Kvaratskhelia và Georgia: Nét điểm xuyết độc đáo tại Euro 2024

- Thứ Năm, 27/06/2024, 17:56
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Lịch sử vừa được Georgia thiết lập, và Khvicha Kvaratskhelia chính là đầu tàu kéo đoàn quân áo đỏ tiến vào vòng 1/8 Euro 2024.

Sức sống từ Georgia

Ba trận đấu đã qua của đội tuyển Georgia như những làn gió mát thổi bùng không khí Euro 2024. Chỉ mới tham dự vòng chung kết lần đầu tiên, nhưng Khvicha Kvaratskhelia và các đồng đội chiến đấu mà chẳng hề sợ hãi.

Xem Georgia thi đấu, người ta háo hức trông chờ mỗi khi bóng đến chân Kvaratskhelia. Khả năng rê dắt và tạo đột biến của chàng trai 23 tuổi trở thành thứ vũ khí nguy hiểm nhất khi đội bóng tí hon đương đầu những đối thủ mạnh hơn.

Nhờ có Kvaratskhelia mà Georgia không phải co cụm phòng ngự như một đội lót đường. Họ sẵn sàng công phá đối thủ ngay khi có cơ hội. Cũng bởi vậy mà đoàn quân trong tay HLV Willy Sagnol trở nên cực kỳ đáng xem.

Những pha chuyển đổi trạng thái của Georgia ẩn chứa nhiều hiểm họa. Họ không đơn giản chỉ phá bóng lên, mà cố gắng tìm đường chuyền đến bộ đôi chơi phía trên cùng. Kvaratskhelia biết cách cầm bóng khoan vào khối phòng ngự của đội bạn, còn tiền đạo Georges Mikautadze – người đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới – sẵn sàng nhả bóng cho đồng đội trước lúc tăng tốc vào khoảng trống.

Kvaratskhelia rất khéo léo
Kvaratskhelia rất khéo léo

Kvaratskhelia: Rê bóng để tấn công và… phòng ngự

Quyết định xử lý đến từ Kvaratskhelia không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Đôi ba lần, anh nỗ lực sút bóng trong lúc đồng đội đứng ở vị trí thuận lợi hơn. Nhưng rốt cuộc, họ vẫn trông cậy vào số 7 mỗi khi có thể.

Ví dụ thực tế nhất xuất hiện khi Giorgi Chakvetadze có bóng sau một quả phạt góc bất thành của Bồ Đào Nha. Chakvetadze thậm chí đã đứng cao hơn mọi hậu vệ đội bạn, nhưng anh quay lại, chuyền về cho Kvaratskhelia. Ngôi sao chạy cánh thuộc biên chế Napoli đảm nhận phần rê bóng, mang về một quả đá phạt và tạm thời giải tỏa áp lực cho Georgia.

Hết lần này đến lần khác, Kvaratskhelia che chắn, giữ bóng, tiến về phần sân đối phương, vì chẳng còn đồng đội nào của anh đủ sức làm như thế một cách thường xuyên. Khâu rê dắt đối với số 7, ngoài mục đích kiến tạo và ghi bàn, còn là một phương thức phòng ngự, khi anh kéo quả bóng ra xa khung thành Georgia để bảo toàn lợi thế.

Lịch sử bóng đá không thiếu những đội tuyển tuy kém tiếng nhưng vẫn sở hữu một ngôi sao tầm cỡ. Sau George Best của Bắc Ireland, Hristo Stoichkov tại Bulgaria, George Weah và Liberia, Gareth Bale ở Xứ Wales, Henrikh Mkhitaryan của Armenia hay Mohamed Salah của Ai Cập, Kvaratskhelia đang biến Georgia thành nét điểm xuyết độc đáo tiếp theo trên đấu trường quốc tế.

Màn trình diễn của Kvaratskhelia trước Bồ Đào Nha

Xem thêm:

Euro

ĐT Georgia

Khvicha Kvaratskhelia