Euro vẫn là câu chuyện dang dở với Kylian Mbappe

- Thứ Tư, 10/07/2024, 20:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Tỏa sáng tại World Cup nhưng lại thi đấu thất vọng tại Euro - nghịch lý khó có lời giải của Kylian Mbappe.

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, ngôi sao Kylian Mbappe đã làm dậy sóng làng túc cầu với phát biểu cho rằng Euro là giải đấu phức tạp hơn so với World Cup. Phát biểu này ngay lập tức nhận về nhiều ý kiến trái chiều, phần lớn trong đó tỏ ra không đồng tình với ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid.

Nhưng có lẽ đối với cá nhân Kylian Mbappe, Euro thực sự là một giải đấu khó khăn hơn nhiều so với World Cup. Anh có thể tỏa sáng rực rỡ tại sân chơi World Cup ở tuổi 19, có thể lập hattrick ngoạn mục trong một trận chung kết World Cup, nhưng lại không thể ghi nổi một bàn thắng từ các tình huống mở tại đấu trường Euro. Đó là nghịch lý mà có lẽ chính Mbappe cũng không thể lý giải.

Nỗi ám ảnh Euro

Nhìn lại Euro 2020, kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp của Kylian Mbappe, ngôi sao khi đó thuộc biên chế PSG đã hoàn toàn tịt ngòi trong cả 4 trận đấu của ĐT Pháp. Cay đắng hơn, chính anh là người đá hỏng quả penalty quyết định khiến Les Bleus dừng bước tại vòng 1/8 trước ĐT Thụy Sĩ.

Kylian Mbappe chấm dứt hành trình của ĐT Pháp tại Euro 2020.
Kylian Mbappe chấm dứt hành trình của ĐT Pháp tại Euro 2020.

Ba năm sau, nỗi ám ảnh Euro vẫn không buông tha Mbappe. Anh gặp chấn thương nặng ở mũi ngay trong trận ra quân gặp ĐT Áo. Để rồi chiếc mặt nạ màu đen trở thành người bạn đồng hành cùng Mbappe trong chặng đường tiến tới trận đấu bán kết.

Thất bại trước ĐT Tây Ban Nha đã đặt dấu chấm hết cho hành trình của ĐT Pháp tại Euro 2024. Điểm nhấn trong thất bại của người Pháp chắc chắn là nỗi thất vọng hàng công. Les Bleus trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử lọt vào tới bán kết Euro mà không ghi được một bàn thắng nào từ các tình huống mở. Trong số 3 bàn thắng của Pháp trước vòng bán kết thì có tới 2 pha phản lưới và một quả phạt đền được thực hiện thành công bởi Kylian Mbappe.

Đây là bàn thắng đầu tiên của Mbappe trong lần thứ 2 tham dự Euro. Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đội trưởng tuyển Pháp làm được tại giải đấu này. Sau thất bại trước Tây Ban Nha, Mbappe đã phải cay đắng thừa nhận: 'Đây là kỳ Euro thất bại của tôi.'

Sự sa sút khó hiểu

Tại sao Mbappe lại thi đấu thất vọng tới vậy tại Euro 2024? Đây là câu hỏi mà ngay cả các chuyên gia cũng khó có thể trả lời.

Không phải Mbappe thiếu cơ hội. Ngược lại, anh là cầu thủ thực hiện nhiều cú dứt điểm nhất tại Euro 2024 (24). Các đồng đội luôn tạo điều kiện để người đội trưởng của họ trở thành điểm kết thúc của các pha tấn công. Nhưng khả năng dứt điểm của ngôi sao mang áo số 10 là dấu hỏi rất lớn ở giải đấu này.

Kylian Mbappe gây thất vọng tại Euro 2024.
Kylian Mbappe gây thất vọng tại Euro 2024.

Hãy cùng làm một phép so sánh nhỏ. Mbappe đã ghi 27 bàn thắng từ 112 cú dứt điểm tại Ligue 1 2023/24 - đạt hiệu suất 4.15 cú sút/bàn thắng. Trong khi đó, hiệu suất của Mbappe tại Euro 2024 là 24 cú sút/bàn thắng.

Thống kê cho thấy tổng giá trị bàn thắng kỳ vọng của Mbappe (không tính penalty) ở 2 kỳ Euro gần nhất là 4.7. Điều đó đồng nghĩa Mbappe đã bỏ lỡ số cơ hội tương đương khoảng 4-5 bàn thắng cho ĐT Pháp.

Người ta không còn nhận ra chân sút đã ghi tới 44 bàn thắng trong màu áo CLB ở mùa giải qua, hay ngôi sao đã lập cú hattrick ngoạn mục trong trận chung kết World Cup 2022.

Giấc mơ dang dở

Đã 24 năm kể từ lần gần nhất Les Bleus lên đỉnh châu Âu, và sự chờ đợi lại tiếp tục với người hâm mộ bóng đá xứ lục lăng.

Lại một kỳ Euro trôi qua, và thêm một cột mốc đáng thất vọng trong bảng thành tích hoành tráng của Kylian Mbappe. Euro giống như giấc mơ mà Mbappe khao khát chinh phục, nhưng đồng thời cũng là cơn ác mộng ám ảnh siêu sao người Pháp.

Kylian Mbappe phải chờ thêm 4 năm nữa để tiếp tục giấc mơ chinh phục Euro. Khi đó, anh sẽ bước sang tuổi 29.

HIGHLIGHTS EURO 2024 | BÁN KẾT | TÂY BAN NHA - PHÁP: NGƯỢC DÒNG CẢM XÚC, YAMAL ĐI VÀO LỊCH SỬ

Xem thêm:

ĐT Pháp

Euro

Kylian Mbappe