Ngoại Hạng Anh 2023/24: Mùa giải hay và kịch tính nhất lịch sử

- Thứ Ba, 09/04/2024, 01:26
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Arsenal, Liverpool và Manchester City đang tạo ra một mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn bậc nhất từ trước đến nay? Liệu đội nào sẽ nâng cúp sau vòng 38? Hãy cùng SABAVN phân tích nhé.

Cuộc đua tam mã không thể gay cấn hơn

Arsenal đã giành lại ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh sau chiến thắng 3-0 trước Brighton ở vòng 32. Giống như Pháo Thủ, Manchester City cũng đã đánh bại Crystal Palace để không bị bỏ lại trong cuộc đua danh hiệu này. Chỉ có Liverpool là tự bắn vào chân mình, khi đánh rơi hai điểm sau trận hòa 2-2 trước Manchester United.

Với việc Arsenal và Liverpool đang có cùng 71 điểm, Man City xếp sau với cách biệt chỉ 1 điểm, rõ ràng 2023/24 là mùa giải Ngoại Hạng Anh hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Không những vậy, các số liệu thống kê còn chỉ ra rằng đây cũng là mùa giải có kịch bản khó lường nhất cho chức vô địch. Bởi chưa bao giờ trong lịch sử giải đấu, lại có 3 đội cùng đua vô địch và khoảng cách sau 31 vòng lại không quá 1 điểm.

Arsenal, Ngoại Hạng Anh 2023/24
Arsenal đang rất gần chức vô địch lần đầu tiên sau 20 năm.

Những lý do để tin rằng Arsenal sẽ vô địch ở mùa giải năm nay

Arsenal đang dẫn đầu bảng xếp hạng và họ cũng là cái tên có khả năng vô địch cao nhất trong cả 3 đội. Ở mùa giải năm nay, nhờ hệ thống phòng ngự chơi tốt, Pháo Thủ đã cải thiện được hiệu số của mình. Số bàn thắng dự kiến ​​​​của họ sau vòng 38 được cho là sẽ đạt mức kỷ lục.

Ở những tháng đầu mùa giải năm nay, hàng công của Arsenal đã chơi không tốt. Nhưng may mắn là hàng thủ tốt đã khiến họ không bị bất điểm. Giai đoạn nửa sau của mùa giải này ghi nhận sự bứt phá của thầy trò HLV Mikel Arteta, khi họ đã ghi đến 39 bàn sau 12 trận gần nhất.

Các chân sút trên hàng công của Arsenal đã được mở khóa trong khoảng thời gian này. Bukayo Saka là mũi nhọn tấn công của Pháo Thủ. Còn những cái tên như Martin Odegaard, Leandro Trossard và Kai Havertz cũng đã cho thấy được sự tiến bộ của mình. Tác động của Declan Rice lên tuyến giữa là rất lớn và hàng tiền vệ của đội chủ sân Emirates đã mạnh mẽ hơn về mặt tinh thần so với mùa giải trước.

Pháo Thủ không được phép chủ quan

"Chu kỳ buông" ở mùa giải trước vẫn đang đeo bám Arsenal và người hâm mộ của mình. Ở mùa giải này, sau khi đánh mất lợi thế dẫn trước Man City, tưởng chừng như họ sẽ không bao giờ có được cơ hội tốt hơn, thì giờ đây, HLV Mikel Arteta cùng các học trò đã có cơ hội để chứng minh về khả năng duy trì sức mạnh và sự ổn định của mình.

Những cầu thủ của ông không có kinh nghiệm giành cúp như đối thủ. Đối với tất cả những tiến bộ gần đây của Arsenal về mặt tấn công, vẫn còn đó những dấu hỏi ở vị trí số 9. Gabriel Jesus mang lại cho họ nhiều thứ nhưng anh không phải là cầu thủ ghi bàn chủ lực. Liệu việc thiếu đi một tiền đạo xuất sắc với bản năng sát thủ có còn khiến Arsenal phải trả giá như mùa giải trước?

Kịch bản nào cho Liverpool?

Liverpool vẫn được xem là đội có khả năng vô địch rất cao nhờ hỏa lực cực mạnh của mình. Sự trở lại của Mohamed Salah trong đội hình xuất phát và ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Brighton hồi đầu tháng, cùng sự ổn định của Luis Diaz đã tạo động lực để Lữ Đoàn Đỏ giành chức vô địch thứ 2 dưới thời HLV Jurgen Klopp.

Ngoài ra còn có sự khích lệ ở đầu bên kia sân, nơi Virgil van Dijk đã trở lại với phong độ tốt nhất của mình. Caoimhin Kelleher cũng đã chứng minh được mình đủ sức để thay thế Alisson đang bị chấn thương và thậm chí các cầu thủ từ học viện như Bobby Clark, Jayden Danns và James McConnell cũng đang có những đóng góp hết sức ấn tượng.

Thông báo về sự ra đi của Jurgen Klopp vào cuối mùa giải cũng là một nguồn động lực cực lớn cho các cầu thủ Liverpool. Họ đang chiến đấu hết mình để có được cái kết đẹp nhất với nhà cầm quân người Đức.

Liverpool, Ngoại Hạng Anh 2023/24
Liệu Liverpool và Jurgen KIopp có chia tay trong êm đẹp.?

Vì sao The Kop cần phải thận trọng?

Klopp đã làm nên điều kỳ diệu với hàng tiền vệ của Liverpool, tái cơ cấu gần như toàn bộ sau sự ra đi của Jordan Henderson, Fabinho, James Milner và Naby Keita vào mùa hè năm ngoái. Nhưng họ vẫn thiếu một số 6 để cạnh tranh với Rodri hay Declan Rice.

