Liverpool theo đuổi Federico Chiesa: Hợp lý hay không?

- Thứ Tư, 28/08/2024, 18:07
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Liverpool chuẩn bị hoàn tất hợp đồng với thủ thành Giorgi Mamardashvili, nhưng tin đồn về tân binh thứ hai mới là điều khiến người hâm mộ chú ý.

Thông tin đội chủ sân Anfield theo đuổi chân chạy cánh thuộc biên chế Juventus khá bất ngờ, khi Chiesa hiện tại không còn thăng hoa như hồi năm 2021. Dẫu vậy, nếu xét toàn cục, quyết định của The Kop vẫn ít nhiều có lý.

Giá rẻ

Giá trị thị trường của Chiesa theo chuyên trang Transfermarkt là 35 triệu euro, nhưng Liverpool có thể chỉ cần chi ra một nửa con số đó bởi tiền đạo 26 tuổi còn đúng một năm hợp đồng. Mức giá chưa tới 20 triệu euro dành cho một cầu thủ từng đưa đội tuyển Ý lên ngôi vô địch Euro rõ ràng đáng cân nhắc.

Chiesa rất đa năng

Chiesa là sự bổ sung chất lượng cho “Lữ đoàn Đỏ” trong bối cảnh họ cần lực lượng đủ dày để chinh chiến khắp bốn mặt trận. Tuyển thủ người Italia sẵn sàng đá tiền đạo trái, phải lẫn hộ công, thế nên HLV Arne Slot sẽ an tâm hơn nếu chẳng may các trụ cột dính chấn thương.

Đặc biệt, nếu Chiesa thực sự cập bến sân Anfield, HLV Slot có thể xoay vòng anh với Mohamed Salah nhằm để dành “Vua Ai Cập” cho những trận cầu quan trọng nhất. Hơn nữa, Harvey Elliott cũng sẽ được trả về vị trí tiền vệ lệch phải thay vì cứ phải đá tiền đạo phải mỗi khi Salah rời sân.

Tỷ trọng thời gian thi đấu ở các vị trí của Chiesa tại Serie A
Tỷ trọng thời gian thi đấu ở các vị trí của Chiesa tại Serie A (Nguồn: Opta)

Chất lượng thực tế

Chấn thương dây chằng cực kỳ nghiêm trọng vào năm 2022 đã làm chậm quá trình phát triển của Chiesa. Dẫu vậy, chân chạy cánh 26 tuổi vẫn để lại những thống kê không hề tệ trong 2 mùa gần nhất (2022/23 và 2023/24).

Trung bình mỗi 90 phút, ngôi sao sinh năm 1997 thực hiện 4,5 pha rê bóng. Trong đội hình Liverpool, chỉ duy nhất Luis Diaz (5,3 lần) vượt qua Chiesa ở thống kê này. Cũng trong quãng thời gian kể trên, Chiesa tạo ra 11 cơ hội ăn bàn từ những tình huống rê dắt – cao hơn mọi cầu thủ khác tại Juventus và Liverpool.

Chiesa có thể gây nên đột biến ở cả hai cánh. Các đội bóng luôn cần mẫu tiền vệ sẵn sàng đối đầu với hậu vệ đối phương, dù họ chơi tấn công áp đặt hay ưu tiên chuyển trạng thái. Liverpool dưới thời Slot đang hòa trộn cả hai phương án, vì thế Chiesa hứa hẹn sẽ trở nên hữu ích.

Cường độ hoạt động của Chiesa phù hợp với Liverpool

Liverpool sẽ không mua một tiền đạo lười pressing, đó là tôn chỉ từ thời Jurgen Klopp và Arne Slot cũng chẳng dại gì mà làm ngược lại. Dù chơi trên hàng công, nhưng bản đồ phía dưới cho thấy Chiesa sẵn sàng đuổi theo quả bóng ở khắp mặt sân. Thực tế, thành tích 36,7 lần gây áp lực trong mỗi 90 phút của anh ở mùa 2023/24 chỉ kém một người khác trong nhóm tiền đạo và tiền vệ tấn công của Juventus.

Những vị trí Chiesa gây áp lực lên đối thủ trong suốt mùa giải 2023/24
Những vị trí Chiesa gây áp lực lên đối thủ trong suốt mùa giải 2023/24 (Nguồn: Opta)

Dĩ nhiên, sẽ không dễ để Chiesa chiếm ngay suất đá chính tại sân Anfield. Tiền sử chấn thương của anh cũng khiến một bộ phận giới mộ điệu e dè. Nhưng nếu xem Chiesa như phương án dự bị, thì thương vụ này thực sự đáng để Liverpool đáng đầu tư.

Nguồn: The Analyst

LIVERPOOL CHÍNH THỨC “THERE WE LAND” FEDERICO CHIESA: TƯƠNG LAI CỦA THE KOP HAY TÂN BỆNH BINH?

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Juventus

Federico Chiesa