HLV Gareth Southgate ‘khổ sở’ vì hàng công ĐT Anh quá mạnh

- Thứ Bảy, 15/06/2024, 16:04

Việc sắp xếp nhân sự hàng công đang là vấn đề lớn đối với HLV Gareth Southgate bởi ĐT Anh sở hữu rất nhiều cái tên chất lượng.

ĐT Anh là ứng viên nặng ký cho chức vô địch Euro năm nay. Tam Sư sở hữu một dàn nhân sự cực kỳ “thiện chiến” ở tất cả các tuyến và cũng là tập thể có giá trị đội hình cao nhất giải đấu năm nay (1,52 tỷ euro – theo chuyên trang Transfermarkt).

Dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, HLV Gareth Southgate dường như vẫn chưa tìm ra được phương án lý tưởng nhất cho hàng công của ĐT Anh. Ở trận giao hữu trước thềm VCK Euro 2024 gặp Iceland, Tam Sư vượt trội đối thủ về tỷ lệ kiểm soát bóng, tung ra đến 13 pha dứt điểm nhưng chỉ có 1 cú sút trúng đích duy nhất và hoàn toàn bất lực trong khâu ghi bàn. Chung cuộc, ĐT Anh phải nhận thất bại với tỷ số 0-1 và có màn chạy đà tệ hại cho VCK Euro trên đất Đức.

ĐT Anh chạy đà tệ hại khi thua Iceland.
ĐT Anh chạy đà tệ hại khi thua Iceland.

Hàng công đẳng cấp thế giới

ĐT Anh mang đến giải đấu năm nay một đội hình rất chất lượng ở tất cả các tuyến, đặc biệt là ở hàng công. Theo thống kê từ Transfermarkt, trong top 10 cầu thủ đóng góp vào nhiều bàn thắng nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa vừa qua, có đến 5 cái tên của xứ sở sương mù.

Cụ thể, Harry Kane là người đứng đầu với 44 bàn thắng cùng 12 kiến tạo tại Bayern Munich. Ngôi sao của Chelsea là Cole Palmer xếp thứ 4 với tổng cộng 42 lần góp dấu giày vào các bàn thắng.

Ollie Watkins cũng là cái tên xứng đáng nhận được nhiều chú ý khi anh ghi có 27 pha lập công cùng 13 kiến tạo cho Aston Villa mùa vừa qua. Trong khi đó, Phil Foden xếp thứ 8 còn Jude Bellingham đứng thứ 10 (23 bàn thắng và 13 kiến tạo).

Top 10 cầu thủ đóng góp vào nhiều bàn thắng nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa vừa qua.
Top 10 cầu thủ đóng góp vào nhiều bàn thắng nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa vừa qua.

Cơn đau đầu của Southgate

Ở VCK Euro năm nay, ĐT Anh khả năng cao sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc tương tư như các trận giao hữu thời gian qua. Do đó, cả năm cái tên trên khó có thể cùng nhau ra sân ở đội hình xuất phát. Với cá nhân Ollie Watkins, anh sẽ phải chấp nhận dự bị cho Harry Kane.

Trong khi đó, Cole Palmer dù vừa có một mùa giải thăng hoa cùng Chelsea nhưng tiền vệ này khó có thể cạnh tranh suất đá chính. Ở vị trí tiền vệ tấn công, Jude Bellingham là ưu tiên của HLV Gareth Southgate. Còn ở hai cánh, Phil Foden và Bukayo Saka khả năng cao sẽ là những người được lựa chọn. Ở trận gặp Iceland vừa qua, Cole Palmer đã được HLV Gareth Southgate bố trí thi đấu ở cánh phải và không tạo ra được quá nhiều tình huống đáng chú ý.

Palmer rất hay tại Chelsea nhưng khó thoát khỏi cảnh dự bị ở ĐT Anh.
Palmer rất hay tại Chelsea nhưng khó thoát khỏi cảnh dự bị ở ĐT Anh.

Tổng kết

Không chỉ năm cái tên trên, ĐT Anh còn sở hữu nhiều ngôi sao tấn công đáng chú ý khác gồm Jarrod Bowen, Ivan Toney, Anthony Gordon và Eberechi Eze. Nhiệm vụ của HLV Gareth Southgate không gì khác ngoài việc phải tận dụng triệt để nguồn lực đang có và giành được chức vô địch Euro 2024, sau khi đã thất bại cay đắng ở Euro 2020.

HIGHLIGHT ANH - ICELAND | TAM SƯ BẠC NHƯỢC VÀ NỖI LO CỦA GARETH SOUTHGATE

Xem thêm:

ĐT Anh

Euro

Gareth Southgate