NBA Draft là gì? Cách thức hoạt động của sự kiện này ra sao?

- Thứ Ba, 31/10/2023, 15:33
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

NBA Draft là sự kiện quan trọng tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ nhưng thể thức là gì và cách hoạt động của nó như thế nào?

Quy định trong NBA Draft

NBA Draft là một sự kiện được tổ chức vào tháng 6 hàng năm, sau khi kết thúc mùa giải NBA. Mỗi kỳ NBA Draft sẽ có hai vòng, với tổng cộng 60 lượt chọn cầu thủ. Mỗi đội bóng sẽ có một lượt chọn ở vòng 1 và một lượt chọn ở vòng 2, trừ khi họ đã trao đổi lượt chọn của mình cho đội khác.

Để được chọn vào NBA Draft, các cầu thủ phải đáp ứng một số điều kiện sau:

- Đối với các cầu thủ quốc tế (không phải là công dân Mỹ hoặc không học tại các trường đại học Mỹ), họ phải đủ 19 tuổi trở lên và phải nộp đơn lên NBA.

- Đối với các cầu thủ Mỹ (là công dân Mỹ hoặc học tại các trường đại học Mỹ), họ phải đủ 19 tuổi trở lên và phải hoàn thành ít nhất một năm học tại trường đại học hoặc một chương trình đào tạo chuyên nghiệp khác.

Victor Wembanyama là cầu thủ tiêu biểu tại NBA Draft 2023
Victor Wembanyama là cầu thủ tiêu biểu tại NBA Draft 2023

Cách thức hoạt động

Để xác định thứ tự chọn cầu thủ của các đội bóng, NBA sử dụng hai phương pháp khác nhau cho hai vòng:

- Vòng 1: Sử dụng hệ thống NBA Lottery, một loại xổ số ngẫu nhiên để xếp hạng 14 đội bóng có thành tích kém nhất ở mùa giải trước. Ba đội bóng có thành tích kém nhất sẽ có cùng 14% cơ hội nhận được Pick 1, trong khi các đội bóng còn lại sẽ có tỉ lệ cơ hội giảm dần theo thành tích. Sau khi đã xác định được vị trí chọn cầu thủ của 14 đội bóng này, 16 đội bóng tham dự vòng Playoffs sẽ được xếp theo thứ tự ngược lại với thành tích của họ ở mùa giải trước.

- Vòng 2: Sử dụng hệ thống xếp hạng theo thành tích ngược lại của các đội bóng ở mùa giải trước, từ kém nhất đến tốt nhất.

Bảng tỷ lệ các lượt pick của 14 đội không dự Playoffs (Ảnh minh họa)
Bảng tỷ lệ các lượt pick của 14 đội không dự Playoffs (Ảnh minh họa)

Tầm quan trọng của NBA Draft

Draft là một cơ hội quan trọng để các đội bóng tại NBA có thể bổ sung những cầu thủ trẻ có tiềm năng vào đội hình của mình. Nhiều cầu thủ đã trở thành những ngôi sao của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ sau khi được chọn vào NBA Draft, như LeBron James, Kevin Durant, Stephen Curry, Giannis Antetokounmpo…

Ngoài ra, NBA Draft cũng là một sự kiện hấp dẫn cho các fan bóng rổ, bởi họ có thể theo dõi những cầu thủ mà họ yêu thích được chọn vào đội bóng nào, cũng như những thương vụ trao đổi lượt chọn giữa các đội bóng.

SHOW DIỄN CỦA ZACH LEVINE TRƯỚC DETROIT PISTON: ĐỈNH CAO 51 ĐIỂM | NBA 23/24

Xem thêm:

NBA

Kiến thức bóng rổ