Giải mã João Neves - Mục tiêu mà MU, PSG và Man City nhắm đến có gì đặc biệt?

- Thứ Bảy, 20/07/2024, 22:12
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

João Neves là một cái tên rất ‘hot’ ở kỳ chuyển nhượng hè 2024. Vậy ngôi sao của Benfica có gì đặc biệt để các CLB hàng đầu châu Âu phải tranh giành.

João Neves là báu vật của Benfica

Trong suốt 2 thập kỷ qua, bóng đá Bồ Đào Nha đã sản sinh ra rất nhiều những cầu thủ xuất sắc và João Neves sẽ là thế hệ tài năng tiếp theo của Selecao châu Âu. Mặc dù chỉ mới có 19 tuổi, nhưng cầu thủ này đã có đến 6 lần nhận danh hiệu tiền vệ xuất sắc nhất Primeira Liga mùa giải 2023/24.

Cộng với màn trình diễn ấn tượng cho ĐTQG, ngôi sao của Benfica giờ đây được đánh giá là một trong những tiền vệ nổi bật nhất ở lục địa già. Tài năng của João Neves đã được phát hiện từ khá sớm, khi Benfica tìm ra anh hồi chỉ mới 11 tuổi.

Nửa sau mùa giải 2022/23, cầu thủ này mới được đôn lên đội 1 của CLB Bồ Đào Nha và anh đã nhanh chóng chiếm được suất đá chính để giúp Benfica lấy lại ngôi vương sau 4 năm trời.

Joao Neves, Benfica
Joao Neves - báu vật của Benfica.

Tại sao João Neves được các câu lạc bộ lớn nhắm đến?

Phân tích kỹ thuật và vị trí

Neves là một tiền vệ lùi sâu, chủ yếu chơi ở vị trí trục đôi trong sơ đồ 4-2-3-1 của Benfica. Ở vị trí này, nhiệm vụ của João Neves là kiểm soát bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. Ngoài ra, sự nhanh nhẹn và nhãn quan chiến thuật tốt của cầu thủ sinh năm 2004 còn giúp cho Benfica có thể chuyển đổi trạng thái một cách nhanh chóng.

Rõ ràng cầu thủ này là một phần không thể thiếu trong lối chơi của Benfica. Bởi Neves cũng rất năng động, có thể tham gia hỗ trợ phòng ngự hoặc lùi sâu để nhận bóng trong trường hợp Benfica bị ép sân và tổ chức tấn công ngay từ phần sân nhà.

Một cầu thủ linh hoạt

Joao Neves, Benfica
Joao có thể chơi lùi sâu và giữ bóng rất tự tin.

Hình ảnh trên là một ví dụ dễ hiểu để thấy được rằng João Neves là một cầu thủ linh hoạt như thế nào. Tình huống này diễn ra trong trận đấu với Rangers ở Europa League, Neves đã nhận bóng ngay trong khu vực 5m50 và giữ bóng một cách rất tự tin.

Sau đó, anh ấy rê bóng về phía rìa vòng cấm. Khi Cyriel Dessers và Fábio Silva ập vào để tạo áp lực, Neves ở vị trí này có khá nhiều sự lựa chọn. Hoặc là rê bóng và tăng tốc để giúp Benfica phản công. Hoặc tiếp tục giữ bóng đợi 2 tiền đạo kia tới gần sát rồi chuyền bóng cho một trong 2 người đồng đội là António Silva và Nicolás Otamendi.

João Neves ra quyết định rất nhanh giữa việc tung ra đường chuyền hay tiếp tục giữ bóng để thu hút các cầu thủ đối phương. Điều này sẽ giúp cho các đồng đội của anh có nhiều không gia hơn để nhận bóng và đó là một trong những phẩm chất mà các HLV rất cần ở một tiền vệ trụ.

Khả năng quan sát và chuyền bóng ấn tượng

Bên cạnh việc giữ bóng, João Neves còn là một trạm cung cấp bóng lên trên của Benfica. Tiền vệ 19 tuổi này xếp thứ hai về số đường chuyền (1.900) tại Primeira Liga 2023/24 và thứ năm về số đường chuyền vào khoảng một phần ba cuối sân đối thủ (267).

Vị trí mà João Neves nhận bóng khá nhạy cảm, khi anh thường đứng giữa ít nhất là 2 cầu thủ đối phương. Tuy nhiên, nhờ tư duy chiến thuật tốt và khả năng quan sát nhanh, ngôi sao của Benfica luôn biết mình phải làm gì trong những tình huống như vậy.

Joao Neves, Benfica
Dù bị đối phương bao vậy, Joao Neves vẫn rất tự tin nhận bóng và thoát pressing.

Ở hình bên trên, João Neves chuẩn bị nhận bóng khi đang đứng giữa 4 cầu thủ đội bạn. Cầu thủ 19 tuổi biết mình sẽ bị áp sát từ hướng nào và anh ta đã ngụy trang như thể sắp chuyền bóng. Khi cầu thủ đối phương chặn bóng, Neves hạ vai xuống và nhanh chóng đổi hướng để khai thác khoảng trống mà đối thủ để lại.

Tương lai của Neves chưa được ấn định

Rõ ràng với những gì đã thể hiện, không có gì khó hiểu khi João Neves được đánh giá rất cao. Màn trình diễn nổi bật của cầu thủ 19 tuổi đã giúp anh nhận được sự chú ý từ các CLB giàu có như Man United, PSG, Liverpool và cả Man City.

Quỷ Đỏ đã gửi đến Benfica lời đề nghị 60 triệu bảng. Tuy nhiên Benfica đã từ chối và đòi đến 120 triệu bảng mới nhả người. Một số nguồn tin cho biết CLB Bồ Đào Nha đang nỗ lực kêu gọi Neves gia hạn. Tuy nhiên, cầu thủ này muốn đến một đội bóng có đẳng cấp cao hơn nên đã từ chối ở lại.

Tổng hợp những tình huống xử lý ấn tượng của João Neves

Xem thêm:

Man United

Man City

PSG

Tin chuyển nhượng hôm nay

Joao Neves