Những điểm nóng chung kết Euro 2024 tại đại chiến Tây Ban Nha vs Anh

- Thứ Sáu, 12/07/2024, 19:05

Những màn đối đầu cá nhân ở những vị trí trọng yếu sẽ quyết định trực tiếp đến thành bại của Tây Ban Nha và Anh trong trận chung kết Euro 2024.

Lamine Yamal - Nico Williams vs Luke Shaw - Kyle Walker

Sau siêu phẩm vào lưới ĐT Pháp, Lamine Yamal chắc chắn là "cơn đau đầu" của HLV Gareth Southgate. Chiến lược gia người Anh nhiều khả năng phải chọn Luke Shaw đá chính ở trận chung kết, vì anh là hậu vệ trái duy nhất mà Tam Sư có. Tuy nhiên, cầu thủ của Man United mới trở lại sau chấn thương, còn Yamal lại đang hừng hực khí thế. Nếu Shaw thất bại trong việc kiềm tỏa Yamal, khung thành của Pickford chắc chắn sẽ bị đặt trong tình trạng báo động.

Southgate đặt niềm tin vào Shaw để ngăn cản Yamal
Southgate đặt niềm tin vào Shaw để ngăn cản Yamal

Ở cánh còn lại, người hâm mộ Tam Sư có thể tạm yên tâm khi Kyle Walker không ngán bất kỳ ai ở những pha đối đầu 1 vs 1. Dù vậy, phong độ rất cao của Nico Williams tại giải lần này cũng mang đến không ít thách thức cho cầu thủ đã ngoài 30. Walker cần phải thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp để mang lại an toàn cho hành lang phải, nơi Williams đã "quẩy tung nóc" suốt hành trình tại Euro 2024.

Rodri - Fabian Ruiz vs Declan Rice - Kobbie Mainoo

Một cuộc đối đầu thú vị giữa Rodri và Declan Rice, 2 tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh lúc này. Xét về bản chất, Rice có xu hướng chơi cao hơn, nhưng hiện tại anh chắc chắn phải đá thấp nhất hàng tiền vệ. Phía bên kia, Rodri vẫn cho thấy đẳng cấp hàng đầu khi miệt mài điều tiết lối chơi cho La Roja qua từng trận. Arsenal vẫn chưa thể thắng Man City với Rodri trong đội hình, và giờ bài toán ấy chuyển sang cho tuyển Anh và tiếp tục chờ Rice đối phó.

Rodri vs Rice: Trận chiến từ Ngoại hạng Anh đến Euro
Rodri vs Rice: Trận chiến từ Ngoại hạng Anh đến Euro

Trong khi đó, Fabian Ruiz và Kobbie Mainoo là những phát hiện mới tại Euro năm nay. Ruiz bất ngờ chơi tuyệt hay trong hệ thống của HLV La Fuente, nơi anh được chơi gần vòng cấm và phát huy được khả năng dứt điểm. Nhưng Mainoo cũng tự đưa mình ra ánh sáng với những màn trình diễn chất lượng kể từ giai đoạn knock-out.

La Fuente vs Gareth Southgate

Kết quả của những cuộc đối đầu cá nhân này phụ thuộc lớn vào quyết định chiến thuật từ thuyền trưởng của đôi bên. Nhìn chung, Tây Ban Nha và Anh vẫn sẽ chơi theo cách mà họ làm tốt nhất. La Roja không còn quá đề cao việc kiểm soát bóng, nhưng nhịp độ chơi bóng cực kỳ khó lường. Sau khi Olmo nâng tỷ số lên 2-1, Tây Ban Nha đã cho người Pháp liên tục phải đuổi bóng trong thời gian còn lại. Đó là thách thức lớn cho Southgate, người không quá giỏi về mặt chiến thuật.

Những sự lựa chọn của La Fuente hay Southgate sẽ thành công hơn?
Những sự lựa chọn của La Fuente hay Southgate sẽ thành công hơn?

Dù vậy, Southgate cuối cùng đã tìm ra được bộ khung ưng ý nhất cho Tam Sư. Đội bóng xứ Sương mù sẽ phòng ngự với 5 hậu vệ khi không bóng, và buộc phải đặt cược vào cuộc chiến ở giữa sân cũng như 2 hành lang cánh. Khi có bóng, Anh cần phải khai thác những khoảng trống ở 2 hành lang trong, nơi mà Rodri không thể quán xuyến nổi nếu liên tục bị khoét vào. Những bàn thắng của Pháp và Đức cho thấy điều đó, và người Anh cần biết cách lặp lại nếu không muốn tiếp tục lỡ hẹn với chức vô địch.

NHẬN ĐỊNH TÂY BAN NHA - ANH CHUNG KẾT EURO 2024

Xem thêm:

ĐT Anh

ĐT Tây Ban Nha

Euro 2024