Joshua Zirkzee: Quân bài chiến lược của HLV Erik ten Hag và Man United 

- Thứ Ba, 16/07/2024, 16:23
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Vì sao Man United bỏ ra đến 42.5 triệu euro để chiêu mộ Joshua Zirkzee và cầu thủ này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống chiến thuật của HLV Erik ten Hag?

Joshua Zirkzee là ai? 

Joshua Zirkzee (sinh ngày 22/05/2003) là một cầu thủ bóng đá có mẹ là người Nigeria và bố là người Hà Lan. Khi chỉ mới có 4 tuổi, Joshua Zirkzee đã được gia nhập học viện bóng đá thiếu nhi của VV Hekelingen. Sau 3 năm ở VV Hekelingen, măng mon sinh năm 2003 lần lượt trải qua các khóa đào tạo ở Spartan '20 và ADO Den Haag. 

Đến năm 2016, tức vào năm 13 tuổi, Joshua Zirkzee được học viện bóng đá nổi tiếng ở Hà Lan là Feyenoord chiêu mộ. Với màn thể hiện ấn tượng, cầu thủ gốc Nigeria nhanh chóng được các tuyển trạch viên của Bayern Munich chú ý và anh đã chuyển đến Đức chỉ sau một năm thi đấu cho đội bóng thiếu niên của Feyenoord. 

Joshua Zirkzee từng không thể kiếm được suất đá chính ở Bayern Munich.

Đến năm 2019, Joshua Zirkzee chính thức được đôn lên đội 1 của Bayern Munich, ghi 4 bàn sau 12 trận cho đội bóng này, trước khi chuyển sang Parma và Anderlecht theo dạng cho mượn. Mặc dù đã ghi đến 16 bàn thắng sau 38 trận đấu cho CLB nước Bỉ, nhưng Joshua Zirkzee vẫn không thể thuyết phục BHL Bayern Munich trao cho anh một suất đá chính. 

Lột xác trong màu áo Bologna

Đến mùa hè năm 2022, Zirkzee đã phải nói lời chia tay với Hùm Xám xứ Bavaria và cập bến Bologna. Ở mùa giải đầu tiên tại Italia, Zirkzee gặp khó khăn trong việc hòa nhập và chỉ ghi có 2 bàn thắng sau 21 trận.

Tuy nhiên, sau khi Bologna bổ nhiệm HLV Thiago Motta, Joshua Zirkzee như lột xác hoàn toàn và anh đã ghi đến 11 bàn sau 34 trận để giúp đội chủ sân Renato Dall'Ara có lần đầu tiên được dự Champions League sau gần 60 năm. 

Những phẩm chất ấn tượng của Joshua Zirkzee

Dưới sự dẫn dắt của HLV Motta, Joshua Zirkzee được xếp chơi như một "số 9 ảo". Khả năng xử lý và tung ra các đường chọc khe chính xác trong không gian hẹp đã giúp Zirkzee được đánh giá cao. Mùa giải vừa rồi, ngôi sao người Hà Lan đã có đến 7 đường chọc khe đúng địa chỉ khi bị vây hãm, cao thứ 2 tại Serie A (chỉ thua Lisandro Martinez - 12 đường).

Khi so với dàn cầu thủ của MU, thì Joshua Zirkzee cũng chỉ thua có 2 người là Kobbie Mainoo (8) và Bruno Fernandes (30). Nếu như ở mùa giải trước, các cầu thủ tấn công của MU thường "mất liên lạc" với nhau, thì giờ, với bộ kỹ năng Joshua Zirkzee, họ sẽ tìm lại được sợi dây liên kết đó. 

Joshua Zirkzee, Man United
Với Joshua Zirkzee, hàng công của Man United sẽ trở nên đáng sợ hơn.

Có một điểm rất đặc biệt ở cầu thủ sinh năm 2003, đó là kỹ thuật nhận bóng và xử lý khéo léo trong tư thế quay lưng về phía đối thủ. Ngoài ra, Joshua Zirkzee còn là một cầu thủ rất chủ động trong việc chiếm lĩnh không gian để nhận bóng và triển khai phản công mỗi khi đội bóng bị ép sân. 

