Những lý do để tin rằng ĐT Nhật Bản sẽ vô địch Asian Cup 2023

- Chủ Nhật, 07/01/2024, 23:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

ĐT Nhật Bản là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc cúp vô địch Asian Cup 2023 và sau đây là những lý do để tin rằng Samurai Xanh sẽ đăng quang.

Nhật Bản sở hữu đội hình đắt nhất giải đấu

AFC đã công bố danh sách 26 cầu thủ tham dự Asian Cup 2023 của các đội. Theo dữ liệu từ trang chuyển nhượng Transfermarkt, Nhật Bản hiển nhiên là đội bóng sở hữu giá trị đội hình cao nhất giải đấu, lên đến 316,95 triệu euro. Xếp ngay sau họ là Hàn Quốc với giá trị đội hình đạt 193 triệu euro. Như vậy, tại giải đấu lần này chỉ có 2 đội tuyển có giá trị đội hình trên 100 triệu euro.

ĐT Nhật Bản, Asian Cup 2023
Nhật Bản đang sở hữu đội hình đắt nhất giải đấu.

Ngoại trừ Iran, xếp thứ 3 với đội hình có trị giá 51,98 triệu euro, thì các đội tuyển quốc gia khác đều có giá không tới 50 triệu euro. Xét về sự chênh lệch giá trị là đủ để thấy Nhật Bản có thể loại được khá nhiều đối thủ.

Trong danh sách top 10 cầu thủ đắt giá nhất Asian Cup 2023, thì Nhật Bản sở hữu đến 6 cái tên, gồm: Takefusa Kubo (60 triệu euro), Kaoru Mitoma (50 triệu euro), Takehiro Tomiyasu (30 triệu euro), Hiroki Ito (22 triệu euro), Ritsu Doan (18 triệu euro) và Ko Itakura (15 triệu euro).

Trong khi đó, đội bóng được coi là đối thủ lớn nhất của Nhật Bản sắp tới, Hàn Quốc chỉ góp có 2 cái tên trong danh sách này. Sở dĩ đoàn quân của HLV Moriyasu Hajime có giá khủng như vậy là vì họ đang sở hữu nhiều ngôi sao đang thi đấu cực kỳ thành công ở các giải vô địch hàng đầu châu Âu, chẳng hạn như Takehiro Tomiyasu, Kaoru Mitoma, Endo và đặc biệt là Takefusa Kubo. 

>>>THEO DÕI BXH ASIAN CUP 2023

Samurai Xanh hành quân đến Qatar bằng đội hình 'đẳng cấp châu Âu'

Trong danh sách 26 cầu thủ mà HLV Moriyasu Hajime lựa chọn hiện đang có đến 20 cầu thủ đang ăn tập và thi đấu tại châu Âu. Chỉ có 2 thủ môn dự bị là Maekawa và Nozawa, 2 hậu vệ là Maikuma và Taniguchi, tiền vệ Sanu và tiền đạo Hosoya là số ít những cầu thủ không thi đấu ở lục địa già. 

ĐT Nhật Bản, Asian Cup 2023
Samurai Xanh hành quân đến Qatar bằng đội hình 'đẳng cấp châu Âu'.

Nhật Bản đang sở hữu 3 cầu thủ đang thi đấu tốt ở Ngoại Hạng Anh là Endo (Liverpool), Mitoma (Brighton) và Tomiyasu (Arsenal). Trong khi đó, Takefusa Kubo cũng đang thi đấu cực kỳ thăng hoa trong màu áo của Real Sociedad ở La Liga. Ngoài ra, người Nhật còn sở hữu nhiều cái tên đã ghi đậm dấu ấn như Ito (Reims), Itakura (Monchengladbach), Minamino (Monaco) hay Ritsu Doan (Freiburg). 

Bóng đá Nhật Bản vẫn tiếp tục phát triển và với những ngôi sao đang hiện diện, có thể khẳng định rằng người Nhật đang sở hữu cho mình thế hệ vàng. So với các ông lớn khác của châu Á, nếu chỉ xét về đội hình, rõ ràng không có đội bóng nào qua mặt được Nhật Bản vào lúc này, kể cả đó là Hàn Quốc.

