Những quyết định gây tranh cãi của Southgate trước thềm Euro 2024

- Thứ Năm, 13/06/2024, 17:10
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

ĐT Anh là ứng viên hàng đầu cho ngôi vương Euro 2024 nhưng HLV Gareth Southgate lại vấp phải nhiều sự nghi ngờ, một phần đến từ những quyết định khó hiểu.

Gạch tên Jack Grealish

Hàng công ĐT Anh luôn là nơi rất chật chội và khắc nghiệt. Với sự hấp dẫn điên rồ của Ngoại hạng Anh, ĐTQG xứ Sương mù cũng được ưu ái đặc biệt mỗi lần hội quân. Nhiều người trong số đó đã trở nên quen thuộc, như Jack Grealish. Kể từ lần đầu "ăn cơm tuyển" vào năm 2020, Grealish đã luôn được triệu tập ở các giải đấu lớn tiếp theo, cho đến Euro 2024.

Jack Grealish bị loại trong sự bất ngờ của giới mộ điệu
Jack Grealish bị loại trong sự bất ngờ của giới mộ điệu

Tất nhiên, Jack Grealish cũng vừa trải qua mùa giải không quá ấn tượng cùng Man City, xét về mặt cá nhân. Nhưng kỹ chiến thuật của anh vẫn ở 1 đẳng cấp cao. Grealish trong tay Pep đã trở thành cầu thủ hệ thống, dù không có phong độ cao nhất thì vẫn bổ trợ nhiều cho mặt chiến thuật. Tuy nhiên, HLV Southgate có vẻ không đánh giá cao điều ấy. Ông quyết định loại Jack Grealish, và trao niềm tin vào sức trẻ với giải đấu lớn đầu tiên cho Gordon và Eze.

Mang theo quá nhiều tiền đạo

Những sự thiếu vắng gây tranh cãi như Grealish, Sancho, Maddison,... một phần đến từ việc vị trí tiền đạo chiếm đến 3 suất. Những phương án chiến thuật của Southgate thường xoay quanh việc chỉ có 1 trung phong thực thụ, và điều đó là cần thiết vì các tiền đạo cánh của Tam Sư cũng rất đẳng cấp. Harry Kane, với phong độ đỉnh cao tại Bundesliga, gần như chắc chắn sẽ đá chính mọi trận đấu của ĐT Anh tại Euro 2024, nếu không chấn thương hay dính thẻ đỏ. Bên cạnh đó, Jude Bellingham cũng có thể chơi như một số 9 khi cần thiết.

Toney là dấu chấm hỏi lớn trên hàng công Tam Sư
Toney là dấu chấm hỏi lớn trên hàng công Tam Sư

Thế nhưng HLV Southgate vẫn gọi thêm 2 phương án dự phòng cho Kane. Chỗ của Ollie Watkins là hoàn toàn hợp lý vì anh đã có mùa giải bùng nổ, giúp Aston Villa dự Champions League mùa tới. Nhưng suất của Ivan Toney lại khiến giới mộ điệu bất bình. Toney chỉ mới thi đấu nửa mùa sau khi trở lại từ án treo giò, chỉ ghi được 4 bàn trong 17 lần ra sân ở lượt về Ngoại hạng Anh 2023/24. Nhìn vào danh sách ĐT Anh, có thể thấy cơ hội ra sân của Toney là rất thấp, và cũng chưa rõ Southgate sẽ sử dụng Toney như thế nào.

Dấu hỏi hàng thủ

Dựa trên danh sách triệu tập, hàng tứ vệ mạnh nhất của ĐT Anh là Walker, Stones, Guehi, Trippier. Tuy nhiên, cũng bộ tứ vệ này đã để Iceland giành chiến thắng ngay tại Wembley. Tính rộng ra, 2 nhân tố thường trực là Walker và Stones cũng có những trận đấu không hay trước Bỉ và Brazil, khiến Tam Sư không thắng trận nào.

Kyle Walker là trụ cột vững chắc nhất của hàng thủ ĐT Anh lúc này
Kyle Walker là trụ cột vững chắc nhất của hàng thủ ĐT Anh lúc này

Nhìn lên những cái tên dự bị, sự bất an cực lớn khi thấy Lewis Dunk và Joe Gomez, những người thể hiện nhạt nhòa ở mùa giải vừa qua. Trong khi Fikayo Tomori, trụ cột của AC Milan thì bị bỏ quên. Maguire cũng bị loại vì lý do chấn thương, cùng với đó là cả Eric Dier, người đá chính liên tục của Bayern Munich nửa cuối mùa rồi.

Highlights Anh vs Iceland

Xem thêm:

Jack Grealish

ĐT Anh

Gareth Southgate

Euro 2024