Euro 2024: Điểm kết của một thế hệ anh tài

- Thứ Năm, 30/05/2024, 18:00

Kỳ Euro trên đất Đức mùa hè này cũng là giải đấu lớn cuối cùng của nhiều ngôi sao lẫy lừng đã đi đến đoạn kết của sự nghiệp.

Toni Kroos - ĐT Đức

Tiền vệ của Real Madrid vừa phát biểu sẽ chính thức giải nghệ sau khi Euro 2024 khép lại. Thông tin này khiến chính các CĐV của Los Blancos cũng bất ngờ. Ở tuổi 34, phong thái thi đấu của Kroos vẫn rất điềm đạm và không tiêu tốn quá nhiều thể lực. Người ta kỳ vọng Kroos ít nhất sẽ chơi thêm 1-2 mùa giải nữa cho đội bóng Hoàng gia.

Liệu có cái kết viên mãn cho ngày chia tay của Toni Kroos?
Liệu có cái kết viên mãn cho ngày chia tay của Toni Kroos?

Tuy nhiên, Kroos cũng đã đạt được mọi vinh quang của đời cầu thủ. Danh hiệu duy nhất anh còn thiếu chính là chiếc cúp vô địch Châu Âu cấp ĐTQG. Thế nên trong giải đấu được tổ chức trên đất Đức, chức vô địch sẽ giúp Kroos có lời chào viên mãn với thế giới bóng đá. Người hâm mộ sẽ được chiêm ngưỡng những tinh hoa cuối cùng trong từng nhịp chạm của Kroos mùa hè này.

Cristiano Ronaldo - ĐT Bồ Đào Nha

Dù đã chuyển sang Saudi Pro League được 2 năm nhưng Cristiano Ronaldo vẫn giữ được tên tuổi trên các mặt báo. Sau khi thất bại tại World Cup 2022, giới mộ điệu lo ngại Ronaldo sẽ không có mặt tại Euro 2024. Nhưng HLV Roberto Martinez vẫn điền tên CR7 vào danh sách, và đó là quyết định hoàn toàn hợp lý với 1 ngôi sao đẳng cấp nhất lịch sử đương đại như cầu thủ mang áo số 7. Ronaldo cũng thể hiện phong ấn độ ấn tượng mùa này khi sắp chạm đến cột mốc 50 bàn cho Al Nassr.

Ronaldo vẫn đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn tại Euro với 12 pha lập công
Ronaldo vẫn đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn tại Euro với 12 pha lập công

Nhưng đây cũng gần như chắc chắn là giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp của Ronaldo. Anh sẽ bước sang tuổi 41 khi World Cup 2026 khởi tranh, rất khó để Ronaldo có thể góp mặt với tư cách cầu thủ. World Cup mãi là giấc mơ không thể chạm tới, nhưng nếu có thể đem lại chiếc cúp Euro thứ 2 cho Bồ Đào Nha, đó cũng có thể xem là dấu chấm ngọt ngào cho chặng hành trình lẫy lừng của Ronaldo.

Luka Modric - ĐT Croatia

Huyền thoại của bóng đá Croatia vẫn đang viết tiếp câu chuyện không tưởng. Luka Modric là trái tim của thế hệ vàng Croatia. Anh đã cùng đội bóng áo sọc caro vào đến chung kết World Cup 2018 và bán kết World Cup 2022. Dù chưa có bất kỳ danh hiệu nào cấp ĐT, nhưng sự nghiệp quốc tế của Modric cũng đã rất thành công với quả bóng vàng tại World Cup 2018.

The Last Dance của Luka Modric cùng ĐT Croatia
The Last Dance của Luka Modric cùng ĐT Croatia

Euro 2024 sẽ là lần cuối cùng Modric khoác áo Croatia tại 1 giải đấu lớn. Ở tuổi 38, những bước chạy của tiền vệ hào hoa đã lộ rõ sự mỏi mệt. Modric giờ chỉ được sử dụng như phương án xoay tua tại Real Madrid. Đã 18 năm kể từ khi Modric ra mắt ĐTQG, anh trải qua 174 lần ra sân và có được 24 bàn thắng. Croatia vẫn không được xếp vào danh sách những ứng viên hàng đầu cho ngôi vương, nhưng họ vốn đã quen với vị thế của "chú ngựa ô". Với "the last dance" của Modric, hãy cùng chờ xem Croatia sẽ tạo nên ấn tượng đậm nét thế nào trên đất Đức.

Antoine Griezmann - ĐT Pháp

Nếu các bạn không để ý, Antonie Griezmann đã bước sang tuổi 33. Cầu thủ trẻ tài năng của Real Sociedad ngày nào đã kinh qua rất nhiều những thăng trầm trong sự nghiệp. Anh hiện tại đã an phận với cuộc sống tại Atletico Madrid, nơi Griezmann đóng vai trò linh hồn trong lối chơi tấn công. Còn tại ĐTQG, Griezmann cũng được sống trọn những ngày tháng hoàng kim của người Pháp với 2 lần vào chung kết World Cup liên tiếp và 1 lần vô địch.

Màn ăn mừng gây bão của Griezmann tại Euro 2016
Màn ăn mừng gây bão của Griezmann tại Euro 2016

Trong danh sách này, Antonie Griezmann là người có khả năng cao nhất vẫn sẽ tham dự World Cup 2026. Nhưng chắc chắn, Euro 2024 là giải đấu cuối cùng mà Griezmann có thể chơi với đẳng cấp cao nhất. "Hoàng tử nước Pháp" đã bước đến sườn dốc bên kia của sự nghiệp, nhưng điệu ăn mừng đặc trưng tại Euro 2016 trên xứ Lục lăng sẽ còn tồn tại mãi trong ký ức những người yêu Les Bleus.

Olivier Giroud - ĐT Pháp

Sát cánh của Griezmann trên hàng công Les Bleus là Olivier Giroud, người cũng chuẩn bị nói lời từ giã ĐTQG sau Euro 2024. Mới nhất, Giroud đã chia tay Milan, tạm biệt với bóng đá đỉnh cao để chuyển sang thi đấu tại MLS. Thời gian trôi qua rất nhanh khi Giroud từ khi giành vua phá lưới Ligue 1 với Montpellier, được Wenger đưa về Arsenal cho đến khi vô địch Champions League, Europa League cùng Chelsea và World Cup cùng ĐT Pháp.

Giroud đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT Pháp
Giroud đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử ĐT Pháp

Giroud từng tạo nên cuộc tranh cãi rất lớn khi không có bất kỳ bàn thắng nào trên hành trình vô địch thế giới 2018 của người Pháp. Anh cũng không được đánh giá cao bằng Karim Benzema. Dù vậy, việc có tên trong danh sách đến Đức hè này đủ cho thấy tầm quan trọng của Giroud với HLV Deschamps. Và chắc chắn Giroud sẽ rất hạnh phúc nếu Pháp lên ngôi, bất kể anh có ghi bàn hay không.

HÀNG TIỀN ĐẠO NÀO MẠNH NHẤT EURO 2024?

Xem thêm:

Cristiano Ronaldo

Luka Modric

Antoine Griezmann

Toni Kroos

Olivier Giroud

Euro 2024