Trước thềm bán kết Euro 2024: Sự nhàm chán nguy hiểm

- Thứ Hai, 08/07/2024, 15:12

Pháp và Anh hứng chịu cơn mưa chỉ trích vì thứ bóng đá nhàm chán trước thềm bán kết Euro 2024, nhưng cũng chẳng ai dám xem nhẹ cơ hội xưng vương của họ.

Bán kết Euro 2024 là sự hội ngộ thú vị giữa những trường phái bóng đá khác nhau. Trong đó, Tây Ban Nha và Hà Lan đại diện cho cách chơi phóng khoáng, tấn công bóp nghẹt đối phương. Ngược lại, Pháp và Anh lại đề cao kết quả cuối cùng và chấp nhận thứ bóng đá kém tính giải trí. Sự tương phản giữa tấn công và phòng ngự hiện rõ trong từng cặp đấu, khi Tây Ban Nha đụng độ Pháp còn Anh đại chiến Hà Lan.

Nhàm chán nhưng hiệu quả

Trước giờ bóng lăn, phần lớn CĐV trung lập đều bày tỏ mong muốn được nhìn thấy Tây Ban Nha và Hà Lan đi tiếp. "Ít nhất thì chúng ta có thể xem 1 trận bóng hấp dẫn lúc 2g sáng", bình luận của 1 CĐV tại Việt Nam về viễn cảnh Tây Ban Nha gặp Hà Lan tại chung kết. Tuy nhiên, tất cả những người am hiểu bóng đá đều biết: Pháp và Anh mạnh hơn những gì đã thể hiện.

Pháp và Anh chuẩn bị rất kỹ cho ý đồ phân định thắng thua trên chấm luân lưu
Pháp và Anh chuẩn bị rất kỹ cho ý đồ phân định thắng thua trên chấm luân lưu

Pháp và Anh đi tiếp với những chiến thắng trên chấm luân lưu. Nhưng nhìn vào thế trận, rõ ràng 2 đội bóng này không coi chấm 11 mét là sự may rủi. Thậm chí, 2 chân sút cự phách nhất của đôi bên là Mbappe và Kane đều bị thay ra sau khi hiệp phụ 1 kết thúc. Đó không phải là những động thái cho thấy Deschamps và Southgate muốn giải quyết ngay trong 120 phút. Kết quả, 10 lượt sút của Pháp và Anh thành công tuyệt đối, và chiến thắng đến dưới hình dạng may mắn nhưng cũng đầy... nguy hiểm.

Cái lý của Deschamps và Southgate

Nhìn rộng ra, Deschamps và Southgate là 2 HLV có thời gian tại vị lâu nhất tại Euro 2024, với 12 năm cùng tuyển Pháp và gần 8 năm cùng tuyển Anh. Đó là quãng thời gian đủ dài để 2 vị thuyền trưởng hiểu rõ về cuộc chơi này. Với dàn đội hình quy tụ nhiều ngôi sao ở các giải đấu hàng đầu, thể lực là điều rất khó để đảm bảo. Bên cạnh đó, đa số các ngôi sao tỏa sáng vì được hệ thống phục vụ, như trường hợp của Griezmann hay Foden. Thế nên, ĐTQG không phải là môi trường phù hợp cho những cầu thủ này tiếp tục tỏa sáng như thường lệ, mà là nơi họ cần thích nghi với yêu cầu chiến thuật riêng biệt để hướng đến mục đích chung.

Deschamps và Southgate vẫn đang vững tay chèo
Deschamps và Southgate vẫn đang vững tay chèo

Rõ ràng, Deschamps và Southgate đang làm rất tốt triết lý này. Pháp đã 2 lần vào chung kết World Cup, 1 lần vô địch trong 12 năm qua. Tam Sư góp mặt tại bán kết của 2 kỳ Euro và 1 kỳ World Cup, điều mà không HLV nào trong lịch sử làm được trừ Southgate. Vậy nên có thể khẳng định, Pháp và Anh sẽ không thay đổi cách chơi tại vòng bán kết hay thậm chí là chung kết của Euro 2024. Không phải họ không thể, mà vì Deschamps và Southgate không muốn.

Giá trị của những ngôi sao

Nhưng điều quan trọng nhất để Pháp và Anh tự thu mình vào vỏ bọc gai góc, là vì họ sở hữu những chiếc gai đủ nhọn. Đây vẫn là 2 tập thể có giá trị đội hình cao nhất Euro 2024, quy tụ hàng loạt ngôi sao ở cả 3 tuyến. Trong những thời khắc quan trọng, Les Bleus và Tam Sư có thể hạ gục đối phương chỉ bằng một pha xử lý xuất thần từ bất kỳ ai trong đội hình.

Khi Pháp chơi chùng xuống, hàng thủ tỷ đô của họ phát huy giá trị với duy nhất 1 bàn thua từ chấm 11 mét đến lúc này. Theo Hernandez, Dayot Upamecano, Joules Kounde và đặc biệt là William Saliba cùng thủ môn Mike Maignan, không ngại phải đối mặt với bất kỳ hàng tấn công hay kiểu tấn công nào. Từ 1 đấu 1, bóng dài, phối hợp trung lộ hay đánh biên, thậm chí là "đấu súng", Pháp đều sẵn sàng đón nhận với hàng thủ xuất sắc nhất hành tinh.

Khoảnh khắc ngôi sao là vũ khí của Anh và Pháp
Khoảnh khắc ngôi sao là vũ khí của Anh và Pháp

Phía bên kia, Anh chơi như vô hồn, không bài vở, nhưng đang sở hữu những cá nhân kiệt xuất trên hàng công. Cứ mỗi khi bị dồn vào chân thường, những Jude Bellingham, Harry Kane hay Bukayo Saka đều biết cách lên tiếng. Từng đó là đủ cho Tam Sư tự tin để đối thủ ép sân, thậm chí là mất thế trận. Nhưng không đội nào dám dâng đội hình quá cao khi đối mặt với tuyển Anh, vì biết đòn trừng phạt có thể đến bất kỳ lúc nào.

Kết

Tựu chung lại, dù thích hay không thích, sự thật là Pháp và Anh cũng đã có mặt tại bán kết. Tính hấp dẫn của Euro năm nay gây ra khá nhiều tranh cãi, mà sự hiện diện của Les Bleus và Tam Sư tại chặng cuối đã phản ánh điều đó.

Nhưng sau cùng, chức vô địch sẽ làm lu mờ tất cả. Trường phái thực dụng mang đậm ý đồ của 2 đội bóng này sẽ tiếp diễn tại bán kết, và cùng chờ xem Tây Ban Nha và Hà Lan, những đội tôn thờ triết lý tấn công, có thể hóa giải "ma thuật đen" hay không?

NHẬN ĐỊNH TÂY BAN NHA - PHÁP BÁN KẾT EURO 2024

Xem thêm:

ĐT Anh

ĐT Pháp

Gareth Southgate

Didier Deschamps

Euro 2024