Gareth Southgate: Vị thánh của người Anh hay chỉ là gã ăn may?

- Thứ Năm, 11/07/2024, 17:48
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Một chiến thắng nữa sẽ giúp HLV Gareth Southgate đường hoàng trở thành thuyền trưởng xuất sắc nhất mọi thời đại của người Anh.

Khoảnh khắc Ollie Watkins làm tung lưới Hà Lan ở những giây cuối cùng, cũng là viên đạn găm thẳng vào tim những người phản đối HLV Gareth Southgate. Bằng một cách nào đó, Tam Sư đã có lần thứ 2 liên tiếp góp mặt trong trận chung kết Euro - điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Người dẫn dắt ĐT Anh làm nên chiến tích này, cũng có thể gọi là một trong những nhân tố gây tranh cãi bậc nhất lịch sử: Gareth Southgate.

"Ma thuật đen" của Southgate lại phát huy tác dụng
"Ma thuật đen" của Southgate lại phát huy tác dụng

Phải đến trận đấu thứ 6 tại Euro 2024, những người hâm mộ tuyển Anh mới nhìn thấy những tia sáng đầu tiên trong cách chơi mà HLV Southgate lựa chọn. Ông đã loay hoay suốt giai đoạn vòng bảng bạc nhược với sơ đồ 4 hậu vệ, cũng như nhiều dấu hỏi trong cách lựa chọn nhân sự. Trippier chạy cánh nghịch chân, Foden và Bellingham dẫm chân nhau, Kane bị cô lập,.. Tất cả tạo nên một tuyển Anh hứng chịu đầy chỉ trích, dù thực tế là họ vẫn đạt mục tiêu qua từng trận.

Vị thánh của nước Anh...

Ở trận gặp Hà Lan rạng sáng nay, HLV Southgate mới tìm ra hệ thống tối ưu nhất cho Tam Sư. Khối đội hình 3-2-5 khi có bóng, giúp mọi cầu thủ được đặt vào vị trí mà họ vẫn thường chơi tại cấp CLB. Foden được trả lại khu vực hành lang phải sở trường, còn Bellingham chơi nhô cao như một tiền đạo ảo bên cạnh Kane. Shaw giúp cánh trái lên bóng mượt mà hơn, và Saka thường xuyên di chuyển vào trong như một mũi công từ xa (bàn thắng bị tính việt vị là ví dụ).

Đặc biệt hơn, Southgate đã thay người rất hay trong trận này. Palmer, một mẫu tiền vệ có xu hướng kiến thiết nhiều hơn Foden được đưa vào, cùng với Watkins, tiền đạo có khả năng di chuyển sau lưng hàng thủ đối phương hơn Kane. Cả 2 lập tức đem về bàn thắng quyết định. Nhưng suốt giai đoạn trước đó, Southgate đã thay người rất rập khuôn và khó hiểu. Bằng chứng là tuyển Anh đã chơi với sơ đồ gồm Shaw đá trung vệ lệch, Eze đá wing-back, Bellingham đá tiền vệ trung tâm và Palmer đá tiền đạo trong cuối trận đấu với Thụy Sĩ.

Watkins thay Kane là quyết định sáng suốt của thuyền trưởng Tam Sư
Watkins thay Kane là quyết định sáng suốt của thuyền trưởng Tam Sư

Rõ ràng, Gareth Southgate không phải 1 HLV quá linh hoạt về mặt chiến thuật. Ông phải mất rất nhiều thời gian và phép thử để tìm thấy công thức ưng ý nhất. Nhưng tuyển Anh lại quy tụ quá nhiều ngôi sao, và thay nhau tỏa sáng để "cứu thầy" nếu phép thử thất bại. Thế nên cho đến lúc này, Gareth Southgate đã là HLV có thành tích xuất sắc nhất lịch sử Tam Sư. Từ khi nắm quyền, ông giúp người Anh lọt vào bán kết World Cup 2018, bán kết Nations League 2019, chung kết Euro 2020, tứ kết World Cup 2022 và giờ là chung kết Euro 2024.

... hay gã ăn may?

Tuy nhiên, bản thân Southgate hiểu rằng, chừng ấy vẫn là chưa đủ để đổi lại sự công nhận thật sự. Nếu chỉ dừng tại đây, Southgate vẫn sẽ "bị" nhắc tới như 1 gã may mắn. Đó là viễn cảnh khi ĐT Anh để thua trận chung kết lần thứ 2 liên tiếp. Nhưng ngược lại, với chức vô địch Euro lần đầu tiên trong lịch sử, Southgate sẽ đập tan mọi điều tiếng của dư luận để trở thành người vĩ đại nhất. Ông sẽ được phong tước hiệp sĩ nếu thắng trận chung kết, và trở thành Sir Gareth Southgate.

Gareth Southgate còn cách thiên đường 1 nấc thang nữa
Gareth Southgate còn cách thiên đường 1 nấc thang nữa

Nhưng trận chung kết là nơi mà Gareth Southgate phải đối mặt với đối thủ mạnh nhất kể từ khi ông dẫn tuyển Anh. Tây Ban Nha, sau những gì đã thể hiện, thậm chí còn mạnh hơn nhiều so với nhà vô địch mùa trước là Italia. Đội bóng của HLV La Fuente sở hữu đầy đủ điểm mạnh, từ chiến thuật, kỹ năng cá nhân và điểm rơi phong độ. Tây Ban Nha vào chung kết và mang lại cảm giác thuyết phục hoàn toàn, khác hẳn với cách mà tuyển Anh xuất hiện tại Berlin sau đây 4 ngày.

Kết

Gareth Southgate giờ đã trước ngưỡng cửa thiên đường. Giờ đây, giới mộ điệu không còn quan tâm người đàn ông này sẽ có bài vở hay mưu tính gì. Nếu ông đích thực là hiện thân của chiến thắng, hãy mang bóng đá trở về nhà. Vị thánh của nước Anh hay gã ăn may vĩ đại, số phận của Gareth Southgate sẽ được quyết định sau trận chung kết tại Berlin.

Highlights Hà Lan vs Anh

Xem thêm:

ĐT Anh

Gareth Southgate

Euro 2024