Giải mã tầm quan trọng của đôi cánh Rồng vàng ở U23 Việt Nam

- Thứ Bảy, 11/06/2022, 16:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Với những nhiệm vụ khác nhau, cặp hậu vệ biên Tuấn Tài và Tiến Long ảnh hưởng cực kỳ lớn lên lối chơi pressing tầm cao đầy táo bạo mà HLV Gong Oh-kyun sử dụng.

Thuyền trưởng U23 Việt Nam khẳng định ông tự tin phong cách pressing hiện nay phù hợp với các học trò. Đặc biệt là nhờ vào năng lực của Tuấn Tài và Tiến Long ở hai biên. Tuy thi đấu ở vai trò hậu vệ nhưng họ đều đã có những pha lập công cho riêng mình tại VCK U23 châu Á 2022.

Bàn thắng đầu tiên của U23 Việt Nam tại giải lần này chính là minh chứng cho hiệu quả từ lối đá áp sát ngay bên phần sân đối phương. Đầu tiên, các đồng đội tuyến trên gây áp lực lớn lên trung vệ của U23 Thái Lan, buộc cầu thủ đội bạn phải chuyền nhanh lên thiếu chính xác. Sau đó, Phan Tuấn Tài đã di chuyển cực kỳ hợp lý để đón bóng và dứt điểm mở tỷ số cho U23 Việt Nam từ rất sớm.

Tuấn Tài pressing đối thủ cực rát ở giữa sân
Tuấn Tài pressing đối thủ cực rát ở giữa sân

Ngoài nhiệm vụ cắt bóng và tổ chức tấn công nhanh ngay từ phần sân đối phương, những biên thủ như Tuấn Tài và Tiến Long chính là lớp pressing thứ hai ở cánh và nách trung lộ, phía sau ba cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam. Trong khi những tiền vệ được ông Gong chỉ đạo bịt tuyến giữa và sẵn sàng bọc lót cho cặp hậu vệ cánh dâng cao.

Tuấn Tài chơi như một tiền vệ cánh trái khi chúng ta chuyển sang trạng thái tấn công. Anh có mặt thường trực ở biên lẫn hành lang trong tại khu vực 1/3 giữa sân. Pha kiến tạo cho Văn Tùng volley nâng tỷ số 2-1 trước người Thái chính là điển hình cho vai trò của Tuấn Tài.

Bên kia đối diện, Tiến Long tấn công theo một cách khác. U23 Việt Nam chủ yếu triển khai lên bóng ở cánh trái và bất ngờ chuyển hướng nhanh sang phải. Vì vậy, khác với Tuấn Tài thường xuyên hoạt động giữa sân, Tiến Long hay âm thầm xâm nhập xuống 1/3 cuối sân đối thủ và chờ những pha chuyền chuyển cánh từ chính Tuấn Tài hoặc các đồng đội khác.

Siêu phẩm của Tiến Long đến sau một đường chuyển cánh lợi hại
Siêu phẩm của Tiến Long đến sau một đường chuyển cánh lợi hại

Trước khi lập công vào lưới U23 Hàn Quốc theo cái cách như thế, hậu vệ này còn có một cú sút tung mép ngoài lưới của đội bóng quê hương HLV Gong được thực hiện ngay trong vòng cấm. Cặp hậu vệ cánh của U23 Việt Nam đang đã để lại dấu ấn đậm nét theo những cách khác nhau.

Tựu chung lại, không chỉ có nhiệm vụ dẫn đầu đợt pressing thứ hai và là mấu chốt của việc chuyển trạng thái, các biên thủ của U23 Việt Nam còn trực tiếp đóng góp vào đầu ra bàn thắng. Tiến Long và Tuấn Tài chính là những mảnh ghép quan trọng và hoàn hảo cho phong cách thi đấu đầy hiện đại mà không kém phần hiệu quả dưới thời ông Gong Oh-kyun.  

Xem thêm:

U23 Việt Nam

U23 châu Á 2022

Phan Tuấn Tài

Vũ Tiến Long