Những thống kê thuộc top đầu Ngoại Hạng Anh

Zirkzee đạt trung bình 44.8 lần chạm bóng sau mỗi 90 phút ở Serie A mùa giải trước. Trong khi đó, chỉ có bốn tiền đạo trung tâm của Ngoại Hạng Anh đạt được con số cao hơn là Matheus Cunha (45.0), Gabriel Jesus (47.7), Bryan Mbeumo (47.9) và Joao Pedro (52.7).

Một yếu tố khác để giúp Zirkzee trở nên đặc biệt chính là khả năng đi bóng điêu luyện giống như Ronaldinho. Cách mà cựu sao Bayern Munich nhận bóng từ phần sân nhà và bắt đầu một tình huống phản công với những pha qua người thật sự khiến khán giả phải phấn khích. 

Joshua Zirkzee đạt trung bình 26.5 lần rê bóng thành công sau mỗi 90 phút, một con số mà chỉ có bốn tiền đạo ở Ngoại Hạng Anh làm tốt hơn là Cunha (26.5), Cody Gakpo (30.0), Mbeumo (30.6) và Joao Pedro (34.7).

Zirkzee cũng thực hiện 4.17 lần cướp bóng sau mỗi 90 phút và một lần nữa, con số này chỉ ít hơn 4 tiền đạo khác ở Ngoại Hạng Anh là David Datro Fofana (4.18), Gabriel Jesus (4.57), Joao Pedro (4.71) và Cunha (5.17).

Zirkzee sẽ giúp HLV Erik ten Hag triển khai thứ bóng đá sở trường của ông

Joshua Zirkzee, Man United
Joshua Zirkzee sẽ là mảnh ghép còn thiếu của HLV Erik ten Hag.

Khi còn ở Ajax, đội bóng của HLV Erik ten Hag nổi tiếng với khả năng kiểm soát bóng. Khi đến với MU, ông tuyên bố rằng sẽ kết hợp lối chơi bản sắc của mình cùng với DNA tấn công máu lửa của Quỷ Đỏ. Tuy nhiên, trong suốt 2 mùa giải cầm sa bàn của đội chủ sân Old Trafford, HLV Erik ten Hag vẫn chưa làm được điều đó vì thiếu một người như Zirkzee. 

Vậy nên, cầu thủ 21 tuổi có thể sẽ là mảnh ghép hoàn chỉnh để nhà cầm quân sinh năm 1970 triển khai triết lý bóng đá của mình. Cần phải biết thêm rằng Joshua Zirkzee là một cầu thủ dứt điểm tốt bằng cả hai chân. Bên cạnh đó, chiều cao lên đến 1m93 cũng sẽ giúp cho anh nguy hiểm hơn trong những tình huống bóng bổng. 

Khi so với Rasmus Hojlund, Joshua Zirkzee thật sự đang làm tốt hơn ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là khả năng cầm bóng và phối hợp tấn công. Sự kết hợp độc đáo giữa khả năng cầm bóng tốt, trong khi lại chơi như một số 9 ảo của Zirkzee sẽ giúp cho HLV Erik ten Hag có một điểm trung chuyển bóng tuyệt vời. 

Điều đó có nghĩa là các vị trí trên hàng tấn công của MU sẽ được liên kết chặt chẽ và khoảng cách giữa các tuyến sẽ được thu hẹp lại. Khả năng chạm bóng, đi bóng và chuyền bóng trong không gian hẹp của Zirkzee sẽ mang lại cho Man United nhiều cơ hội hơn trong việc ghi bàn, điều mà Quỷ Đỏ thực sự rất thiếu ở mùa giải vừa rồi. 

Tổng hợp những pha xử lý kinh điển của Joshua Zirkzee

Xem thêm:

Man United

Erik ten Hag

Joshua Zirkzee