Nguyên nhân tuyển Ý đá kém ở Euro 2024

- Chủ Nhật, 23/06/2024, 14:52
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cựu HLV Arrigo Sacchi cho rằng sự thiếu đồng bộ ở giải quốc nội đã ảnh hưởng lớn đến màn trình diễn của đội tuyển.

Ở Euro 2024, Ý đã có chiến thắng khá chật vật trước Albania trong trận ra quân. Tuy vậy, họ đã thất thủ tâm phục khẩu phục trước Tây Ban Nha ở lượt đấu tiếp theo. Nói về màn trình diễn của đội nhà, cựu HLV Arrigo Sacchi đã có phân tích rất chi tiết như sau.

Màn trình diễn của tuyển Ý trước Tây Ban Nha

“Chúng ta đã có cái nhìn tổng quát về trận đấu này. Đó là một tập thể có tổ chức đấu với một nhóm cầu thủ di chuyển lộn xộn. Sự khác biệt giữa Tây Ban Nha và Ý là rất lớn.

Tuyển Ý dễ dàng bị Tây Ban Nha vượt qua

Đối thủ đã triển khai tốt lối đá áp đặt, chiến thuật, kỹ thuật, cách di chuyển rõ ràng. Họ làm việc đó một cách đồng bộ như thường làm ở mùa giải. Trong khi đó, chúng tôi chưa có được điều đó.

Quá dễ để chỉ ra những sai lầm: Kèm người không chặt, phòng ngự lơ là, phản công không đủ tốt…Các cầu thủ thi đấu quá bị động. Họ bị đối thủ lao vào cướp bóng, nhưng không có đủ sức để giành lại. Tây Ban Nha càng đá càng hay còn chúng tôi thì dễ dàng nản chí.

Họ tấn công ở mọi khu vực, chúng tôi thậm chí không thể giữ bóng. Những cầu thủ giỏi về mặt kỹ thuật như Dimarco cũng bất lực. Tại sao lại khó khăn như vậy? Đơn giản là Tây Ban Nha buộc chúng tôi phải chơi với tốc độ và nhịp độ vượt quá khả năng.

Với tốc độ và nhịp độ đó, ngay cả việc kiểm soát đơn giản hoặc chuyền bóng 2 mét cũng trở nên khó khăn. Chúng tôi không quen với cường độ này và bộc lộ những điểm yếu. Tôi nghe ai đó nói rằng các tiền đạo bị ‘đói bóng’, đúng vậy, nhưng họ đã di chuyển bao nhiêu để nhận bóng?

Tây Ban Nha đã giành chiến thắng 1-0. Tuy nhiên cũng có điểm sáng là chúng tôi chỉ lọt lưới 1 bàn chứ đáng ra phải 5-6 bàn. Trong khi không tạo ra mối đe dọa nào cho khung thành đối phương.

Chúng tôi phải khiêm tốn đón nhận khuyết điểm của mình. Toàn đội nên rút kinh nghiệm từ thất bại này để tránh lặp lại trong tương lai. Ý vẫn còn trận đấu với Croatia để định đoạt số phận."

Nguyên nhân sâu xa

“Trận đấu này đã cho thấy sự khác biệt về văn hóa giữa Tây Ban Nha và Ý ở cấp độ bóng đá. Không có gì đáng xấu hổ khi thừa nhận sự yếu kém, miễn là chúng ta phải nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về trình độ.

Spalletti không đáng bị đổ lỗi khi mới dẫn dắt đội chưa đầy 1 năm. Ông ấy nhận về một tập thể lộn xộn và đang cố gắng mang đến một phong cách thi đấu mới lạ mà đất nước này chưa từng có.

Đáng buồn là Serie A không giúp được nhiều. Hầu hết các CLB đều áp dụng lối chơi cũ kỹ, không phù hợp với các xu hướng mới. Ngoài ra, các cầu thủ nội cũng chật vật tìm chỗ đứng do sự hiện diện quá lớn của các ngoại binh.

Sacchi cho rằng các đội ở giải quốc nội cùng nên theo đuổi lối chơi chung
Sacchi cho rằng các đội ở giải quốc nội cùng nên theo đuổi lối chơi chung

Tinh thần thi đấu cũng là điểm đáng nói. Đây là kết quả của chủ nghĩa cá nhân của người Ý. Các CLB không theo đuổi một lối đá chung. Ngược lại, tất cả các đội Tây Ban Nha đều chơi theo một phong cách. Họ mang trong người DNA lối chơi kiểm soát bóng, pressing cường độ cao.

Nếu tuyển Ý muốn thi đấu như một tập thể thì các cầu thủ phải thi đấu với cùng một phong cách ở cấp độ CLB.”

Xem thêm:

ĐT Italia

Euro