Những điểm nhấn đọng lại sau vòng bảng Euro 2024

- Thứ Sáu, 28/06/2024, 15:35

Euro 2024 đã đi hết giai đoạn vòng bảng với nhiều điểm nhấn đáng chú ý còn đọng lại trong tâm trí của giới mộ điệu.

Ông lớn sa cơ, nhưng chưa lỡ vận

Ngoại trừ chủ nhà Đức và Tây Ban Nha, tất cả các ông lớn còn lại đều ít nhiều gây thất vọng tại vòng bảng. Những đội nhận chỉ trích nhiều nhất, cũng là những đội có tỷ lệ xưng vương lớn nhất là Anh và Pháp. Vài tên tuổi khác như Italia, Bồ Đào Nha, Hà Lan hay Bỉ cũng đều có chiến dịch vòng bảng kém ấn tượng. Không chỉ kết quả, lối chơi của những đội máu mặt này còn chưa mang đến tính thuyết phục.

Anh là nỗi thất vọng lớn nhất vòng bảng Euro 2024 với đa số người hâm mộ
Anh là nỗi thất vọng lớn nhất vòng bảng Euro 2024 với đa số người hâm mộ

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là chưa có đội bóng lớn nào ngã ngựa tại vòng bảng. Tất cả đều góp mặt đầy đủ tại vòng knock-out. Nguyên nhân đến từ việc UEFA chỉ loại 8 trong tổng số 24 đội tham dự sau vòng bảng. Thậm chí, những đội chơi rất kém như Anh hay Hà Lan lại rơi vào nhánh đấu dễ thở hơn rất nhiều so với Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha ở nhánh còn lại. Nếu phải chọn ra tên tuổi lớn nhất đã dừng bước tại Euro 2024, thì đó phải là Croatia.

Dấu ấn những kẻ vô danh

Thể thức của Euro 2024 giúp các đội bóng lớn giảm bớt nguy cơ bị loại sớm, đồng thời làm tăng cơ hội cho các đội bóng... vô danh. Việc suất thứ 3 cũng có cơ hội đi tiếp đã giúp Slovakia, Slovenia, Georgia góp mặt tại vòng 16 đội. Bên cạnh đó, tính chiến đấu của những đội bóng nhỏ này đã được duy trì ngay từ khi bắt đầu giải đấu, và điều đó đóng góp rất lớn vào sự hấp dẫn của Euro năm nay.

Romania đứng đầu bảng E là minh chứng cho vòng bảng thành công của các đội chiếu dưới
Romania đứng đầu bảng E là minh chứng cho vòng bảng thành công của các đội chiếu dưới

Thậm chí ngay cả Ba Lan, đội đầu tiên bị loại, cũng đá rất quật cường và cầm hòa ứng viên Pháp trong lượt cuối. Rõ ràng, khi các ông lớn đang mờ nhạt, thì màn trình diễn của những "chú ngựa ô" giúp người hâm mộ phấn khích. Với nhánh đấu hiện tại, không loại trừ khả năng sẽ có 1 "chú ngựa ô" cự phách nhất có mặt tại vòng bán kết.

Câu chuyện cổ tích của Georgia

Georgia chính là đội bóng tạo nên nhiều cảm xúc nhất trong vòng bảng. Đội bóng đến từ quốc gia chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 4 triệu người, trong lần đầu tiên được dự Euro kể từ khi độc lập, đã khiến cả thế giới phải ngã mũ thán phục. Những cầu thủ có tên gọi rất khó đọc, nhưng đã bắt đầu được người hâm mộ nhận diện. Thủ thành Mamardashvili, đang chơi cho Valencia, sở hữu nhiều pha cứu thua nhất tại vòng bảng Euro 2024. Tiền đạo Mikautadze, đang chơi cho Metz, dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 3 bàn. Không thể không nhắc đến Kvaratskhelia, người thủ quân cả về tinh thần lẫn chuyên môn của Georgia.

Georgia là điểm nhấn đặc sắc của Euro 2024
Georgia là điểm nhấn đặc sắc của Euro 2024

Quan trọng nhất, Georgia chiếm trọn trái tim giới mộ điệu bằng lối đá phóng khoáng. Khác hẳn với những đội chiếu dưới thông thường, Georgia chào sân Euro với thế trận đôi công mãn nhãn với Thổ Nhĩ Kỳ. Số bàn thắng kỳ vọng mỗi trận của Georgia còn cao hơn của ĐT Anh. Họ đã ghi được 4 bàn thắng, nhiều hơn Pháp, Anh, Ý, Bỉ,...

Georgia sẽ đối đầu với Tây Ban Nha tại vòng 16 đội. Một thử thách cực đại, nhưng với Georgia, sẽ là thêm 1 chương nữa đáng chờ đợi trong câu chuyện cổ tích mà chính họ là tác giả.

Sự im lặng của ngôi sao

Không nhiều ngôi sao tấn công tỏa sáng tại vòng bảng Euro 2024. Nhìn lên danh sách vua phá lưới, Mikautadze của Georgia đang dẫn đầu với 3 bàn. Những vua phá lưới tiềm năng như Kane, Mbappe, Havertz đều mới có 1 bàn. Thậm chí, Cristiano Ronaldo đá chính cả 3 trận nhưng cũng chưa 1 lần phá lưới đối phương.

Những chân sút cự phách chưa bắt nhịp được với giải đấu
Những chân sút cự phách chưa bắt nhịp được với giải đấu

Kể từ vòng knock-out, cuộc đua vua phá lưới mới thật sự bắt đầu. Giới mộ điệu kỳ vọng câu trả lời mạnh mẽ của dàn sao kể trên để đưa những ứng viên, là các đội bóng của họ đến với ngôi vương.

VÒNG KNOCK-OUT EURO 2024: NHÁNH TỬ THẦN XUẤT HIỆN - ĐT ANH HƯỞNG LỢI TỪ NHÁNH ĐẤU DỄ THỞ?

Xem thêm:

Euro 2024