Nối dài mạch thăng hoa, Knicks chạm một tay vào suất dự Playoff

- Thứ Ba, 20/04/2021, 15:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Với phong độ cực cao hiện tại, đội bóng thành phố New York gần như chắc chắn lọt vào vòng knock-out sau 7 năm vắng mặt.

Nhìn vào BXH, Knicks khiến nhiều người bất ngờ khi họ là đội đang có mạch thắng nhiều nhất giải đấu (6 trận) dù những đối thủ mà vừa chạm trán đều đang trong nhóm tranh suất Playoff như Lakers, Grizzlies, Mavericks, Pelicans (2 lần), Raptors…

Randle ghi 34 điểm giúp Knicks đánh bại Lakers 111-96
Randle ghi 34 điểm giúp Knicks đánh bại Lakers 111-96

Phong độ ấn tượng trên đã giúp Knicks xếp thứ 6 tại Miền Đông, ngang điểm với Celtics. Điều này nằm ngoài dự đoán của mọi người khi đội bóng thành phố New York những năm gần đây thường chỉ được nhắc đến là một kẻ giàu có nhưng lại thiếu tham vọng ở giải đấu. Nếu phải kể liệt kê vài nguyên nhân chính giúp họ làm nên sự lột xác thần kỳ như vậy phải nhắc đến công lao của HLV Tom Thibodeau và bộ đôi Julius Randle - RJ Barrett.

Khi còn dẫn dắt Chicago Bulls lẫn Minnesota Timberwolves, Thibodeau đều xây dựng lối chơi lấy yếu tố phòng ngự làm chủ đạo. Và ông đã tiếp tục biến New York Knicks trở thành đội bóng ‘xù xì’ bậc nhất NBA với tiêu chí hạn chế khả năng tấn công từ đối phương. Hàng thủ của họ chỉ để thua trung bình 104,5 điểm/trận - thấp nhất trong tổng số 30 đội.

HLV Thibodeau đã biến New York thành một tập thể vô cùng khó bị đánh bại
HLV Thibodeau đã biến New York thành một tập thể vô cùng khó bị đánh bại

Dù là đội sở hữu tỷ lệ cầm bóng ít nhất giải đấu (chỉ số Pace factor chỉ = 98.5), thế nhưng Knicks cũng lại là đội có chỉ số phòng ngự hiệu quả cao thứ 3. Điều đó cho thấy, các cầu thủ chạy chỗ và luân chuyển bóng cực kỳ hiệu quả. Một trong việc khó kiểm soát nhất là hạn chế việc ném xa của đối thủ thì Knicks cũng làm điều này rất tốt khi họ chỉ nhận 33,5% tỷ lệ bị ghi điểm từ những quả bắn 3.

Về phía các cầu thủ, Julius Randle đang có mùa giải thăng hoa nhất sự nghiệp. Hầu như mọi chỉ số của anh đều tăng đáng kể so với những mùa trước đó, đặc biệt là tỷ lệ ném 3 (40.5% so với 27.7% năm ngoái). Rõ ràng, sự tiến bộ này đã giúp Randle tỏa sáng ở vị trí tiền phong hàng trong - anh có thể hỗ trợ phòng thủ cùng nhiệm vụ ghi điểm. Hiện Julius là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Cầu thủ tiến bộ nhất năm.

Randle được điền tên vào đội hình All-Stars năm nay
Randle được điền tên vào đội hình All-Stars năm nay

Không thể không nhắc đến Barrett với bước nhảy vọt đáng nể ở mùa giải thứ 2 của mình. Vai trò 3-and-D (chuyên kèm người và ném 3) được anh đảm nhiệm rất tốt. Dù mới 20 tuổi nhưng Barrett đã chơi cả thảy 58/58 trận cho đội nhà với trung bình 34.1 phút và ghi 17.3 điểm.

Tập hợp những yếu tố trên đã giúp cho Knicks có một mùa giải bùng nổ. Dù đối mặt với lịch thi đấu khá nặng (13/14 trận còn lại gặp các đội tranh vé Playoff) nhưng một vị trí ở top 6 hoàn toàn nằm trong khả năng của họ. Tuy nhiên, việc HLV Thibodeau thường ít khi sử dụng dàn dự bị có thể làm các trụ cột kiệt sức lúc bước vào giai đoạn Playoff. Trường hợp Derrick Rose hồi ở Bulls là một ví dụ tiêu biểu.

Ngoài ra, Knicks cũng có chính sách chuyển nhượng rất tệ. Họ từng để mất rất nhiều cầu thủ tự do (tiêu biểu là Kawhi Leonard) về tay các đội khác. Do đó, trong tương lai không thể đoán chắc được họ còn còn giữ được dàn cầu thủ trên để xây dựng thành đội bóng mạnh hơn không.

Xem thêm:

NBA

tom thibodeau

New York Knicks

julius randle

RJ Barrett