Kích thước sân bóng rổ và ý nghĩa các vạch kẻ trên sân

- Thứ Sáu, 03/11/2023, 07:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với bài viết này, khán giả sẽ biết được chiều rộng, chiều dài sân bóng rổ cùng những khu vực đặc thù trên đó.

Kích thước sân bóng rổ

Theo quy định của NBA, sân bóng rổ có kích thước 94 feet x 50 feet (tức 28,7m x 15,2m). Tuy nhiên FIBA lại yêu cầu khác một chút, với chiều dài là 91,9 feet (28m) còn chiều rộng là 49,2 feet (15m).

Các vạch kẻ và khu vực trên sân bóng rổ NBA

Baseline/Endline: Đường biên ngang

Khi một cầu thủ (đang giữ bóng) chạm vào hoặc quả bóng vượt khỏi đường biên ngang, trận đấu sẽ tạm dừng. Ngoài ra, khi một đội ghi điểm, đội còn lại sẽ bắt đầu tấn công từ sau đường biên ngang.

Sideline: Đường biên dọc

Khi một cầu thủ (đang giữ bóng) chạm vào hoặc quả bóng vượt khỏi đường biên dọc, trận đấu sẽ tạm dừng.

Midcourt line/Half court line: Vạch giữa sân

Đây là vạch kẻ chia sân đấu làm 2 phần bằng nhau. Trong một đợt tấn công, đội giữ bóng sau khi vượt qua vạch giữa sân sẽ không được phép đưa bóng quay lại sân nhà của mình nếu bóng chưa chạm cầu thủ đối phương.

Free throw line/Foul line: Vạch ném phạt

Tại NBA, vạch ném phạt cách đường biên ngang 19 feet (tức 5,8m). Vạch này dùng để xác định vị trí đứng ném phạt sau khi có tình huống phạm lỗi. Cầu thủ ném phạt không được dẫm hoặc vượt qua vạch trước khi bóng chạm rổ.

Three-point line/Three-point arc: Vạch 3 điểm

Một cú ném rổ thành công từ bên ngoài vạch này sẽ được tính 3 điểm.

Paint: Vùng dưới rổ

Khu vực này được tô màu khác với phần còn lại trên sân. Nó được giới hạn bởi đường biên ngang, vạch ném phạt và 2 lane line (vạch kéo dài từ đường biên ngang tới vạch ném phạt). Các cầu thủ không được đứng trong paint quá 3 giây. Ngoài ra, khi một cầu thủ ném phạt, những cầu thủ còn lại cũng không được bước vào paint trước lúc bóng chạm rổ.

Restricted area: Khu vực giới hạn

Khu vực nằm trong paint, nơi lỗi tấn công phạm quy (charging foul: cầu thủ tấn công tác động mạnh với cầu thủ phòng ngự đang đứng yên) sẽ không bị thổi.

Bóng Rổ | Lịch sử hình thành, luật chơi và cách tính điểm

Xem thêm:

Kiến thức bóng rổ