Môn bóng rổ ra đời tại đâu? Năm nào? Do ai sáng lập ra?

- Thứ Ba, 07/11/2023, 20:16
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy để SABAVN giúp bạn tìm hiểu vấn đề môn bóng rổ ra đời tại đâu và những vấn đề liên quan nguồn gốc xuất xứ môn thể thao này.

Bóng rổ là một môn thể thao đồng đội hấp dẫn và kịch tính, thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Bạn có biết môn bóng rổ ra đời tại đâu, năm nào, và do ai sáng lập ra không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Môn bóng rổ ra đời tại đâu?

Môn bóng rổ ra đời tại Mỹ, một quốc gia có nền văn hóa thể thao phong phú và đa dạng. Môn thể thao này được phát minh vào năm 1891 bởi James Naismith (1861-1936) – một giáo viên môn giáo dục thể chất ở học viện Springfield thuộc bang Massachusetts.

Chân dung ông James Naismith, quả bóng và rổ từ thuở sơ khai
Chân dung ông James Naismith, quả bóng và rổ từ thuở sơ khai

Ông đã nghĩ ra một trò chơi mới để giải trí cho các học sinh trong những ngày đông lạnh, khi không thể chơi các môn thể thao ngoài trời như bóng đá hay bóng chày. Ông đã treo hai rổ lên hai đầu của một phòng tập thể dục, và yêu cầu các học sinh ném một quả bóng vào rổ của đối phương. Quả bóng ban đầu được sử dụng là một quả bóng đá, và rổ được làm từ những cái rổ đựng trái cây. Đó là những nguyên liệu đơn giản mà ông có thể tìm thấy trong học viện.

Môn bóng rổ ra đời năm nào?

Môn bóng rổ ra đời vào năm 1891, như đã nói ở trên. Tuy nhiên, môn bóng rổ đã có nhiều thay đổi và phát triển kể từ khi ra đời. Những luật lệ như cách thức thi đấu, số lượng cầu thủ, thời gian, và các vi phạm, hình dáng quả bóng rổ lần lượt ra đời.

Kích thước một sân bóng rổ chuẩn
Kích thước một sân bóng rổ chuẩn

Năm 1898, liên đoàn bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên đã được thành lập tại Hoa Kỳ, với tên gọi là National Basketball League (NBL). Năm 1904, bóng rổ đã được trình diễn lần đầu tiên tại Thế vận hội Mùa hè ở St. Louis, Hoa Kỳ. Năm 1932, liên đoàn bóng rổ quốc tế (FIBA) đã được thành lập tại Geneva, Thụy Sĩ, để quản lý và tổ chức các giải đấu bóng rổ trên toàn thế giới.

Vào năm 1936, bóng rổ đã được chính thức công nhận là một môn thể thao Olympic, và được thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè ở Berlin, Đức. Vào năm 1946, liên đoàn bóng rổ quốc gia (NBA) đã được thành lập tại Hoa Kỳ, và trở thành giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới.

Ai sáng lập ra môn bóng rổ?

Môn bóng rổ được sáng lập ra bởi tiến sĩ James Naismith, như đã nói ở trên. Ông là một giáo viên môn giáo dục thể chất, một nhà văn, một nhà giáo dục, và một nhà truyền giáo. Naismith được coi là cha đẻ của môn bóng rổ, và được vinh danh bằng nhiều giải thưởng và danh hiệu.

Sảnh danh vọng Naismith
Sảnh danh vọng Naismith

Ông cũng là người sáng lập ra viện Naismith Memorial Basketball Hall of Fame, nơi lưu giữ và trưng bày những kỷ vật và thông tin về lịch sử và những nhân vật nổi bật của môn bóng rổ.

Lịch sử hình thành bóng rổ, luật chơi và cách tính điểm

Xem thêm kiến thức bóng rổ:

Kiến thức bóng rổ