quản lý nội dung, tạo các chủ đề tương tác, minigame để cộng đồng hoạt động. Các anh em trong dàn admin đều tham gia vì đam mê, không có thù lao (thậm chí còn góp thêm kinh phí) là nguồn lực chủ yếu để các giải có thể hoạt động đến hiện tại.

Bên mình cũng tạo một số group facebook, group chat cho các giải đấu. Mức độ tương tác cũng tạm ổn và cũng đang cố gắng tăng dần. Một số thành viên sau thời gian sinh hoạt online cũng tích cực tham gia các hoạt động offline. Anh em có dịp đi du lịch/công tác ở TPHCM chỉ cần báo trước là tụi mình sẽ tổ chức tiếp đón nhiệt tình. Hội chúng mình cũng hay tổ chức offline xem bóng đá, thậm chí có lần còn làm ở cả 3 đầu cầu cả nước.

Thành tựu

"Tới nay, FPLGames.com đã hoạt động được 7 năm, mỗi năm thêm vài tính năng, thể thức mới, hỗ trợ anh em theo dõi thông tin trực quan, đa chiều hơn, thu hút được hơn 400 tài khoản đăng ký.  Bên mình đang có các giải đấu chính, với các đối tượng tham gia như sau:

  • VNFTS: Cộng đồng các thành viên thi đấu cá nhân, đã chơi chung với nhau gần chục năm nay (nhóm kín)
  • VN OPEN Fantasy: Tập hợp các nhóm đồng đội (5 người/nhóm), có phân nhóm theo thành tích lịch sử và nhóm mới tham gia (nhóm mở)
  • The Last Warrior: Tập hợp các người chơi có thành tích tốt và các thành viên đóng góp cho sự phát triển cho phong trào FPL ở Việt Nam. Giải đấu nhằm vinh danh các cá nhân xuất sắc để các người chơi khác có động lực phấn đấu nhận vé tham gia (giải đấu mở).

Ngoài ra, mình cũng có hỗ trợ một số giải đấu phong trào khác khắp Việt Nam nữa.

Do nguồn lực có hạn nên nhóm mình chưa thể tổ chức giải cho đa số người chơi, chỉ ở một giới hạn cụ thể mà bên mình có thể làm trong khả năng. Người chơi chỉ cần thể hiện tốt thì có thể nhận vé mời cá nhân hoặc được các nhóm khác mời gọi trong các thể thức đồng đội.

Mong muốn

"Phong trào thì có lúc sôi nổi, lúc trầm lắng. Đa số đầu mùa ai cũng háo hức, nhưng sau một khoảng thời gian, một số người chơi có thành tích không như kỳ vọng nên tương tác bắt đầu giảm. Anh em admin cũng phải liên tục tìm nội dung để khuấy động lại. Nhưng về lâu về dài, cần mọi người chung tay tạo thêm nội dung để cộng đồng sinh hoạt sôi nổi, vì nguồn thời gian của nhóm admin cũng có hạn.

Mong muốn của nhóm mình là tạo thêm nhiều giải đấu cho cộng đồng, mở rộng cho nhiều đối tượng người chơi có thể tiếp cận. Nhóm đang cần nhất là 2 yếu tố:

  • Kinh phí để mở rộng quy mô (nguồn tài trợ giải thưởng). Ngoài giải The Last Warrior dùng kinh phí từ đóng góp của một số anh em quan tâm, các giải còn lại vẫn phải thu lệ phí từ thành viên để phát thưởng.
  • Sự đóng góp nội dung từ phía cộng đồng. Bọn mình chỉ đóng vai trò tổ chức, mọi người vào chơi rồi sau đó ai có thành tích tốt thì còn theo dõi, ai không tốt rời đi do không đủ sự gắn kết thì đó cũng không đủ là cộng đồng bền vững.

Mình biết anh em chơi FPL có thể cũng có hội nhóm bạn, đồng nghiệp chơi riêng nhưng vẫn hy vọng có thể chào đón thêm anh em mới tham gia các buổi offline khi có dịp, trước lạ sau quen, cùng đam mê sẽ dễ kết nối lắm, anh em đừng ngại."

Nhận định về mùa giải 2024/25

"Năm nay với việc Haaland tăng giá cao thì mình sẽ mạo hiểm không chọn cậu ta thời gian đầu, thay vào đó mình sẽ đầu đầu tư vào số lượng các ‘con hàng’ thấp hơn như Salah, Saka, Son.

Đội hình khởi tạo mùa mới của Thế Tài
Đội hình khởi tạo mùa mới của Thế Tài

Ở tuần thi đấu đầu tiên, mình thấy hơi xui khi mà không cap Salah mà chọn Isak. May mắn là Haaland không ghi quá nhiều điểm, nếu không mình đã bị bỏ lại một quãng xa rồi.

Do không có Haaland nên khả năng mình sẽ phải hóng thêm thông tin về việc trở lại của Foden để bổ sung ‘hàng’ Man City, đồng thời ngắm nghía thêm phong độ của Palmer, Bruno nữa.

Mình có thể sử dụng chip WildCard ở khoảng Gameweek 6-7 khi lịch thi đấu có sự thay đổi rõ rệt. Không loại trừ khả năng mình sẽ mang về Haaland nếu cầu thủ này đạt phong độ quá cao."

Chúc anh em chơi game cao điểm nhé!

Xem thêm:

Game Fantasy