Tuyển Anh vào chung kết Euro 2024: Lời đáp trả của Gareth Southgate

- Thứ Năm, 11/07/2024, 22:19

HLV trưởng ĐT Anh Gareth Southgate đã bị chỉ trích thậm tệ ở Euro 2024. Nhưng giờ ông đã khiến đám đông la ó mình phải câm lặng khi đưa Tam Sư vào chơi trận chung kết của giải đấu.

Lịch sử gọi tên Gareth Southgate

Màn trình diễn của HLV Gareth Southgate tại giải đấu năm nay đã để lại nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng giờ đây, ông đã làm nên lịch sử và chỉ còn cách chiếc cúp vô địch danh giá một trận đấu nữa. Bàn thắng quyết định ở phút thứ 90+1 của Ollie Watkins đã giúp ĐT Anh đánh bại Hà Lan với tỷ số 2-1, qua đó cầm lấy tấm vé vào chơi trận chung kết Euro 2024 gặp Tây Ban Nha.

Gareth Southgate, ĐT Anh, Euro 2024
Kể cả thua trận chung kết, thì Gareth Southgate vẫn sẽ đi vào lịch sử bóng đá Anh.

Khoảnh khắc Ollie Watkins đưa bóng vào lưới Hà Lan là một trong ba khoảnh khắc ấn tượng nhất của ĐT Anh ở giải đấu năm nay. Trước đó họ đã có bàn thắng ở phút bù giờ 90+5 của Bellingham (trong trận đấu với Slovakia) để đưa ĐT Anh trở về từ cõi chết và bàn gỡ hòa muộn của Bukayo Saka trong trận đấu với Thụy Sĩ. 

Đó đều là những thời khắc tưởng chừng như ĐT Anh đã sắp “tắt thở”. Nhưng chết hụt thì thường sống dai. Câu này quả thật rất hợp với thầy trò HLV Gareth Southgate. Chưa bao giờ đội tuyển Anh lọt vào trận chung kết khi họ thi đấu ở những giải đấu được tổ chức ở một quốc gia khác. 

Giờ đây, họ đã làm được điều đó bằng cách lội ngược dòng trong cả ba trận đấu loại trực tiếp. Một minh chứng cho thấy được sự bền bỉ của HLV Gareth Southgate cùng các học trò. Vấn đề bây giờ không phải là cách mà nhà cầm quân sinh năm 1970 bắt đầu một giải đấu, mà là cách ông kết thúc chúng. 

Hình hài của nhà vô địch

Trong trận bán kết với Hà Lan, tuyển Anh của Southgate đã lột xác hoàn toàn, khi những ngôi sao lớn của đội bóng phát huy được hết những phẩm chất của mình. Hiệp 1 của ĐT Anh với Hà Lan là hiệp đấu mà thầy trò HLV Gareth Southgate đã chơi bùng nổ nhất kể từ đầu giải. Và có lẽ đó cũng là lần đầu tiên tại Đức vào mùa hè này, Anh trông giống như một đội có khả năng kết thúc Euro 2024 với tư cách là nhà vô địch.

Sau khi bị Xavi Simons sút tung lưới ở phút thứ 7, ĐT Anh đã dâng cao tấn công một cách mạnh mẽ. Mặc dù phải nhờ đến chấm penalty, thì đội bóng đến từ xứ sở sương mù mới có bàn gỡ hòa. Nhưng phải thừa nhận rằng, Tam Sư cuối cùng cũng tìm được sự kết nối giữa các tuyến và chơi với nhịp độ phù hợp hơn.

Gareth Southgate, ĐT Anh, Euro 2024
Gareth Southgate không hề tệ về mặt chiến thuật.

Khi Ronald Koeman thay đổi chiến thuật, Gareth Southgate đã làm gì? Câu trả lời là thay Kane và Phil Foden bằng Watkins và Cole Palmer. Thời khắc 2 cầu thủ này vào sân cũng chính là bước ngoặt của trận đấu, và cả hai đã kết hợp một cách hoàn hảo để giúp Tam Sư giành chiến thắng.

Đã đến lúc đám đông nên câm nín

Tại Euro 2024, vấn đề về chiến thuật và cách dùng người của HLV Gareth Southgate luôn để lại nhiều tranh cãi. Đó cũng là lý do khiến nhà cầm quân 53 tuổi liên tục bị chỉ trích, thậm chí kể cả khi họ đã thắng trận mở màn trước Serbia và vượt qua vòng bảng với tư cách là đội dẫn đầu.

Có lẽ giới mộ điệu Anh đã quá khó tính với HLV Gareth Southgate, khi họ không chỉ muốn thắng, mà còn phải thắng đẹp. Họ đã gọi Southgate là kẻ phung phí các tài năng. Họ ném cốc bia về phía thuyền trưởng của ĐT Anh, la ó trên khán đài. Thậm chí còn nặng hơn khi các anti-fan gọi ông là "đồ con lợn" trên mạng xã hội.

Gareth Southgate không đáp trả những lời lẽ thô tục đó. Là một người dẫn dắt ĐT Anh, chỉ có HLV Gareth Southgate mới hiểu rõ được áp lực ở vị trí ấy lớn như thế nào và chỉ có kết quả cuối cùng mới là câu trả lời thỏa đáng nhất.

Khi mọi người la ó, ông im lặng. Còn giờ đây, đám đông kia phải im lặng khi chính ông đã giúp ĐT Anh vào chung kết Euro 2 lần liên tiếp, điều mà trước đây Tam Sư chưa bao giờ làm được trong quá khứ.

HIGHLIGHTS EURO 2024 | BÁN KẾT | HÀ LAN - ANH: KỊCH TÍNH PHÚT CHÓT, KHOẢNH KHẮC VÔ GIÁ

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

Gareth Southgate