Một loạt cầu thủ chủ chốt bị chấn thương sẽ trở lại, bao gồm Trent Alexander-Arnold, Alisson và Diogo Jota vào tuần tới. Nhưng, bất chấp phong độ tốt của Van Dijk, vẫn còn những nghi ngờ ở hàng phòng ngự, khi Joel Matip phải nghỉ thi đấu trong phần còn lại của mùa giải.

Họ chỉ để thủng lưới 30 bàn, ít thứ hai sau Arsenal, nhưng liệu tỷ lệ hiện tại có được bảo đảm? Những thống kê gần đây cho thấy Liverpool đang để cho đối thủ có nhiều cơ hội ghi bàn hơn là so với Man City và Arsenal, với 36.52 bàn thua kỳ vọng cho đối thủ từ sau vòng 19, cao hơn rất nhiều so với 21.62 của Arsenal và 30.31 của Man City.

Man City sẽ bảo vệ thành công chức vô địch của mình?

Ngay cả khi không đánh bại được Liverpool và Arsenal, Man City vẫn là cái tên đáng gờm trong cuộc đua tam mã này. Tính ra, họ đã bất bại kể từ ngày 06/12 năm ngoái. Các cầu thủ của Pep Guardiola biết chính xác những gì cần phải vượt qua khi họ theo đuổi kỷ lục vô địch lần thứ 4 liên tiếp.

Họ đã hồi phục sau những những khởi đầu chệch choạc ở mùa giải này. Sức mạnh về chiều sâu của The Citizens là vô song, cho phép họ tiếp tục ra sân và chiến thắng khi không có những cầu thủ tầm cỡ như Kevin De Bruyne hay Erling Haaland.

Guardiola đã mô tả cả Phil Foden và Rodri là MVP của mùa này. Cộng với việc Kevin de Bruyne và Haaland đã trở lại, Pep Guardiola đang có trong tay đội hình mạnh nhất và nếu như đối thủ của ông sảy chân dù chỉ 1 trận thôi, thì Man City sẽ là cái tên đăng quang ngôi vô địch ở mùa giải năm nay.

Man City
Man City vẫn cò cơ hội để ăn 3 ở mùa giải năm nay.

Vì sao thầy trò HLV Pep Guardiola phải thận trọng?

Man City đang phải chịu đựng sự canh tranh gay gắt từ Liverpool và Arsenal, đồng thời vẫn phải chiến ở 2 đấu trường khác, liệu họ có thể duy trì được phong độ cần thiết trong mùa giải thứ tư liên tiếp? Có một thực tế là họ chưa từng làm được điều đó trước đây.

Một tia hy vọng khác dành cho Liverpool và Arsenal là Man City đang dễ bị thủng lưới hơn so với những mùa giải trước đó. Để thủng lưới 31 bàn sau 31 trận, gần ngang bằng với mùa giải 2016/17, khi họ cán đích ở vị trí thứ ba.

Số liệu thống kê nói gì?

Top 3 đã bắt đầu cạnh tranh kể từ cuối tháng 12, sau khi Spurs và Aston Villa bị loại khỏi cuộc đua. Nếu như sau vòng 38, cả 3 đội hoặc 2 đội bằng điểm, Arsenal sẽ là đội đăng quang chức vô địch nhờ hơn về hiệu số. Ở thời điểm hiện tại, chỉ số này của Pháo Thủ là +51, tiếp theo là Liverpool +42 và Manchester City +40.

Về mặt phong độ, Liverpool là đội có phong độ ổn định nhất - không bao giờ đánh rơi điểm trong 2 trận liên tiếp. Trong khi đó, Man City hòa 3 trận liên tiếp từ giữa tháng 11 trước khi thua Aston Villa 0-1. Tuy nhiên, đội bóng của Guardiola hiện đang bất bại kể từ ngày 06 tháng 12 và họ thường sẽ bứt phá và giữ được tính nhất quán trong giai đoạn này.

Arsenal sẽ gặp nhiều khó khăn hơn

Arsenal đã sa sút trong giai đoạn chuyển giao giữa năm 2023 và 2024, thua 3/5 trận, nhưng may mắn là họ đã trở lại với phong độ gần như hoàn hảo (10 trận thắng và 1 trận hòa trong 11 trận gần đây nhất), ghi đến 38 bàn thắng trong khi chỉ nhận về có 4 bàn thua.

Đồ họa bên dưới thể hiện lịch thi đấu sắp tới của mỗi đội tại Ngoại Hạng Anh. Màu sắc thể hiện độ khó của từng đối thủ, dựa trên vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng và Arsenal sẽ là đội có lịch thi đấu khó khăn khăn hơn.

Ngoại Hạng Anh 2023/24
Lịch thi đấu và độ khó ở những vòng đấu còn lại của cả 3 đội.

Đối thủ trung bình của Arsenal xếp ở vị trí thứ 8,9 trên bảng, cao hơn một chút so với Liverpool (9,9) - trong khi của Manchester City là 11,4. Vậy, kết quả là gì? Về mặt lý thuyết, Arsenal có lịch thi đấu khắc nghiệt nhất. Liệu quyết tâm giành chức vô địch sau 20 năm có đủ để thúc đẩy họ đánh bại tất cả và đăng quang?

TỔNG HỢP BÀN THẮNG VÒNG 32 NGOẠI HẠNG ANH | LIVERPOOL THẤT THẾ, ARSENAL, MAN CITY MỞ HỘI

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Man City

Arsenal