Thực lực đã được chứng minh

Nếu như chỉ dùng giá trị đội hình để đánh giá, thì có thể nói đó là về mặt lý thuyết. Nhưng với những gì mà ĐT Nhật Bản đã thể hiện kể từ World Cup 2022, chúng ta phải gọi đó là thực lực. Tại World Cup 2022, người hâm mộ bóng đá đã được chứng kiến một Nhật Bản cực kỳ thăng hoa. Ở vòng bảng, họ đã đánh bại hai gã khổng lồ là Đức và Tây Ban Nha với cùng tỷ số 2-1.

ĐT Nhật Bản, Asian Cup 2023
Sức mạnh của ĐT Nhật Bản đã được chứng minh.

Tại vòng 16 đội sau đó, Nhật Bản chỉ bị loại sau khi để thua ở loạt penalty trước Á quân World Cup 2018 là Croatia. Mặc dù sớm chia tay World Cup, nhưng người Nhật đã cho cả thế giới thấy rằng, họ giờ đã đủ sức để trở thành đối trọng của các ông lớn trên bản đồ bóng đá thế giới.

Cũng kể từ sau ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Nhật Bản chỉ thua đúng 1 trận (1-2 trước Colombia), hòa 1 trận (1-1 trước Uruguay) và hiện đang có chuỗi 9 trận toàn thắng. Trong đó có thắng lợi 4-1 trước Đức, Canada, 4-2 trước Thổ Nhĩ Kỳ và 3 trận gần nhất đều thắng 5-0 trước các đội bóng làng nhàng gồm Myanmar, Syria và Thái Lan. Điều đáng nói là HLV Moriyasu Hajime vẫn chưa tung ra đội hình mạnh nhất ở các trận đấu này.

>>>THEO DÕI LỊCH THI ĐẤU ASIAN CUP 2023

Sự sa sút của các ông lớn châu Á

Phía trên, chúng ta chỉ nói đến những yếu tố chủ quan, còn yếu tố khách quan thì sao? Những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup năm nay ngoài Nhật Bản ra còn có Úc, Hàn Quốc và Ả Rập Xê Út. Chúng ta không nhắc đến chủ nhà và cũng là ĐKVĐ giải đấu là Qatar vì họ đã sa sút quá nhiều kể từ chức vô địch năm 2019.

Qatar, Asian Cup 2023
Nhiều ông lớn của châu Á sa sút rõ rệt.

Hàn Quốc sẽ là đối thủ chính của Nhật Bản

Giống như láng giềng Qatar, bóng đá Ả Rập Xê Út cũng đã suy yếu một cách rõ rệt kể từ sau World Cup 2022. Việc giải đấu quốc nội mua về rất nhiều cầu thủ tên tuổi ở châu Âu đã khiến cho các cầu thủ trong nước không còn nhiều đất diễn.

Kể từ tháng 01/2023 cho đến nay, Chim Ưng Xanh chỉ thắng có 4/12 trận, hòa 1 và để thua đến 7 trận. ĐT Úc cũng đang ở trong tình trạng tương tự và chỉ có Hàn Quốc xứng đáng là đối trọng của Nhật Bản tại Asian Cup 2023.

ĐT Hàn Quốc cũng đang sở hữu một đội hình rất chất lượng với nhiều cầu thủ đang ăn tập và thi đấu tại châu Âu. Nhưng màn trình diễn của họ kể từ sau World Cup 2022 cũng chỉ nằm ở mức ổn. Và nên nhớ rằng, bóng đá Hàn Quốc đã không thể vượt mặt Nhật Bản trong những năm gần đây.

Bằng chứng là họ đã thua với cùng tỷ số 0-3 trong 2 trận gần nhất gặp Samurai Xanh (25/03/2021 và 27/07/2022). Vậy nên, sẽ không có gì là nói quá nếu như cho rằng Nhật Bản là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Asian Cup 2023 và họ đang hội tụ đủ mọi yếu tố để làm được điều đó.

Danh sách những nhà vô địch Asian Cup qua các năm

Xem thêm:

ĐT Nhật Bản

Asian Cup