Italia thất bại thảm hại tại Euro 2024, vì đâu nên nỗi?

- Thứ Ba, 02/07/2024, 18:01
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

ĐT Italia đã thể hiện màn trình diễn bạc nhược và nhận thất bại hoàn toàn xứng đáng ngay vòng 16 đội VCK Euro 2024.

ĐT Italia bước vào VCK Euro 2024 với tư cách đương kim vô địch. Dù không được đánh giá cao như Pháp, Anh hay Đức, đoàn quân của HLV Luciano Spalletti vẫn là một trong những tập thể hàng đầu tại giải đấu năm nay.

Thế nhưng ở trận gặp Thụy Sỹ tại vòng 16 đội, Azzurri lại thể hiện bộ mặt bạc nhược và thua kém đối thủ về mọi mặt. Thậm chí nếu các học trò của HLV Murat Yakin dứt điểm chuẩn xác hơn, ĐT Italia không chỉ thua với tỷ số 0-2.

Italia rời giải với màn trình diễn thất vọng.
Italia rời giải với màn trình diễn thất vọng.

Những thay đổi khó hiểu của HLV Spalletti

Luciano Spalletti chắc chắn không phải một chiến lược gia kém cỏi, nhất là khi ông đã cùng Napoli giành được Scudetto 2022/23. Tuy nhiên, những quyết định của ông thầy sinh năm 1959 lại chính là nguyên nhân khiến ĐT Italia có một màn trình diễn tệ hại.

Sau 3 trận vòng bảng chơi với sơ đồ 3 trung vệ, HLV Luciano Spalletti bất ngờ cho ĐT Italia đá 4-3-3 trước Thụy Sỹ. Chưa dừng lại ở đó, chiến lược gia này còn nhận về không ít ý kiến trái chiều khi bất ngờ để Nicolo Fagioli đá chính còn Jorginho dự bị dù tiền vệ thuộc Arsenal đều có tên trong đội hình xuất phát ở 3 trận vòng bảng.

Bên cạnh đó, việc Stephan El Shaarawy cũng đột nhiên được chọn đá chính thay vì Mattia Zaccagni cũng là dấu hỏi lớn, đặc biệt là khi Zaccagni chính là người hùng giúp ĐT Italia vượt qua vòng bảng.

HLV Spalletti có nhiều quyết định khó hiểu.
HLV Spalletti có nhiều quyết định khó hiểu.

Italia thiếu bản lĩnh

Ở kỳ Euro 2020 khi ĐT Italia lên ngôi vô địch, bản lĩnh đã được Azzurri thể hiện xuyên suốt giải đấu. Nhưng đoàn quân của HLV Luciano Spalletti lại không có được điều đó.

Chiến lược gia sinh năm 1959 mang đến Đức một đội hình nhiều cái tên trẻ trung với 11 cầu thủ dưới 25 tuổi. Xét về độ tuổi trung bình, đội hình xuất phát của Italia là một trong những đội trẻ nhất, chỉ thua Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Kinh nghiệm và bản lĩnh rõ ràng là điều mà các học trò của HLV Luciano Spalletti còn thiếu. Không một cầu thủ ĐT Italia nào trước Thụy Sĩ đủ dũng cảm để cố gắng tìm đột biến. Ngay cả khi bị dẫn trước 0-2, tất cả vẫn từ tốn, triển khai dần dần bên phần sân nhà.

Italia không cho thấy bản lĩnh của nhà vô địch.
Italia không cho thấy bản lĩnh của nhà vô địch.

Hy vọng gì ở tương lai

Dẫu không có thành tích tốt tại VCK Euro 2024, HLV Luciano Spalletti vẫn được LĐBĐ Italia tin tưởng đến hết World Cup 2026. Đó sẽ là cơ hội để chiến lược gia sinh năm 1959 tiếp tục truyền đạt triết lý của mình đến các học trò một cách cụ thể hơn, tiêu biểu như những gì ông đã làm được tại Napoli.

ĐT Italia vẫn là tập thể sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng. Gianluigi Donnarumma, Alessandro Bastoni, Federico Dimarco hay Nicolo Barella đều là những cái tên có đẳng cấp rất cao. Bên cạnh đó, Riccardo Calafiori là một cái tên giàu tiềm năng ở vị trí trung vệ với khả năng xử lý bóng ấn tượng. Nhiệm vụ hàng đầu của HLV Luciano Spalletti là tìm ra cách để tận dụng triệt để năng lực của những ngôi sao mà ông đang có.

HIGHLIGHTS EURO 2024 | THỤY SĨ - ITALIA: MÀN TRÌNH DIỄN BẠC NHƯỢC, ĐKVĐ CHÍNH THỨC DỪNG BƯỚC

Xem thêm:

ĐT Italia

Euro

Luciano Spalletti