Liverpool và thứ bóng đá hoa mỹ mang tên ‘Slot ball’

- Thứ Hai, 26/08/2024, 18:57
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chỉ sau hai trận đấu đầu tiên, HLV Arne Slot và các học trò đã khiến người hâm mộ Liverpool phấn khích với một lối chơi cực kỳ sắc sảo.

Chào mừng đến với “Slot ball”

The Kop khởi đầu Ngoại hạng Anh bằng thắng lợi nhẹ nhàng trên sân đội bóng tân binh Ipswich Town. Kết quả 2-0 dành cho Liverpool không có gì đáng nói, bởi đối thủ của họ quá yếu. Thế nhưng, những tình huống phối hợp ít chạm, nhanh và nhịp nhàng đã xuất hiện, mang đến cái nhìn sơ khởi về khái niệm “Slot ball”.

Sang đến màn tiếp đón Brentford tại vòng 2, đoàn quân của Arne Slot còn chơi ấn tượng hơn. Cần phải biết rằng “Bầy Ong” rất đáng gờm và thường gây khó cho các ông lớn. Nhưng tại Anfield, họ đã hoàn toàn bất lực trước một “Lữ đoàn Đỏ” đầy biến hóa.

Slot vẫn giữ lại bản sắc của Liverpool suốt bao năm qua, đó là khả năng chuyển trạng thái phi thường. Họ trừng phạt Brentford bằng một pha phòng ngự phạt góc rồi phản công nhanh như điện xẹt. Chỉ sau 11 giây từ lúc Ibrahima Konate giải vây, bóng đã nằm gọn trong lưới đội khách.

Nhưng điều đáng chú ý là dưới sự chỉ đạo của nhà cầm quân người Hà Lan, The Kop có vẻ chú trọng hơn vào khâu kiểm soát bóng và ban bật nhỏ. Trước Brentford, Liverpool giữ bóng cực tốt nhờ khả năng đập nhả nhuần nhuyễn của các tiền vệ. Alexis Mac Allister và các đồng đội đạt tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 92% - cao nhất lịch sử đội bóng kể từ mùa 2003/24 (theo Opta).

Thậm chí, Liverpool cũng không ngại chơi một chạm ngay ở 1/3 cuối sân. Họ suýt chút nữa đã ghi siêu phẩm phối hợp đẹp nhất năm, khi Mohamed Salah liên tục bật tường với các đồng đội từ cánh phải vào trung lộ trong tình huống vào phút 61. Đáng tiếc là Vitaly Janelt đã nhoài người cản bóng đến chân Salah ở nhịp cuối cùng.

Những điều chỉnh của Slot dành cho Liverpool

Cách chơi như hiện tại là kết quả khi HLV Slot yêu cầu các học trò kiên nhẫn hơn một chút. Thay vì thường xuyên rê bóng và tìm cách dứt điểm, giờ đây dàn sao Liverpool bình tĩnh thực hiện những đường chuyền ngắn và trung bình để thiết lập nhịp độ trước lúc bất ngờ tăng tốc.

Những đường chuyền của Liverpool trước Brentford (Ảnh: Opta)
Những đường chuyền của Liverpool trước Brentford (Ảnh: Opta)

Nhờ đó, lối chơi của đoàn quân vùng Merseyside đã bớt “hỗn loạn”, nhưng tính sát thương vẫn cực kỳ cao. Tỷ số đã không dừng lại ở mức 2-0 nếu họ dứt điểm chính xác hơn và có thêm một chút may mắn.

Slot chắc chắn đã nhận ra Liverpool dễ tổn thương thế nào nếu nhìn vào 1-2 năm cuối dưới thời Klopp, khi đội liên tục bị thủng lưới trước. Dù thế, ông thầy người Hà Lan không hy sinh tính cống hiến để đổi lấy sự chắc chắn.

Slot siết chặt lại cấu trúc đội hình, tăng cường khả năng kiểm soát nhằm giảm thiểu rủi ro cho hàng thủ, nhưng The Kop không hề nhàm chán mà vẫn tấn công cực kỳ đẹp mắt và hoa mỹ. Chưa biết họ có thể duy trì phong độ này đến bao lâu, tuy nhiên phải công nhận rằng Liverpool phiên bản “Slot ball” đang là tập thể bay bổng nhất Ngoại hạng Anh vào lúc này.

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Mohamed Salah

Arne Slot