Mùa giải 2023/24 sẽ chứng kiến cuộc đua gay cấn nhất lịch sử Ngoại hạng Anh?

- Thứ Sáu, 01/12/2023, 18:35
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thay vì tình trạng độc tôn hay song mã, Premier League 2023/24 đang nghiêng về thế tam mã với 2 đội sẵn sàng kèn cựa cùng Manchester City.

Trong vòng 6 mùa vừa qua, chỉ nhờ Liverpool và Arsenal thì cuộc chiến giành ngôi vương Ngoại hạng Anh mới bớt nhàm chán đi một chút.

Manchester City gần như hoàn toàn thống trị giải đấu. The Citizens sở hữu nguồn lực vượt trội, và hiếm đội nào có thể so kè với họ trong khoảng thời gian dài một cách ổn định.

Đôi lúc cũng có một số tập thể chớm lên và gây chú ý. Tottenham Hotspur cứ mỗi mùa lại có mặt trong cuộc đua vô địch được vài vòng đấu. Cùng kỳ giai đoạn này cách đây 2 năm, Chelsea đang dẫn đầu BXH. Manchester United cũng đứng vị trí số một vào giữa mùa 2020/21. Nhưng chẳng đội nào trong số này mang đến hiểm nguy thực sự cho Man City.

Mùa trước, Arsenal khiến khán giả cân nhắc về một màn lật đổ. Tuy nhiên, ngay cả khi The Citizens còn xếp phía dưới thì người ta vẫn có cảm giác họ sẽ lại vượt lên vào một thời điểm nào đó.

Ông kẹ Anh quốc
Ông kẹ Anh quốc

Chỉ duy nhất Liverpool chen vào giữa thời kỳ xưng bá của Man City. Họ thể hiện phong độ ổn định xuyên suốt chiến dịch 2019/20 để lần đầu vô địch Premier League. Một năm trước đó, thầy trò Jurgen Klopp mất danh hiệu dù thu về tận 97 điểm, đơn giản bởi đoàn quân của Pep Guardiola có một mùa giải gần như hoàn hảo.

Vấn đề của Ngoại hạng Anh là ở một mùa giải cụ thể trong 6 năm qua, chỉ có nhiều nhất một đội đương đầu với Nửa xanh thành Manchester. Để duy trì trạng thái ấy, một CLB phải thi đấu tốt đến mức họ, và Man City, tách hẳn ra khỏi phần còn lại. Cuộc đua vì thế chỉ là song mã.

Nhưng câu chuyện trong mùa giải 2023/24 có thể thay đổi.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, khán giả đang được tận hưởng cuộc đua tam mã. Sau 13 vòng, hai đội hạng nhất và nhì đang cách nhau 1 điểm. Điều này đã xảy ra 9 lần trước đây, tính trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh (tức là từ mùa 1992/93).

Nhưng chỉ 5/9 lần đó chứng kiến đội thứ nhất hơn đội thứ ba đúng 2 điểm. Đặc biệt hơn nữa, mới có 1 lần đội thứ tư kém đội dẫn đầu 2 điểm (2015/16), giống như Arsenal và Aston Villa ở hiện tại.

Mùa 2023/24 chứng kiến cách biệt nhỏ nhất
Mùa 2023/24 chứng kiến cách biệt nhỏ nhất
BXH Ngoại hạng Anh sau 13 vòng
BXH Ngoại hạng Anh sau 13 vòng

Mặc dù Man City vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất, nhưng Liverpool và Arsenal cho thấy những dấu hiệu rất tích cực, qua đó khiến đường đua đông đúc hơn.

Phòng ngự là chìa khóa

Mùa giải này có thể không phải màn so sánh hỏa lực hấp dẫn nhất. Nhưng biết đâu, chức vô địch Ngoại hạng Anh sẽ được quyết định bởi khả năng phòng ngự.

Từ chiến dịch 2017/18 đến nay, có tới 5/6 đội đoạt cúp sở hữu số bàn thua ít nhất. Chỉ có mỗi Man City mùa 2018/19 không đạt được “danh hiệu” này. Nhưng thực tế, họ cũng chỉ thủng lưới nhiều hơn Liverpool năm đó đúng 1 bàn (23 so với 22).

Để vô địch, các đội phải phòng ngự tốt
Để vô địch, các đội phải phòng ngự tốt

Điều này lý giải tại sao Mikel Arteta vui vẻ hy sinh bớt cường độ tấn công để tăng cường sự chắc chắn. Đội chủ sân Emirates mới thủng lưới 10 lần, con số thấp nhất giải đấu. Liverpool theo sau với 11 tình huống vào lưới nhặt bóng.

>>>Đáng sợ với sự thực dụng của Arteta để hướng Arsenal đến chức vô địch

Arsenal hẳn đã rút ra nhiều bài học từ mùa giải trước, khi họ gục ngã vào giai đoạn nước rút. Liverpool thì có kinh nghiệm bám đuổi Man City và tinh thần tự tôn của một tập thể đã từng vô địch. Công cuộc tái thiết hàng tiền vệ của Klopp diễn ra suôn sẻ, và họ trông mạnh mẽ hơn hẳn năm ngoái.

Một điều đáng lưu tâm nằm ở những lần đối đầu trực tiếp với nhà đương kim vô địch. Arsenal đã hạ gục Man City trên sân nhà hồi tháng Mười để chấm dứt chuỗi 12 trận toàn thua trước đối thủ này tại Ngoại hạng Anh.

Liverpool cũng lấy được điểm từ Man City, giống như nhiều lần khác trong quá khứ khi họ không bị tàn phá bởi chấn thương. Đó là trận thứ 6 The Kop để cho đối phương mở tỷ số nhưng cuối cùng vẫn tránh khỏi thất bại. Ngoài trình độ chuyên môn tốt, dàn sao hiện tại cũng là điển hình cho Liverpool trong triều đại Klopp xét về ý chí chiến đấu và sự đoàn kết.

Cuộc chiến top 4 (có thể là top 5)

Hai giải đấu có hệ số tốt nhất châu Âu sẽ được UEFA trao thêm 1 suất tại Champions League. Gần như chắc chắn Ngoại hạng Anh sẽ giành được tấm vé này, biến cuộc đua top 4 trở thành top 5.

Nếu như Man City, Arsenal và Liverpool tạo nên top 3, thì 2 vị trí tiếp theo chứng kiến màn so kè giữa Aston Villa, Spurs, Man United, Newcastle United và Brighton & Hove Albion. Thực lực của nhóm này không chênh lệch nhau nhiều, và khoảng cách từ hạng 4 đến hạng 8 cũng chỉ đang là 6 điểm. Vì thế, hành trình tìm vé tới Champions League hứa hẹn hấp dẫn chẳng kém cuộc đua vô địch.

Nguồn: The Analyst

NHẬN ĐỊNH VÒNG 14 NGOẠI HẠNG ANH: CITY ĐỐI ĐẦU KHẮC TINH TOTTENHAM, MU GẶP KHÓ TẠI VÙNG ĐÔNG BẮC

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Man City

Arsenal