ĐT Anh của Southgate: Không cần đẹp mắt, nhưng phải giàu tính chiến đấu

- Thứ Hai, 24/06/2024, 21:40

Chiến lược gia người Anh dường như rất bình tĩnh bất chấp ĐT Anh có màn trình diễn tương đối nhạt nhòa sau 2 trận đầu tiên tại Euro 2024.

Euro 2024 đã đi đến lượt cuối cùng của giai đoạn vòng bảng. Những ứng viên hàng đầu như Đức hay Tây Ban Nha đều đã thể hiện sức mạnh và mang đến nhiều sự hào hứng. Tuy nhiên, ĐT Anh với giá trị đội hình cao nhất giải đấu lại khiến người hâm mộ thất vọng. Bất chấp hàng loạt chỉ trích về lối chơi cũng như cách sắp xếp nhân sự, HLV Southgate dường như không hề bị lung lay.

Bằng chứng là ở trận đấu thứ 2 với Đan Mạch, nhà cầm quân 53 tuổi vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận ra quân. Trent vẫn đá tiền vệ, Foden vẫn được sử dụng bên cánh trái, và thậm chí kết quả còn tệ hơn với chỉ 1 điểm. Nhưng khi nhìn lại xuyên suốt hành trình kể từ khi Southgate nắm quyền, đây vốn không phải điều xa lạ với Tam Sư.

Lộ trình quen thuộc của ĐT Anh dưới thời Southgate

Hãy bắt đầu với World Cup 2018, giải đấu lớn đầu tiên của HLV Southgate với ĐT Anh. Năm đó người Anh cũng sở hữu đội hình cực kỳ chất lượng. Dù vậy, Tam Sư chỉ kiếm được 6 điểm tại vòng bảng trước 2 đối thủ yếu hơn hẳn là Tunisia và Panama. Họ thua Bỉ ở lượt cuối và đi tiếp với ngôi nhì bảng. Tiếp đến tại Euro 2020, Tam Sư chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn trong 3 trận vòng bảng, nhưng hàng thủ kiên cố giữ trắng lưới giúp họ có 7 điểm và đi tiếp với ngôi đầu. Gần đây nhất là World Cup 2022, Tam Sư cũng giành 7 điểm khi thắng Iran và Xứ Wales, xen giữa là trận hòa Mỹ.

Bỉ đánh bại Anh tại vòng bảng World Cup 2018
Bỉ đánh bại Anh tại vòng bảng World Cup 2018

Điều đó chỉ ra Tam Sư dưới quyền HLV Southgate chưa bao giờ toàn thắng tại vòng bảng ở các giải đấu lớn. Họ luôn sảy chân 1 trận trước các đội bóng có thực lực cùng bảng đấu. Euro 2024 đang là câu chuyện tương tự. Chỉ giành được 1 điểm trước đối thủ khó nhằn nhất là Đan Mạch, nhưng Tam Sư đã giải quyết tốt Serbia và hướng đến chiến thắng ở trận hạ màn vòng bảng trước Slovenia.

Cái lý của Southgate

Thế nên HLV Southgate, về mặt thành tích vẫn đang đảm bảo được cho Tam Sư khả năng đi tiếp rất xán lạn. Công bằng mà nói, chiến lược gia người Anh đã trung thành với triết lý thực dụng ngay từ khi nắm quyền. Việc ông vẫn đang dẫn dắt Tam Sư đến từ những lần tiến rất sâu với bán kết World Cup 2018, chung kết Euro 2020 và tứ kết World Cup 2022. Các CĐV luôn đòi hỏi tính giải trí khi chứng kiến dàn sao thượng hạng của người Anh, nhưng với HLV Southgate, kết quả mới là điều ông quan tâm.

HLV Southgate đã quen với chỉ trích vì thiếu tính giải trí
HLV Southgate đã quen với chỉ trích vì thiếu tính giải trí

Áp đặt thế trận và tấn công mãn nhãn chưa bao giờ là thế mạnh của vị thuyền trưởng này, kể cả trước đây khi ông dẫn dắt Middlesbrough. Điều đó cũng lý giải Tam Sư hay đá vật vờ tại vòng bảng, nhưng lại cực kỳ khó chịu khi bước vào giai đoạn knock-out. Tuy nhiên, HLV Southgate chắc chắn phải thay đổi ngay lập tức nếu muốn giúp tuyển Anh tiến sâu.

Thiếu tính chiến đấu

Vấn đề với ĐT Anh lúc này chính là tính gắn kết. Nếu muốn đá thực dụng và gây ức chế cho đối thủ, tập thể của ông chắc chắn phải rất vững vàng và giàu tính chiến đấu, nhưng hiện tại đang không có.

Khi Đan Mạch có bàn gỡ từ pha sút xa, HLV Southgate gần như không có phương án dự phòng nào. Các cầu thủ trên sân cũng không cho thấy thái độ thi đấu mà các CĐV mong muốn. Nguyên nhân phần lớn đến từ việc họ đang không thoải mái với cách bày binh bố trận. Ví dụ như Harry Kane chỉ có 2 lần chạm bóng trong hiệp 1 trận Serbia, thì thật khó để đòi hỏi anh phải chơi với tâm thế quyết tâm cao độ.

HLV Southgate cần phải giải phóng những ngôi sao của mình
HLV Southgate cần phải giải phóng những ngôi sao của mình

ĐT Anh lúc này trông rất rời rạc và thiếu sát thương. Kane tỏ ra cực kỳ cô đơn trong những tình huống phất bóng dài của Pickford; Rice thường xuyên phải che khoảng trống mà Trent để lại; Bellingham và Foden di chuyển quá tự do và hay dẫm chân nhau;... Bản thân HLV Southgate cũng tự hiểu vấn đề của Tam Sư lúc này không nằm ở tính hiệu quả, mà là tinh thần. Với đẳng cấp sẵn có, chỉ cần trao họ không gian chơi bóng cần thiết, dàn sao tuyển Anh tự khắc biết tỏa sáng.

Chưa quá muộn để thay đổi

Trong khi ở những giải trước, tinh thần của người Anh là tuyệt vời. Tam Sư thường xuyên phải đá hiệp phụ và luân lưu, nhưng rốt cuộc đều làm hài lòng người hâm mộ khi luôn chơi với hơn 100% sức lực. Đó là cái chất mà HLV Southgate cần phải khôi phục gấp để phục vụ cho triết lý mà ông luôn tôn thờ. Bằng không, đây có khả năng là kết thúc buồn của Southgate trên cương vị thuyền trưởng tuyển Anh.

ĐT Anh luôn chơi rất đoàn kết và hừng hực khí thế ở những giải đấu trước
ĐT Anh luôn chơi rất đoàn kết và hừng hực khí thế ở những giải đấu trước

Có thể ĐT Anh cũng không tạo ra một trận đấu mãn nhãn với Slovenia ở lượt cuối, nhưng họ cần thể hiện bộ mặt đầy sức sống hơn. Muốn HLV Southgate thay đổi lúc này chẳng khác gì tự làm khó mình. Nếu lên ngôi vương, lối đá có phần nhàm chán của ĐT Anh cũng không còn quan trọng. Nhưng để làm được điều đó, họ cần một cú huých trước khi bước vào vòng knock-out, nơi mà Pháp hay Bồ Đào Nha đang đợi sẵn.

Highlights Anh vs Đan Mạch

Xem thêm:

ĐT Anh

Gareth Southgate

Euro 2024