Hơn 740 triệu euro trong 10 năm, Lille chính là lò luyện tài năng hàng đầu Ligue 1

- Thứ Hai, 22/07/2024, 08:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thương vụ bán Leny Yoro cho Man United thêm một lần nữa chứng tỏ được khả năng mua bán người tài tình của Lille.

Vừa qua, Lille đã chính thức bán Leny Yoro cho Man United với mức giá 62 triệu euro. Con số này biến trung vệ sinh năm 2005 trở thành cầu thủ 18 tuổi đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới. Bên cạnh đó, Leny Yoro còn là trung vệ đắt giá thứ 8 của môn thể thao vua.

Về phía Lille, thương vụ trên một lần nữa chứng minh được khả năng mua bán người tài tình của đội bóng này. Tính trong một thập kỷ vừa qua, Lille chính là một trong những CLB có doanh thu từ việc bán người cao nhất với 372 triệu euro kiếm được. Con số này cao nhất Ligue 1 và cao thứ 4 thế giới (sau Benfica, Ajax và RB Salzburg).

Leny Yoro gia nhập Man United với mức giá 62 triệu euro.
Leny Yoro gia nhập Man United với mức giá 62 triệu euro.

Bí quyết giúp Lille thành công trên TTCN

Bóng đá Pháp luôn nổi tiếng là môi trường giúp rất nhiều cầu thủ trẻ phát triển. Không ít cầu thủ trẻ đến từ xứ lục lăng đã khởi nghiệp tại Ligue 1 và đang làm mưa làm gió ở các đội bóng lớn. Tuy nhiên, con đường mà Lille lựa chọn tương đối khác biệt.

Thay vì chú trọng vào các tài năng có quốc tịch Pháp, đội chủ sân Pierre Mauroy lại dành sự quan tâm đặc biệt đến các cầu thủ trẻ từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong 15 thương vụ bán người lời nhất của Lille, chỉ có 5 cầu thủ quốc tịch Pháp. Đội ngũ tuyển trạch của Lille sẵn sàng lùng sục tài năng trẻ từ khắp mọi nơi trên thế giới, đưa họ đến Ligue 1 để phát triển rồi bán với mức giá cao.

Trong 10 thương vụ lời nhất của Lille, chỉ có Leny Yoro và Eden Hazard là đến từ lò đào tạo trẻ của đội. Còn lại, những cái tên tiêu biểu như Nicolas Pepe (mua 18 triệu euro, bán 80 triệu euro), Victor Osimhen (mua 22,4 triệu euro, bán 77,5 triệu euro) và Rafael Leao (mua 20,2 triệu euro, bán 49,5 triệu euro) đều được tuyển chọn từ các đội bóng khác. Tổng cộng, trong một thập kỷ qua, Lille bỏ ra 93,2 triệu euro để mua người và thu lại được đến tận 451 triệu euro.

Lille đã bán Nicolas Pepe cho Arsenal với mức giá lên đến 80 triệu euro.
Lille đã bán Nicolas Pepe cho Arsenal với mức giá lên đến 80 triệu euro.

Chọn đúng người giàu để chào hàng

Một lý do nữa giúp Lille thu được nhiều tiền từ việc bán cầu thủ chính là việc họ tìm được đúng đối tượng để chào hàng. Đó không ai khác ngoài những đại gia đến từ Ngoại hạng Anh. Không dưới 7 trong số 10 thương vụ bán cầu thủ lớn nhất của Lille là cho các đội bóng đến từ xứ sở sương mù. Cụ thể, 49% trong tổng số 747 triệu euro mà đội chủ sân Pierre Mauroy thu được đến từ các đội bóng Anh.

Về phía các đại gia Ngoại hạng Anh, họ cũng coi Lille là đối tác uy tín vì đa số các tài năng trẻ đến từ đội bóng này có chất lượng tốt. Ngoại trừ trường hợp Nicolas Pepe tại Arsenal, những cầu thủ như Eden Hazard, Sven Botman, Amadou Onana, Gabriel Magalhaes, Yves Bissouma hay Lucas Digne đều đã và đang để lại dấu ấn tại Ngoại hạng Anh.

Eden Hazard là cầu thủ đến từ Lille thành công nhất tại Ngoại hạng Anh.
Eden Hazard là cầu thủ đến từ Lille thành công nhất tại Ngoại hạng Anh.

Kết luận

Lille không phải đội bóng có nền tảng tài chính quá ấn tượng. Họ cũng khó có thể cạnh tranh danh hiệu với gã khổng lồ PSG. Trong bối cảnh ấy, ban lãnh đạo Lille đã lựa chọn cách kiếm lợi nhuận từ việc đào tạo và bán cầu thủ. Đây là quyết định giúp đội chủ sân Pierre Mauroy thu lời lớn và chắc chắn, họ vẫn sẽ tiếp tục làm vậy trong tương lai.

MAN UTD ĐÃ CƯỚP LENY YORO KHỎI TAY REAL MADRID NHƯ THẾ NÀO?

Xem thêm:

Ligue 1

LOSC Lille

Nicolas Pepe

Leny Yoro